Vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của Triều Tiên chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

Ngoài tầm bắn được cho là vươn tới mọi khu vực thuộc Mỹ, tên lửa mới của Triều Tiên còn được phóng đi vào ban đêm và mọi hoạt động chuẩn bị diễn ra nhanh bất thường.

{keywords}
Một xe tải chở gỗ của Trung Quốc được cải biến thành bệ phóng tên lửa di động dùng trong vụ thử ICBM Hwasong-15 ngày 29/11. (Ảnh: Báo chí Triều Tiên)

Nhà phân tích Rodger Baker thuộc tổ chức cố vấn quân sự Stratfor nói với hãng tin CNBC rằng, hai yếu tố thời gian chuẩn bị và thời điểm phóng đặt ra một thách thức đáng sợ.

"Bằng việc thử vào đêm khuya và tiềm tàng khả năng đưa tên lửa ra khỏi căn cứ rồi phóng nhanh chóng, người Triều Tiên muốn chứng tỏ họ có năng lực phóng hạn chế tối đa khả năng Mỹ và Hàn Quốc tiêu diệt tên lửa từ bệ phóng trước khi nó lao lên khỏi mặt đất", ông Baker bình luận.

{keywords}
Giây phút Hwasong-15 rời bệ phóng. (Ảnh: Truyền thông Triều Tiên)

Theo vị chuyên gia, điều này có nghĩa là cánh cửa cơ hội cho các chiến cơ và trực thăng xuất kích vào vị trí sẽ hạn hẹp hơn nhiều.

Các vệ tinh giám sát và các tín hiệu liên lạc vô tuyến sẽ vẫn nhận thấy có điều gì đó đang diễn ra. Chỉ là thời gian phản ứng bị rút ngắn. Các tàu chống tên lửa và bệ phóng di động cũng có ít thời gian hơn để vào vị trí. 

Mấu chốt của khả năng phóng nhanh chóng  này là các bệ phóng ICBM, vốn được cải biến từ các xe chở gỗ của Trung Quốc. Chúng có thể chở tên lửa nhanh chóng và hiệu quả tới các điểm hẻo lánh khó quan sát.  

Thanh Hảo

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Cận cảnh tên lửa 'mạnh nhất' Triều Tiên vừa phóng

Báo chí Triều Tiên đã công bố hình ảnh về tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15, loại tên lửa mà nước này phóng thành công sáng 29/11.

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ giục 'tất cả các nước' cắt quan hệ với Triều Tiên

Mỹ vừa thúc giục "tất cả các quốc gia" cắt quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Điểm đáng nghi của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Điểm đáng nghi của tên lửa Triều Tiên mới phóng

Triều Tiên đã trở thành chủ đề nóng sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) sớm ngày 29/11, bởi uy lực vũ khí được thử đã khiến cả thế giới bất ngờ.

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Khả năng đáng sợ của tên lửa Triều Tiên vừa phóng

Triều Tiên vừa phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thực tế này cho thấy Bình Nhưỡng đã phát triển được một vũ khí đặt toàn bộ nước Mỹ vào tầm bắn.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, rạng sáng 29/11 Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại nhất cho đến nay.