Tổng thống Donald Trump vừa trở lại New York lần đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức, nhưng ông phải đối mặt làn sóng phản đối dữ dội ở chính nơi ông tạo dựng được tên tuổi và tài sản của mình.

Theo hãng tin Reuters, đoàn hộ tống Tổng thống Mỹ phải di chuyển qua hàng trăm người biểu tình khi tới tàu sân bay Intrepid lúc chập tối để ông gặp Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, muộn vài giờ so với lịch đã định.

{keywords}
Ảnh: New York Daily News

Trước khi rời Washington để về New York, ông Trump đã tổ chức một buổi mừng sự kiện Hạ viện thông qua dự luật chăm sóc y tế của Đảng Cộng hòa, thay thế di sản Obamacare của chính quyền tiền nhiệm. Chính sự kiện này đã khiến cho sự tức giận của những người phản đối ông tăng cao.

{keywords}

Trong số những người đổ ra đường có các thành viên của Hiệp hội Y tá New York. Họ hô vang: "Chúng ta muốn gì? Chăm sóc sức khỏe! Chúng ta muốn nó khi nào? Ngay bây giờ?".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Những người biểu tình dành phần lớn buổi chiều để tuần hành gần Intrepid. Hô vang "Không phải tổng thống của tôi", đoàn người còn mang theo nhiều biểu ngữ phản đối, trong đó có: "Ngôi làng này không muốn kẻ ngốc của mình trở về".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Rob Adkins, 33, một nhạc sĩ chuyên nghiệp ở Brooklyn có được bảo hiểm nhờ Obamcare, bày tỏ ông thấy hoảng sợ trước kế hoạch chăm sóc sức khỏe của phe Cộng hòa mà Hạ viện vừa thông qua vì "nó có thể làm tiêu tan bảo hiểm y tế của tôi".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Khung cảnh biểu tình gợi nhớ đến những tuần lễ sau khi Donald Trump thắng cử Tổng thống ngày 8/11 năm ngoái. Những người phản đối thường xuyên tập trung bên ngoài tòa nhà của ông ở Đại lộ số 5.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Ở New York, cứ 5 người thì chưa đến 1 người bỏ phiếu cho Donald Trump, mặc dù ông là người khu Queens, xây dựng được một thương hiệu bất động sản cùng nhiều tài sản khác liên quan đến nơi này. Thống kê cho thấy có tới 79% cử tri New York ủng hộ ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Thanh Hảo