Quyết định từ chức bất ngờ của ông Michael Flynn, Cố vấn An ninh quốc gia cho Tổng thống Trump, là thắng lợi của truyền thông chính thống Mỹ và phe Dân chủ, một nhà cựu phân tích của Lầu Năm Góc nhận định. 

"Đây là một diễn biến đáng tiếc. Ông Flynn có lẽ được đề nghị từ chức thay vì bị sa thải", RT dẫn lời Michael Maloof, cựu chuyên gia phân tích chính sách an ninh của Bộ Quốc phòng Mỹ nói hôm 14/2.

{keywords}

Cựu quan chức quốc phòng này còn cho biết, việc ông Flynn từ chức là chiến thắng của truyền thông chính thức và phe Dân chủ.

"Họ không thích chính quyền hiện thời và họ sẽ làm mọi việc có thể để phá hủy sự tín nhiệm của nó. Những gì vừa xảy ra mới chỉ là bắt đầu. Cả phe Dân chủ và truyền thông chính thống đều đi tập trung vào chủ đề chống Nga, và đấy là vấn đề. Bản thân Trump cũng nói, ông có thể hợp tác với người đồng nhiệm Putin, và tôi cho rằng mọi việc còn tiếp diễn".

Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Trump phải từ chức sau bê bối liên quan tới các cuộc nói chuyện giữa ông và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra.

Chuyên gia Maloof nói thêm: "Chúng ta không biết họ đã nói gì, và Đại sứ Nga được cho là đã phủ nhận tất cả. Vấn đề cốt lõi ở đây là - liệu ông Flynn, một công dân, có từng bàn bạc với Đại sứ Nga về việc dỡ bỏ trừng phạt không".

Luật pháp Mỹ quy định các công dân không được phép thương thuyết với một quốc gia bên ngoài đang có tranh chấp với Mỹ. Việc phạm luật sẽ bị coi là trọng tội và có thể bị phạt hoặc tống giam.

  • Hoài Linh