Thị trưởng thành phố Barcelona hôm 1/10 cho biết, ít nhất 460 người đã bị thương khi cảnh sát tìm cách ngăn các cử tri tại xứ Catalan tiếp cận các điểm bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha.

Theo BBC, trước đó, Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết sẽ chấm dứt cuộc trưng cầu dân ý mà tòa án hiến pháp quốc gia này tuyên bố là bất hợp pháp.

Các sĩ quan cảnh sát đã ngăn người dân tới bỏ phiếu và tịch thu các lá phiếu, hòm phiếu tại các điểm bầu cử. Tại Barcelona - thủ phủ của xứ Catalan - cảnh sát thậm chí còn sử dùng dùi cui và đạn bắn cao su trong các cuộc biểu tình ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý này.

{keywords}
 Ảnh: Reuters

Thị trưởng Barcelona, bà Ada Colau đã lên án về những hành động chống lại những cư dân "thiếu vũ khí để tự vệ" của cảnh sát.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cho biết, 11 cảnh sát cũng đã bị thương trong các cuộc đụng độ. Cảnh sát quốc gia và Guardia Civil - một lực lượng bán quân sự thực hiện các nhiệm vụ của cảnh sát - đã được cử tới xứ Catalan với số lượng lớn để ngăn cản cuộc bỏ phiếu diễn ra.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Júlia Graell, một cử chi nói với BBC rằng: "Cảnh sát bắt đầu xô đẩy mọi người, cả trẻ lẫn già. Hôm nay, tôi đã chứng kiến hành động tồi tệ nhất mà chính phủ có thể làm với người dân của đất nước mình".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tại Girona, cảnh sát chống bạo động đã xông vào một điểm bầu cử, nơi Thống đốc xứ Catalan - ông Carles Puigdemont sẽ tiến hành bỏ phiếu và cưỡng chế những người đang chờ tới lượt bỏ các lá phiếu của họ đi chỗ khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phóng viên BBC tại Barcelona cũng chứng kiến cảnh tượng cảnh sát bị đuổi khỏi một điểm bầu cử sau khi ập vào đó.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Từ hôm 29/9, hàng ngàn người đã chiếm đóng các trường học và các tòa nhà khác được trưng dụng làm nơi bỏ phiếu nhằm giữ cho chúng luôn được mở cửa.

Nhiều người ở trong đó là các bậc phụ huynh và con em của mình, những người ở lại trường sau khi kết thúc buổi học vào hôm 29/9 và nằm trên những chiếc túi ngủ hoặc đồng phục thể dục.

{keywords}
Ảnh: Sky News

Tại một số khu vực, những người nông dân đã lái máy cày ra đường và chặn trước các điểm bầu cử, cổng trường học cũng bị cất đi để các nhà chức trách không thể niêm phong các tòa nhà. Lính cứu hỏa đóng vai trò như những lá chắn sống giữa cảnh sát và người biểu tình.

Các nhà tổ chức trưng cầu dân ý đã kêu gọi phản kháng một cách ôn hòa với bất cứ hành động nào của cảnh sát.

{keywords}
Ảnh: EPA

Xứ Catalan, một khu vực giàu có với 7,5 triệu dân ở phía đông bắc Tây Ban Nha, có ngôn ngữ và văn hóa riêng. Họ cũng có mức độ tự chủ cao nhưng không được công nhận là một quốc gia độc lập theo hiến pháp Tây Ban Nha.

Nội dung của các lá phiếu trưng cầu chỉ gồm 1 câu hỏi: "Bạn có muốn xứ Catalan trở thành một quốc gia độc lập dưới hình thức một nước cộng hòa hay không?" và câu trả lời là "Có hoặc không".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Áp lực về một cuộc bỏ phiếu về quyền tự chủ đã tăng lên trong 5 năm qua. Tuy nhiên, các nhà hoạt động Tây Ban Nha cho rằng xứ Catalan đã có quyền tự trị rộng rãi ở Tây Ban Nha, cùng với các khu vực khác như xứ Basque và Galicia.

Sầm Hoa

Kim Jong Un vui vẻ thăm cánh đồng rau

Kim Jong Un vui vẻ thăm cánh đồng rau

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vừa tái xuất nơi công cộng với những hình ảnh ông đi thăm một cánh đồng trồng rau salad.

Hình ảnh sốc về đàn lợn 'cơ bắp cuồn cuộn'

Hình ảnh sốc về đàn lợn 'cơ bắp cuồn cuộn'

Những chú lợn với cơ bắp cuồn cuộn dường như không thể đi lại bình thường do các bắp thịt to một cách kỳ cục hiện đang được nông dân Campuchia nuôi.

Tiết lộ kế hoạch thám hiểm mặt trời cực nguy hiểm

Tiết lộ kế hoạch thám hiểm mặt trời cực nguy hiểm

Đây sẽ là một bước tiến lớn trong khoa học vũ trụ, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mặt trời.

Bí ẩn cuốn sổ đặc biệt của Hitler giá hơn tỷ đồng

Bí ẩn cuốn sổ đặc biệt của Hitler giá hơn tỷ đồng

Cuốn sổ danh bạ điện thoại đặc biệt, được cho là của trùm phát xít Đức Adolf Hitler, đã được bán đấu giá ở Anh với mức giá lên đến 45.000USD (tương đương 1,2 tỷ đồng).