Tổng thống của nước chủ nhà Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương đã công khai lên án đại diện Trung Quốc "xấc xược" và "ỉ nước lớn bắt nạt" ngay giữa hội nghị thượng đỉnh khu vực.

Theo báo Guardian, Nauru đang đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh của 18 nước ở khu vực Thái Bình Dương, có sự tham gia của các đại biểu đến từ những nước khách mời như Mỹ và Trung Quốc.

{keywords}
Đại sứ Trung Quốc tại Fiji Du Qiwen (áo đỏ) dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương

Cuộc họp của các lãnh đạo Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương diễn ra đúng vào thời điểm gia tăng sự mâu thuẫn ở một trong những khu vực chiến lược quan trọng, có quyền tiếp cận vùng biển giàu tài nguyên của thế giới.

"Đại diện Trung Quốc đòi phải được lắng nghe khi Thủ tướng Tuvalu chuẩn bị phát biểu. Ông ấy cứ khăng khăng và vô cùng xấc xược về chuyện đó. Ông ấy đã tạo ra sự ồn ào quá mức và cản trở hội nghị của các nguyên thủ suốt nhiều phút trong khi ông ấy chỉ là quan chức bình thường. Có thể vì ông ấy đến từ nước lớn, nên ông ấy muốn bắt nạt chúng tôi", Tổng thống Baron Waqa tuyên bố trong một buổi họp báo cuối ngày 4/9, sau khi truyền thông đưa tin về phiên khai mạc "nóng ran" của cuộc họp kín.

Các thông tin mâu thuẫn liên quan đến phiên họp kín của Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương đã cho thấy tính nhạy cảm xung quanh sự hiện diện của Trung Quốc tại hội nghị cũng như mức độ ảnh hưởng gia tăng của nước này khắp khu vực Thái Bình Dương.

Một nguồn tin tiết lộ với báo Guardian rằng, đại diện Trung Quốc đã đợi chờ một cách kiên nhẫn, ra dấu hiệu ông ấy mong muốn phát biểu nhưng bị các đại biểu khác phớt lờ.

"Cuối cùng, ông ấy trở nên phẫn nộ, lớn tiếng quát mắng họ một cách giận dữ, đứng dậy và lao đi. Song, thay vì tiến về lối cửa ra gần nhất, ông ấy đã đi một vòng quanh bàn hội nghị để biểu thị sự công phẫn của mình đối với từng người một", nguồn tin nói. Theo người này, cách đối xử với đại biểu Trung Quốc như vậy bị xem là hành động cố ý sỉ nhục công khai, phản ánh các hoài nghi của các nước Thái Bình Dương đối với ý định của Bắc Kinh trong khu vực.

Một nguồn tin khác lại quả quyết, phái đoàn Trung Quốc muốn tham gia một cuộc họp chỉ dành cho các nguyên thủ, dù không cử bất kỳ đại diện nào giữ chức vụ cao hơn "đặc phái viên". Theo nguồn tin này, các đại diện Trung Quốc liên tục cản trở các lãnh đạo Thái Bình Dương phát biểu tới 15 phút. Sự việc nghiêm trọng đến mức Tổng thống Nauru thậm chí đe dọa trục xuất họ.

Nauru và Tuvalu hiện là 2 trong số 6 nước Thái Bình Dương vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với vùng lãnh thổ Đài Loan, điều khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào trước những thông tin trên. Quan chức dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự hội nghị Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương đang diễn ra ở Nauru trong tuần này là Đại sứ Trung Quốc tại Fiji Du Qiwen.

Tuấn Anh

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Xem dàn chiến đấu cơ 'khủng' TQ dùng để đối phó Mỹ

Trung Quốc thiết kế một loại động cơ cải tiến mới để khiến tiêm kích tàng hình J-20 đạt đẳng cấp thế giới, đủ đối đầu các chiến đấu cơ F-22 hay F-35 của Mỹ.

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Sợ chiến tranh thương mại, dân TQ đổ xô xem bói về ông Trump

Trước diễn tiến khó lường của cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nhiều người Trung Quốc đã nhờ cậy các thầy bói về Tổng thống Trump.

Lý do bất ngờ một trường TQ bắt học sinh ăn đứng

Lý do bất ngờ một trường TQ bắt học sinh ăn đứng

Sau kỳ nghỉ hè, học sinh tại một trường trung học ở Hà Nam, Trung Quốc kinh ngạc khi thấy mọi ghế trong căng-tin của trường biến mất, buộc các em phải đứng ăn.

Hàn điều tiêm kích xua phi cơ TQ vào vùng cấm

Hàn điều tiêm kích xua phi cơ TQ vào vùng cấm

Nhà chức trách Hàn Quốc tuyên bố đã phải điều các tiêm kích xua máy bay quân sự Trung Quốc xâm phạm không phận nước này sáng nay, 29/8.

Bắt cóc trẻ em táo tợn giữa ban ngày ở TQ

Bắt cóc trẻ em táo tợn giữa ban ngày ở TQ

Công an Trung Quốc vừa bắt giữ một phụ nữ tình nghi bắt cóc một bé gái 5 tuổi ngay giữa ban ngày ở tây nam nước này.

Ông Trump 'tố tội' Trung Quốc

Ông Trump 'tố tội' Trung Quốc

Trên Twitter, Tổng thống Mỹ Trump cáo buộc Trung Quốc đang tạo sức ép với Triều Tiên, gây khó khăn cho tiến trình đàm phán giải trừ hạt nhân.