Các đại sứ Israel và Palestine tại Liên hợp quốc đã có màn đấu khẩu dữ dội về sự bùng phát bạo lực đẫm máu ở Dải Gaza trong mấy ngày qua.

Đụng độ xảy ra hôm 14/5 khi đám đông người Palestine biểu tình phản đối Mỹ chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem và khai trương trụ sở mới cùng ngày. Các nhân viên y tế tại Gaza thống kê, sự cố khiến ít nhất 59 người Palestine, trong đó có 9 trẻ em dưới 16 tuổi thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương, phần lớn do trúng đạn của binh lính Israel. Đây được coi là ngày đẫm máu nhất kể từ khi xung đột giữa Israel và Palestine bùng phát ở khu vực Dải Gaza.

{keywords}
Các đại sứ Israel và Palestine khẩu chiến dữ dội tại cuộc họp khẩn của Hội đồng Bản an LHQ ngày 15/5. Ảnh: AP, Reuters

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) ngày 15/5 đã triệu tập một cuộc họp khẩn về vụ việc trên. Mở đầu cuộc họp, Joanna Wronecka, đại sứ Ba Lan giữ chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA kêu gọi đại diện các nước dành một phút tưởng niệm những người bị giết hại ở Gaza hồi đầu tuần này cũng như "những người khác đã thiệt mạng do cuộc xung đột kéo dài quá lâu".

Sau khi nhiều quốc gia bày tỏ quan ngại về tình hình bạo lực leo thang ở khu vực biên giới giữa Gaza - Israel, các đại diện Palestine và Israel tại LHQ đã không ngừng công kích phía bên kia.

Theo BBC, Đại sứ Palestine Riyad Mansour đã lên án "vụ thảm sát", "tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người" của quân Do Thái ở Dải Gaza. Ông Mansour kêu gọi chấm dứt các hoạt động quân sự của Israel cũng như tiến hành một cuộc điều tra quốc tế, minh bạch về "vụ tấn công tàn bạo của Israel nhắm vào những người Palestine bày tỏ sự phản kháng của mình".

Đại sứ Palestine cũng chỉ trích LHQ đã không xúc tiến các cuộc điều tra trong quá khứ. Ông đặt câu hỏi: "Có bao nhiêu người Palestine đã mất mạng trước khi các ngài hành động? Họ có đáng phải chết không? Những đứa trẻ có đáng bị tước đoạt khỏi tay bố mẹ chúng hay không?".

Về phần mình, Đại sứ Israel Danny Danon phản biện rằng, các sự cố diễn ra tại khu vực biên giới "không phải là các cuộc biểu tình, mà là những vụ bạo động bạo lực". Ông Danon cũng cáo buộc Hamas, tổ chức vũ trang Hồi giáo lớn nhất và có ảnh hưởng nhất Palestine, đã "kích động bạo lực" và "dùng người dân Gaza làm con tin". Theo đại diện Israel, Hamas âm mưu đẩy càng nhiều dân thường ra chiến tuyến càng tốt để gia tăng tối đa số thương vong dân sự, rồi đổ tội cho nhà nước Do Thái và khiếu nại vụ việc lên LHQ.

Phát biểu tại LHQ, Đại sứ Mỹ Nikki Haley đã lên tiếng bảo vệ việc động binh của Israel, đồng thời đổ lỗi cho Hamas về vụ xung đột đẫm máu vừa qua ở Dải Gaza.

Trong khi đó, Đức, Anh, Ireland và Bỉ kêu gọi LHQ mở một cuộc điều tra độc lập về sự cố.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về vụ việc. Ông Macron cho rằng, dân thường hoàn toàn có quyền biểu tình một cách hòa bình.

Trong một động thái cứng rắn hơn, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu hồi đại sứ của các quốc gia này tại Israel về nước để tham vấn. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng yêu cầu Đại sứ Israel tại Ankara trở về nước "một thời gian". Israel cũng có động thái tương tự đối với lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Jerusalem.

Tuấn Anh

Ngày chết chóc nhất Dải Gaza

Ngày chết chóc nhất Dải Gaza

Gaza trải qua ngày bạo lực đẫm máu nhất hôm 14/5 kể từ sau cuộc chiến năm 2014. Giới chức Palestine tố cáo quân đội Israel đã giết 55 người và làm bị thương 2.700 người khác.

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Thế giới 24h: Khói lửa ngút trời Dải Gaza

Phản đối Mỹ mở sứ quán ở Jerusalem, hàng trăm nghìn người Palestine đã tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn, đụng độ đẫm máu với các lực lượng của Israel.

Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem, Gaza ngập trong bạo động

Mỹ khai trương sứ quán ở Jerusalem, Gaza ngập trong bạo động

Bất chấp sự phản đối của nhiều nước trên thế giới, 16h hôm nay (giờ địa phương) Mỹ chính thức khai trương đại sứ quán tại Jerusalem.

Gaza chìm trong bạo động, hàng trăm người thương vong

Gaza chìm trong bạo động, hàng trăm người thương vong

Ít phút trước khi Mỹ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem tối nay (14/5), các vụ đụng độ đã nổ ra ác liệt giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại Gaza. Ít nhất 37 người chết và 500 người bị thương.

Trump muốn con rể giúp hòa giải Israel-Palestine

Trump muốn con rể giúp hòa giải Israel-Palestine

Tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 22/11 cho biết ông muốn chàng rể gốc Do Thái, Jared Kushner, sẽ làm trung gian thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.