Lực lượng cứu hộ đang rốt ráo tìm kiếm những người còn sống sau khi một đập thuỷ điện ở Lào vỡ, khiến nhiều làng bị nhấn chìm, ít nhất 20 người thiệt mạng.

Theo BBC, ít nhất 100 người mất tích và hàng nghìn người mất nhà cửa khi con đập bị vỡ hôm 23/7.

Giới chức tại tỉnh Attapeu đã dùng trực thăng và tàu để cứu những dân làng còn mắc kẹt.

Con đập bị vỡ là một phần của dự án thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy, có sự tham gia của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc.

Giới chức địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ, cộng đồng trợ giúp khẩn cấp như cung cấp quần áo, thực phẩm, thuốc men, nước uống.

Video ghi được từ khu vực gần nơi đập vỡ cho thấy, nhiều người còn sống sót đang đứng trên nóc nhà ngập nước, hoặc lội nước cùng với con cái và vật dụng.

Con đập bị vỡ là một đập phụ, được gọi là “Đập D”. Đập vỡ là một phần của mạng lưới 2 đập chính và 5 đập phụ của dự án thuỷ điện Xe Pian Xe Namnoy. Dự án này đã hoàn tất 90% và sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm sau.

Công ty xây dựng và kỹ thuật SK – công ty Hàn Quốc tham gia dự án trên cho hay, các vết nứt được phát hiện từ hôm 22/7, trước khi đập bị vỡ.

21h ngày 22/7: Đập bị hư hại một phần. Giới chức đã được cảnh báo và dân làng sống gần đập bắt đầu sơ tán. Một đội được triển khai đi chữa đập nhưng nỗ lực này bị mưa lớn làm ảnh hưởng. Mưa cũng làm xói mòn nhiều con đường.

3h sáng ngày 23/7: Nước được xả từ một trong những con đập chính (đập Xe Namnoy) để giảm mức nước ở các đập phụ.

12h trưa ngày 23/7: Chính quyền tỉnh yêu cầu dân làng ở phía hạ lưu sơ tán sau khi nhận được tin đập có thể bị hư hại thêm.

18h ngày 23/7: Đập bị hư hại nhiều hơn.

20h ngày 23/7: Vỡ đập

1h30 ngày 24/7: một ngôi làng gần đập phụ bị ngập và 8h sau, có 7 ngôi làng bị nước nhấn chìm.

 Hoài Linh

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Thế giới 24h: Lá thư sốc cảnh báo vỡ đập ở Lào

Trước khi đập thuỷ điện ở Lào bị vỡ, công ty xây dựng đập đã cảnh báo công nhân và người dân sống gần đó rằng nó “nguy hiểm và không an toàn”.

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Hình ảnh đông nam Lào tan hoang vì vỡ đập thủy điện

Sự cố vỡ đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy khiến tỉnh Attapeu, đông nam Lào ngập trắng, nhiều người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác mất tích.

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Vỡ đập thủy điện Lào, hàng trăm người mất tích

Hàng trăm người mất tích với nhiều người được cho đã chết sau khi xảy ra sự cố tại đập thủy điện Xepian-Xe Nam Noy ở miền đông nam Lào.