Giá nhà tại Xincheng, một khu đô thị mới ở ngoại ô Đan Đông - thành phố của Trung Quốc nằm sát biên giới Triều Tiên - đã tăng 57% chỉ sau một đêm, theo một báo cáo của Securities Times.

"Nhu cầu khách sạn và giá phòng cũng tăng mặc dù thật khó để nói liệu nó có liên quan tới những chuyến khảo sát của các tay săn bất động sản hay mùa du lịch hay không", Yuan Xiaoyu, quản lý marketing tại Khách sạn Friend Plaza ở Đan Đông cho biết. "Tuy nhiên, giá nhà tại Xincheng quả thực đã tăng. Tất cả những người dân địa phương chúng tôi đều cảm thấy đây là một hiện tượng bất thường".

{keywords}
Thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh nằm sát biên giới Triều Tiên. (Ảnh: China Daily)

Trong khi đó, Lyu Chao, một nhà nghiên cứu về biên giới tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh gọi sự bùng nổ về giá bất động sản là một hành vi đầu tư phi lý dựa trên những nhận định quá lạc quan.

"Giá nhà tăng tại Đan Đông luôn phản ánh quan hệ Trung-Triều", ông Lyu nói. "Sự tin tưởng về mậu dịch trong tương lai của người dân đang tăng lên. Chắc chắn quan hệ thương mại sẽ trở nên tốt đẹp hơn nhưng nó vẫn đang ở giai đoạn đầu và còn quá sớm để nói kinh tế của Đan Đông sẽ nhảy vọt trong thời gian ngắn".

Những hy vọng đã xuất hiện dựa trên các sự kiện như hội nghị thượng đỉnh liên Triều, chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và cuộc gặp sắp tới giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Lyu cho biết, ông không trông đợi tình trạng giá nhà tăng vọt như hiện này sẽ kéo dài. Trước đó, Đan Đông cũng từng chứng kiến giá bất động sản tăng nhanh trong thời gian ngắn.

"Khi cây cầu mới bắc qua sông Áp Lục được xây dựng, giá nhà ở Xincheng đã tăng. Tuy nhiên, đến nay cây cầu vẫn chưa đi vào hoạt động và giá nhà đã giảm trở lại", ông Lyu nói. Cây cầu này được khởi công từ năm 2011 nhưng vẫn chưa hoàn thiện nên chưa thể sử dụng.

Theo Liang Qidong, công tác tại Học viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh, giá bất động sản tại Xincheng thường ở mức thấp.

"Thị trường bất động sản thực tế tại Đan Đông khá im ắng trong vài năm qua, đặc biệt là tại Xincheng, nơi quá xa trung tâm, khiến người dân địa phương không quan tâm tới nó. Giờ đây, khi Triều Tiên đã và đang thể hiện những tín hiệu lạc quan, các nhà đầu tư địa phương bắt đầu chớp lấy cơ hội", ông Liang nói.

"Chính quyền địa phương cũng nên quan tâm tới sự gia tăng giá cả một cách phi lý và hành động nếu cần thiết", ông Liang khuyến cáo. "Sau khi thị trường bất động sản bùng nổ trong một thời gian ngắn, tôi nghĩ người dân sẽ có thái độ chừng mực đối với các mối quan hệ tương lai giữa hai quốc gia [Trung-Triều] và ảnh hưởng của nó tới thị trường bất động sản Đan Đông".

Ông Yang Hongxu, phó giám đốc công ty bất động sản E-House China, cũng cảnh báo người dân nên thận trọng khi mua nhà tại Đan Đông.

Sầm Hoa

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên họp hội nghị cấp cao bàn chiến lược mới

Triều Tiên vừa tổ chức một hội nghị các quan chức cấp cao trong đảng, nhà nước và quân đội để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy đường lối chiến lược mới về tái thiết kinh tế.

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân, chỉnh trùng giờ Seoul

Triều Tiên tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân, chỉnh trùng giờ Seoul

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thông báo cho người đồng cấp Hàn Quốc sẽ đóng cửa bãi thử hạt nhân chính vào tháng 5 và mời các chuyên gia, phóng viên từ Mỹ, Hàn tới sớm.

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Kỷ nguyên mới đến với bán đảo Triều Tiên

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên ký tuyên bố chung khẳng định "sẽ không còn chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên, và một kỷ nguyên mới hòa bình bắt đầu".

Người dân Hàn Quốc đã đổ xô đi ăn món mỳ lạnh Triều Tiên

Người dân Hàn Quốc đã đổ xô đi ăn món mỳ lạnh Triều Tiên

Mỳ lạnh Triều Tiên (Naengmyeon) đã trở thành món ăn được nhiều người dân Hàn Quốc lùng sục nhất trong trưa nay (27/4).

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Dấu mốc lịch sử của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp Tổng thống Hàn quốc Moon Jae In lúc 9h30 sáng mai (27/4, giờ Seoul) ở đường phân ranh quân sự giữa hai nước.