Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Nga sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hạ thấp vai trò của hiệp ước New START mà Nga và Mỹ thoả thuận dưới thời Tổng thống Obama.

Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ và một cựu quan chức trong chính quyền nắm rõ nội dung cuộc điện đàm cho hay, trong lúc trao đổi, ông Putin đề cập về khả năng gia hạn hiệp ước New START.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump đã phải dừng cuộc trao đổi với ông Putin và quay sang hỏi phụ tá rằng hiệp ước này là gì.

Sau đó, ông Donald Trump tiếp tục đàm thoại, và phản đối hiệp ước New START giữa Mỹ và Nga, quy định về việc triển khai đầu đạn hạt nhân giữa hai bên, từ năm 2010.

Ông Trump coi hiệp ước này là một thoả thuận tồi cho Mỹ, vì New START có lợi cho Nga.

Cũng trong cuộc đàm thoại với lãnh đạo Nga, ông Trump còn nói về sự nổi tiếng của cá nhân ông.

“Cuộc đàm thoại giữa Tổng thống [Trump] với Tổng thống Putin là trao đổi riêng tư của họ, nên tôi chỉ có thể nói đến thế” – người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nói về việc này.

Theo hiệp ước New START, hai nước Nga và Mỹ sẽ giảm số đầu đạn hạt nhân chiến lược triển khai còn không hơn 1.550, cho tới tháng 2/2018. Đây là mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Hiệp ước này còn hạn chế số tên lửa trên bộ và trên tàu ngầm, cũng như sử dụng trong các máy bay ném bom có thể mang theo vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc tranh luận tranh cử Tổng thống 2016, ông Trump nói rằng Nga ‘khôn hơn’ Mỹ trong hiệp ước này (mà ông gọi nhầm là ‘Khởi nghiệp’). Ông cũng nhầm lẫn khí nói rằng hiệp ước này cho phép Nga tiếp tục sản xuất đầu đạn hạt nhân, trong khi Mỹ thì không thể.

Lê Thu

Putin lên tiếng vụ Nga không kích trúng lính Thổ Nhĩ Kỳ

Putin lên tiếng vụ Nga không kích trúng lính Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, sau khi 3 binh sĩ Thổ thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong đợt không kích của Nga hôm 9/2.

Putin bất ngờ thay một loạt tướng

Putin bất ngờ thay một loạt tướng

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm 2/2, thay thế 16 tướng thuộc các Bộ Nội vụ, Tình trạng Khẩn cấp và Ủy ban Điều tra Nga.

Trump lại bênh Putin

Trump lại bênh Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng bênh vực người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Fox News.

Trump và Putin điện đàm với nhau

Trump và Putin điện đàm với nhau

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/1 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Putin và Trump sẽ điện đàm vào ngày mai

Putin và Trump sẽ điện đàm vào ngày mai

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm vào ngày mai, 28/1.