Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thường xuyên đưa ra cảnh báo chiến tranh với Mỹ, song hiếm khi được nghe ông trực tiếp phát biểu.

Theo Yahoo News, nếu tìm kiếm trên Google thì một trong những vấn đề nhiều người đặt câu hỏi về lãnh đạo Triều Tiên là: Giọng nói của ông Kim Jong Un nghe thế nào?

{keywords}
Ảnh: Yahoo News

Điều này liệu có phải do rào cản ngôn ngữ? Hay bởi thực tế hầu hết ngôn từ của ông Kim Jong Un bị chồng lấp bởi tiếng người phiên dịch?

Nghe giọng thực của ông Kim Jong Un:

Băng hình ghi lại phát biểu của Kim Jong Un từ khi ông làm lãnh đạo Triều Tiên đến nay không nhiều. Tuy nhiên, chúng cũng đủ cho thấy giọng của ông khá dễ nghe.

"Rõ ràng ông ấy không có vấn đề gì khi phát biểu trước đám đông. Ông ấy dường như khá thoải mái...", Susan Heaton Wright, một huấn luyện viên về kỹ năng phát biểu trước đám đông, nhận xét.

Theo bà Susan, sự tự tin và cảm xúc của một người thường đó thể hiện rất nhiều qua giọng nói.

Một điều nữa dễ nhận thấy ở Kim Jong Un là giọng của ông rất rõ ràng và nhất quán, cho thấy hoặc ông tin tưởng mạnh mẽ vào những gì mình nói ra, hoặc ông có một huấn luyện viên kỹ năng nói rất giỏi.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo Lizz Summers, một huấn luyện viên về kỹ năng trình bày và giọng nói thì ngôn ngữ hình thể của ông Kim Jong Un cũng nói lên nhiều điều.

Bà nhận xét, lãnh đạo Triều Tiên thường đung đưa người khi nói, liên tục di chuyển trọng lượng cơ thể từ chân nọ sang chân kia. Ông Kim Jong Un cũng thiếu sự tiếp xúc bằng mắt.

Lizz Summers cho biết, trong chính trị phương Tây, người ta đặc biệt đặt một giá trị cao vào các cá nhân năng động, đam mêm, lôi cuốn, thú vị, thích lắng nghe...

Các chính trị gia thường có những bài diễn văn đậm tính cảm xúc, khuấy động và truyền cảm hứng, sử dụng sự kết hợp giữa từ ngữ và cách biểu cảm.

Chẳng hạn, họ chăm chú nhìn vào các khu vực có khán giả, nhấn mạnh vào một số từ ngữ nhất định, sử dụng cử chỉ, gây sự chú ý bằng những lần ngắt quãng chủ ý...

Thanh Hảo