Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa trình bày kế hoạch của chính quyền Tổng thống Trump, nhằm tăng cường thực thi luật nhập cư một cách cứng rắn.

Theo CNN, kế hoạch này có thể dẫn tới khả năng gia tăng bùng nổ con số người bị bắt và trục xuất trong thời gian tới.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Các văn bản hướng dẫn này do Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly vừa ký và gửi tới lãnh đạo các cơ quan chủ chốt, trong đó mô tả các kế hoạch của chính phủ, nhằm thực thi hai sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Trump ký tháng trước, về vấn đề an ninh ở biên giới và thực thi pháp luật trong nước.

Theo văn bản mà CNN nhận được cuối tuần qua, chỉ dẫn này không liên quan tới lệnh cấp nhập cư mà ông Trump ký trước đó, dẫn tới vụ kiện tụng lên Toà Phúc thẩm Khu vực số 9.

Chỉ dẫn này giải thích kế hoạch của chính phủ nhằm thực thi các mục tiêu mà ông Trump đề ra trong các sắc lệnh hành pháp, bao gồm việc tăng cường nguồn lực rất lớn cho cơ quan Hải quan và Nhập cư, Bảo vệ Biên giới và Hải quan, xây dựng bức tường dọc biên giới phía nam và giữ quan điểm cứng rắn đối với những người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp.

Thông qua văn bản này, ông Kelly đã mở rộng phạm vi thực thi của các cơ quan chính phủ, bằng cách hướng dẫn cho các cơ quan thi hành các nội dung chưa được thực hiện trong luật hiện hành, và làm sáng tỏ các tiêu chuẩn cho một số trường hợp bảo vệ.

Cụ thể, cách làm này sẽ dẫn tới việc gia tăng đáng kể các trường hợp cá nhân bị trục xuất theo thủ tục ‘trục xuất vắn tắt’. Thủ tục này do cấp chỉ huy của lực lượng Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tại hiện trường khu vực biên giới tiến hành, yêu cầu đương sự rời khỏi nước Mỹ ngay mà không có quyền khiếu nại.

Theo đó, nếu một người không thể chứng minh được rằng họ đã sống tại Mỹ liên tục trong vòng hai năm, họ sẽ bị coi là bất hợp pháp và buộc phải ‘trục xuất vắn tắt’.

Trước đó, điều này chỉ áp dụng hạn chế với những người bị bắt trong phạm vi 100 dặm tính từ biên giới, và đến nước Mỹ trong vòng hai tuần.

Trong một diễn biến khác liên quan, sắc lệnh nhập cư mới mà ông Trump dự định ban hành có thể có thay đổi nhưng vẫn giữ quan điểm khắt khe.

Đài ABC cho hay, sắc lệnh mới vẫn giữ quan điểm rà soát chặt chẽ với công dân 7 quốc gia Hồi giáo như trong sắc lệnh cũ, nhưng loại bỏ quy định cấm nhập cảnh với người có thẻ xanh , và loại bỏ lệnh cấm vô thời hạn đối với người tị nạn Syria.

Lê Thu

Trump sẽ ra sắc lệnh mới đáp trả toà

Trump sẽ ra sắc lệnh mới đáp trả toà

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ ra một sắc lệnh di trú mới, đáp trả quyết định của toà án liên bang vốn chặn lệnh cấm nhập cảnh của ông đưa ra trước đó.

Số phận sắc lệnh di trú của Trump sẽ đi về đâu?

Số phận sắc lệnh di trú của Trump sẽ đi về đâu?

Nếu như chính quyền Trump kháng án lên Tối cao Pháp viện, họ cần tới 5 trong số 8 thẩm phán của tòa này bỏ phiếu thuận để giành phần thắng. 

Toà phúc thẩm hoãn sắc lệnh di trú của Trump

Toà phúc thẩm hoãn sắc lệnh di trú của Trump

Toà Phúc thẩm khu vực số 9 vừa ra phán quyết tiếp tục hoãn sắc lệnh di trú của Tổng thống Trump, liên quan tới việc cấm công dân 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày.

IS ăn mừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump

IS ăn mừng sắc lệnh cấm nhập cảnh của Trump

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khen sắc lệnh cấm nhập cảnh mà Tổng thống Mỹ ký mới đây là "lệnh cấm được ban phước".

Ai giúp Trump soạn sắc lệnh chấn động dư luận?

Ai giúp Trump soạn sắc lệnh chấn động dư luận?

Sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn chính trị ở Mỹ cũng như thế giới.

Hàng ngàn người biểu tình chống sắc lệnh của Trump

Hàng ngàn người biểu tình chống sắc lệnh của Trump

Hàng ngàn người Mỹ đã biểu tình, chống lại sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump tái khởi động dự án đường ống dẫn dầu Dakota Access và Keystone XL.