Triều Tiên hôm 9/1 thông báo sẽ cử một phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc vào tháng tới, bao gồm cả một đội cổ vũ.

Mặc dù đội cổ vũ có lẽ không phải điều đầu tiên xuất hiện trong trí nhớ của bạn khi nghĩ về Triều Tiên nhưng họ đóng vai trò lớn trên vũ đài chính trị trong nhiều năm qua.

Họ hầu hết đều là những phụ nữ trong độ tuổi 20, theo Kim Gyeong-sung, người đứng đầu Hiệp hội Trao đổi Vận động viên liên Triều Hàn Quốc.

{keywords}
Đội cổ vũ Triều Tiên tại Đại hội Thể thao Đông Á lần thứ 6 tại Thiên Tân, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ông Kim cho biết những cô gái này được chọn "chủ yếu dựa trên vẻ ngoài" nhưng cũng cần phải có "tư tưởng đúng đắn".

Họ là những sinh viên của các trường đại học hoặc thành viên trong các đội tuyên truyền, theo Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI).

Bình Nhưỡng cũng tiến hành kiểm tra lai lịch của những cô gái này, CRI cho biết thêm.

{keywords}
Tại Vũ Hán, Trung Quốc năm 2007. (Ảnh: CFP)

Các đội cổ vũ không còn xa lạ với người dân Triều Tiên. Họ thường xuất hiện trong lễ hội Arirang, một sự kiện thể thao, nghệ thuật thường niên quy mô lớn tại Bình Nhưỡng.

Các cô gái xinh đẹp này cũng thỉnh thoảng tháp tùng các vận động viên ra nước ngoài thi đấu. Năm 2007, họ đã được cử sang Vũ Hán, Trung Quốc để cổ vũ cho đội nhà tham dự Giải vô địch bóng đá nữ thế giới.

Bình Nhưỡng từng đưa đội cổ vũ sang Hàn Quốc vào các năm: 2002, 2003 và 2005.

{keywords}
Đội cổ vũ Triều Tiên tại Á vận hội lần thứ 14 năm 2002 ở Busan, Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Năm 2014, họ suýt được cử sang Á vận hội lần thứ 17 tại Incheon, Hàn Quốc để "cải thiện các mối quan hệ", song Triều Tiên đã hủy kế hoạch này vào phút chót vì không đạt được thỏa thuận về phí tổn và một số vấn đề khác.

Đội cổ vũ, với gương mặt xinh xắn và những động tác đồng bộ, đã chiếm được cảm tình của những người hâm mộ Hàn Quốc. Họ còn được mệnh danh là "đội quân sắc đẹp" và thường xuyên được chú ý hơn cả các vận động viên.

{keywords}
Bà Ri Sol-ju có mặt tại Giải vô địch Điền kinh châu Á vào năm 2005 (Ảnh: EPA)

Một trong những cô gái nổi tiếng nhất trong đội cổ vũ của Triều Tiên chính là Ri Sol-ju, hiện là phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Một bức ảnh cho thấy bà Ri đã có mặt tại Giải vô địch Điền kinh châu Á vào năm 2005.

Động thái Triều Tiên cử một đội cổ vũ tới Hàn Quốc tham dự Thế vận hội mùa đông, lần đầu tiên trong hơn 10 năm qua, có thể được coi là một "cành ôliu hòa bình".

Ngoài ra, có một đội cổ vũ hoạt bát tại Thế vận hội sẽ giúp cải thiện hình ảnh của Bình Nhưỡng trong mắt cộng đồng quốc tế.

Sầm Hoa

Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên

Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên

Quân đội Mỹ đang tăng cường các nỗ lực huấn luyện cho binh lính các kỹ năng chiến đấu trong đường hầm để đối mặt với một lợi thế Triều Tiên đang có trong tay.

Điều Mỹ sợ nhất nếu chiến tranh với Triều Tiên

Điều Mỹ sợ nhất nếu chiến tranh với Triều Tiên

Bộ Quốc phòng Mỹ đã dành năm 2017 để ngăn một cuộc đối đầu vũ trang với Bình Nhưỡng.

Tiết lộ thú vị về dịch vụ taxi sang chảnh ở Triều Tiên

Tiết lộ thú vị về dịch vụ taxi sang chảnh ở Triều Tiên

Taxi theo yêu cầu đang ngày càng phổ biến đối với các khách hàng có tiền ở Triều Tiên.

Phi vụ trộm MiG 15 xoay chuyển chiến tranh Triều Tiên

Phi vụ trộm MiG 15 xoay chuyển chiến tranh Triều Tiên

Phi vụ trộm tiêm kích phản lực MiG 15 của Liên Xô được đánh giá là một trong những nhiệm vụ táo bạo nhất trong Chiến tranh Lạnh, giúp thay đổi cuộc diện chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Triều Tiên cử ai tới đàm phán với Hàn Quốc?

Triều Tiên cử ai tới đàm phán với Hàn Quốc?

Triều Tiên thông báo sẽ cử một phái đoàn gồm 5 thành viên tham gia đàm phán cấp cao với Hàn Quốc vào đầu tuần này.