Giám đốc FBI James Comey vừa phủ nhận cáo buộc mà Tổng thống Donald Trump đưa ra hôm 4/3 rằng người tiền nhiệm, Barack Obama, nghe lén điện thoại của ông.

Theo truyền thông Mỹ, Giám đốc FBI đã yêu cầu Bộ Tư pháp bác bỏ cáo buộc ông Obama ra lệnh nghe lén trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Được biết, ông Comey đã đề nghị đính chính, bởi nó ngầm ý sai rằng FBI vi phạm pháp luật.

{keywords}

Cáo buộc nghe lén liên quan đến cuộc chạy đua bầu cử năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Diễn biến kể trên đã được báo New York Times đăng tải và được NBC xác nhận. Bộ Tư pháp Mỹ chưa đưa ra thông điệp nào phản hồi yêu cầu của ông Comey.

Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức cho biết, Giám đốc FBI tin rằng không có bằng chứng cho cáo buộc của Tổng thống Trump.

New York Times và NBC đăng tải thông tin trên sau khi Nhà Trắng yêu cầu Quốc hội Mỹ điều tra xem chính quyền Tổng thống Obama có lạm dụng quyền hạn của mình hay không. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer nói rằng có những thông tin "rất đáng lo ngại" liên quan đến "các cuộc điều tra tiềm tàng động cơ chính trị ngay trước cuộc bầu cử năm 2016".

Hôm 4/3, Tổng thống Trump lên Twitter cáo buộc người tiền nhiệm nghe trộm điện thoại của ông ở Tháp Trump ngay trước cuộc bầu cử tháng 11: "Tôi vừa mới hay ông Obama đã ra lệnh 'nghe lén' tại Tháp Trump ngay trước khi tôi giành chiến thắng".

Nhà lãnh đạo mới của Mỹ còn gọi người tiền nhiệm là "một người tồi tệ", và nói vụ việc này có thể tạo ra một bê bối lớn. Tuy nhiên, ông không đưa ra bằng chứng.

Một phát ngôn viên của cựu Tổng thống Mỹ khẳng định, ông Obama chưa bao giờ ra lệnh giám sát bất kỳ một công dân Mỹ nào. Một số thành viên Dân chủ thì cho rằng, các thông điệp mới nhất mà Tổng thống Donald Trump đưa lên Twitter có mục đích đánh lạc hướng sự chú ý khỏi câu chuyện về Nga.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Mỹ, James Clapper, phủ nhận chuyện nghe lén ông Trump hoặc đội ngũ chiến dịch bầu cử của ông. Clapper cũng khẳng định với hãng tin NBC rằng, ông không thấy có lệnh nào của tòa cho phép theo dõi Tháp Trump ở New York.

Thanh Hảo