Quốc hội Đức vừa bầu ông Frank-Walter Steinmeier, một thành viên đảng Dân chủ Xã hội, làm Tổng thống.

Chức vụ tổng thống ở Đức chủ yếu mang tính biểu tượng, vì Thủ tướng là người chính thức đứng đầu chính phủ và có vị thế cao hơn trên trường quốc tế.

{keywords}

Frank-Walter Steinmeier, giữa, được người tiền nhiệm Joachim Gauck và Thủ tướng Merkel chúc mừng. (Ảnh: AP)

Steinmeier từng giữ chức Phó Thủ tướng, Ngoại trưởng dưới quyền đương kim Thủ tướng Angela Merkel. Ông được đa số các nhà lập pháp Đức bầu chọn với kết quả bỏ phiếu 931/1.253. Người tiền nhiệm của ông là Joachim Gauck không ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa và sẽ từ chức vào ngày 18/3.

"Đất nước vì nhiều người trên thế giới này đã trở thành nơi bám níu hy vọng", Steinmeier phát biểu sau khi được bầu. "Tại sao chúng ta mang đến cho người khác sự dũng cảm, không phải bởi mọi thứ tốt đẹp mà vì chúng ta đã chứng tỏ nó có thể tốt đẹp hơn", Steinmeier nói.

Steinmeier, 61 tuổi, là người công khai chỉ trích Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo hãng thông tấn Đức DPA, hồi tháng 8, ông mô tả Trump một "thuyết khách thù hận", liên hệ tỷ phú Mỹ với những người chủ nghĩa dân tộc cánh hữu ở châu Âu luôn "gắn chính trị với nỗi sợ hãi".

Steinmeier cũng bày tỏ lo ngại trước những bình luận của ông Trump rằng NATO - liên minh quân sự và chính trị giữa Bắc Mỹ và châu Âu – đã lỗi thời.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk đã gửi lời chúc mừng tới Steinmeier: "Ông được bổ nhiệm giữa một thời khắc quan trọng đối với châu Âu. Những thách thức cả bên trong và bên ngoài mà chúng ta đang đối mặt là không thể nghiêm trọng hơn. Trong những thời điểm như thế, sự đoàn kết của châu Âu quan trọng hơn bao giờ hết, và tôi trông chờ Đức tiếp tục đóng góp cho kế hoạch châu Âu".

Thanh Hảo