Trả lời phỏng vấn của hãng Reuters hôm 23/2/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông muốn đảm bảo kho vũ khí hạt nhân của Mỹ phải ‘vượt trội’ hơn tất thảy.

Trong bình luận đầu tiên về vũ khí hạt nhân kể từ sau khi nhậm chức, ông Trump một mặt kỳ vọng chứng kiến một thế giới không có vũ khí hạt nhân, nhưng mặt khác lại bày tỏ lo ngại Mỹ ‘đã tụt hậu về tiềm lực hạt nhân’.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn của hãng Reuters  hôm 23/2/2017.

“Tôi là người đầu tiên muốn thấy không ai có hạt nhân, nhưng chúng ta sẽ không bao giờ để tụt hậu so với bất kỳ nước nào, kể cả đó là nước bạn, chúng ta sẽ không để tụt hậu về sức mạnh hạt nhân", ông nói.

"Giấc mơ tuyệt vời là khi không có quốc gia nào sở hữu hạt nhân, nhưng nếu các quốc gia đều có hạt nhân thì chúng ta sẽ phải dẫn đầu”.

Theo thống kê của tổ chức chống hạt nhân Ploughshares Fund, Nga đang có 7.000 đầu đạn hạt nhân, con số này của Mỹ là 6.800.

“Nga và Mỹ có số vũ khí lớn hơn rất nhiều so với mức cần thiết để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân của nước nào” – Daryl Kimball, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí cho biết.

Hiệp ước hạn chế vũ khí hạt nhân chiến lược mới, còn gọi là New START, do Nga và Mỹ ký kết, quy định rằng tới ngày 5/2/2018, hai nước phải giới hạn số vũ khí hạt nhân chiến lược xuống mức tương đương nhau trong vòng 10 năm.

Theo đó, Nga và Mỹ sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược triển khai xuống còn không hơn 1.550 – đây là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiệp ước này còn hạn chế số tên lửa trên bộ và tàu ngầm, cũng như sử dụng trong các máy bay ném bom có thể mang theo vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc điện đàm mới đây với Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Trump đã để lộ điểm yếu khi ông Putin đề cập về việc gia hạn hiệp ước New START.

Ông Trump phải dừng cuộc trao đổi và quay sang hỏi phụ tá xem hiệp ước này là gì. Tổng thống Mỹ bất bình và coi đây là một thỏa thuận bất lợi cho Mỹ, có lợi cho Nga.

Lê Thu

Washington rối tung vì cách tuyển người của Trump

Washington rối tung vì cách tuyển người của Trump

Trump có thể tính toán chọn người chỉ trong một phút nhưng lại thay đổi suy nghĩ ngay phút sau đó.

Thực hư Tổng thống Putin giàu vượt xa Trump

Thực hư Tổng thống Putin giàu vượt xa Trump

Tài sản sau thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là thấp hơn nhiều so với số của cải tin đồn của người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin.

Hai phép thử chờ sẵn Trump

Hai phép thử chờ sẵn Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đối diện với hai phép thử khó: Iran và Triều Tiên - hai nước mà George W. Bush từng xếp vào "trục ma quỷ".

Trận chiến "làm rạng danh" cố vấn an ninh của Trump

Trận chiến "làm rạng danh" cố vấn an ninh của Trump

Việc tướng Lục quân Mỹ H.R. McMaster được Tổng thống Donald Trump được chọn làm cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã khiến nhiều ánh mắt tò mò đổ dồn vào quá khứ của ông này.

Một tháng Trump ở Nhà Trắng qua những con số

Một tháng Trump ở Nhà Trắng qua những con số

Từ lúc Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ cho đến tối ngày 20/2, tổng cộng 744 giờ đã trôi qua.

Putin lên kế hoạch 'giải mã' Trump?

Putin lên kế hoạch 'giải mã' Trump?

Các quan chức Nga được cho là đang soạn hồ sơ tâm lý về Donald Trump cho Tổng thống Vladimir Putin.