Nghị sĩ Al Green thuộc đảng Dân chủ vừa đưa ra yêu cầu luận tội Tổng thống Donald Trump, nhấn mạnh rằng không ai được đứng trên luật pháp.

Nghị sĩ Texas đã đưa ra một thông cáo, tuyên bố ủng hộ việc luận tội về việc mà ông cho là Tổng thống thứ 45 của Mỹ đã hành động cản trở cuộc điều tra hợp pháp về các mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump và sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

{keywords}
Nghị sĩ Dân chủ Al Green. (Ảnh: AP)

"Tổng thống Trump không thể đứng trên luật pháp. Ông ấy đã phạm một hành động không chấp nhận được và phải bị buộc tội. Nếu không làm vậy sẽ khiến một số người Mỹ không còn tôn trọng, và tuân thủ, các chuẩn mực xã hội của chúng ta", Green diễn giải trong một thông cáo.

Donald Trump đã viện dẫn cách xử lý điều tra bê bối email của Hillary Clinton của James Comey để sa thải ông này khỏi chức Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Phe Dân chủ đặt nghi vấn ông làm vậy là để ngăn cản cuộc điều tra mà Comey phụ trách về các mối quan hệ có thể giữa chiến dịch Trump và Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Green cũng chỉ ra một thông điệp mới đây của Tổng thống Trump trên Twitter, trong đó ông nói Comey nên hy vọng không có "đoạn băng" nào ghi âm cuộc trò chuyện của họ về cuộc điều tra "trước khi ông rò rỉ cho báo chí".

"Những hành động đó, khi kết hợp lại, cấu thành tội hăm dọa và cản trở", nghị sĩ Green quả quyết. "Tôi đã nói nhiều lần, và bây giờ xin nhắc lại, Tổng thống cần bị luận tội. Tôi cũng nói điều này có thể xảy ra với một Thượng viện và Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát nếu dân chúng can dự bằng cách yêu cầu Tổng thống Cộng hòa phải bị buộc tội bằng cách luận tội".

Nhiều nhà lập pháp khác của Đảng Dân chủ, trong đó có Maxine Waters của bang California, đã bàn đến khả năng luận tội ông Trump. Tuy nhiên, viễn cảnh này được cho là khó xảy ra chừng nào phe Cộng hòa kiểm soát Hạ viện.

Việc ông Trump đột ngột sa thải Giám đốc FBI đã dấy lên làn sóng chỉ trích từ cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa. Một số người so sánh vụ việc với Watergate – bê bối đã khiến Richard Nixon phải từ chức Tổng thống Mỹ.

Thanh Hảo