Giữa thông tin về chi phí dự tính tăng vọt cho kế hoạch tổ chức cuộc diễu binh hoành tráng theo ý của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Lầu Năm Góc thông báo sẽ hoãn sự kiện này đến năm 2019.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc ngày 16/8 cho biết, chi phí ước tính của sự kiện này, dự định vào ngày 10/11, đã vọt lên mức 90 triệu USD.

{keywords}
Cuộc diễu binh quy mô lớn gần đây nhất của quân đội Mỹ được tổ chức năm 1991 dưới thời cựu Tổng thống George H. W. Bush. (Ảnh: BBC)

"Bộ Quốc phòng và Nhà Trắng đang lên kế hoạch một cuộc diễu binh để vinh danh các cựu chiến binh Mỹ và kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Rob Manning cho biết trong một thông cáo. "Lúc đầu chúng tôi định ngày 10/11/2018 cho sự kiện này nhưng giờ đây nhất trí sẽ nghiên cứu các cơ hội trong năm 2019".

Trước đó trong ngày 16/8, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo các kế hoạch cuối cùng cho cuộc diễu binh vẫn chưa được thông qua, và mức chi phí có thể thay đổi. Tháng trước, báo Military Times đưa tin, chi phí ước tính ban đầu cho cuộc diễu binh là 12 triệu USD.

Quan chức kể trên nói với hãng tin AP rằng, con số ước tính mới là 92 triệu USD. Trong số này, khoảng 50 triệu sẽ chi cho trang thiết bị, nhân sự cùng nhiều mục khác. Phần còn lại sẽ giao cho các cơ quan liên quan, trong đó có an ninh.

Hồi tháng 1, Giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney nêu ra ước tính chi phí diễu binh vào khoảng 10-30 triệu USD.

Clip ông Trump dự lễ diễu binh Ngày Quốc khánh Pháp 2017:

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ mong muốn một cuộc diễu binh hoành tráng sau khi thực sự ấn tượng với lễ diễu binh Ngày Quốc khánh Pháp (Ngày Bastille) mà ông đã chứng kiến trong chuyến thăm tới Paris năm 2017. 

Thanh Hảo

Ông Trump tước quyền tiếp cận an ninh của cựu 'Trùm mật vụ' Mỹ

Ông Trump tước quyền tiếp cận an ninh của cựu 'Trùm mật vụ' Mỹ

Tổng thống Donald Trump vừa tước quyền tiếp cận an ninh của cựu Giám đốc CIA John Brennan, không cho người vốn lớn tiếng chỉ trích ông được truy cập bất kỳ thông tin nhạy cảm nào.

Tiết lộ sở thích ‘kỳ lạ’ của ông Trump với Tổng thống Pháp

Tiết lộ sở thích ‘kỳ lạ’ của ông Trump với Tổng thống Pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump có một mong muốn kỳ lạ là thường xuyên điện đàm với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron không vì một mục đích cụ thể gì.

Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại?

Ông Trump sẽ thua cuộc chiến thương mại?

Sau tất cả những gì đã được nói ra và thực hiện thì Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ thua trong cuộc chiến thương mại hiện thời.

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Ông Trump muốn chặn hoàn toàn tên lửa Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký một dự luật, trong đó yêu cầu Lầu Năm Góc nghiên cứu thêm các lựa chọn nhằm đánh bại các tên lửa Triều Tiên bắn tới Mỹ.

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Ông Trump bình luận 'lạ' về Nga

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Nga không vui chuyện ông thắng cử năm 2016.