Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã đào hầm với khối lượng công việc đáng kể ở sườn tây bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Thông tin trên được đăng tải hôm 11/1 trên trang mạng 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ-Triều thuộc trường Đại học John Hopkins có trụ sở tại Washington (Mỹ).

Những hình ảnh vệ tinh gần đây được chụp ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri cho thấy có sự gia tăng đáng kể các hoạt động ở khu vực Cổng Tây trong tháng 12/2017.

{keywords}
Ngọn núi nơi Triều Tiên thử hạt nhân có nguy cơ đổ sập

Theo đánh giá của mạng tin 38 North, Cổng Bắc vẫn ở trong tình trạng không hoạt động, trong khi tại Cổng Tây quan sát được có sự hiện diện của nhiều xe goòng.

Riêng vào hôm 28/12/2017, có khoảng 100-200 người có mặt ở ‘khu vực hỗ trợ phía nam’ của bãi thử Punggye-ri, nhưng chưa rõ mục đích của hoạt động này là gì.

Mạng 38 North nhận định rằng, những điều này cho thấy Triều Tiên tiếp tục nỗ lực duy trì bãi thử cho các hoạt động phóng thử hạt nhân trong tương lai.

Tháng 10 năm ngoái, các nhà địa chất học của Trung Quốc đã cảnh báo Triều Tiên về nguy cơ bãi thử hạt nhân nói trên của nước này có khả năng bị đổ sập hoàn toàn.

Hôm 3/9, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6 tại bãi thử Punggye-ri với cường độ được ước tính là 100-200 kiloton, mạnh hơn 5 lần thử trước đó cộng lại.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, nguy cơ đổ sập của vùng núi này lớn hơn bao giờ hết và Trung Quốc có thể bị mây phóng xạ bao phủ nếu thảm họa xảy ra.

Dương Lâm

Những hoạt náo viên Triều Tiên đẹp không tì vết

Những hoạt náo viên Triều Tiên đẹp không tì vết

Giới chức Triều Tiên mới đây tuyên bố đội cổ động xinh đẹp và vận động viên của họ sẽ tham dự Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Vì sao TQ không dự hội nghị quốc tế về Triều Tiên?

Vì sao TQ không dự hội nghị quốc tế về Triều Tiên?

Trung Quốc thông báo sẽ không tham dự một hội nghị quốc tế của các bộ trưởng ngoại giao bàn về Triều Tiên ở Canada.

Điều chưa biết về đội cổ vũ xinh đẹp của Triều Tiên

Điều chưa biết về đội cổ vũ xinh đẹp của Triều Tiên

Mặc dù đội cổ vũ có lẽ không phải điều đầu tiên xuất hiện trong trí nhớ của bạn khi nghĩ về Triều Tiên nhưng họ đóng vai trò lớn trên vũ đài chính trị trong nhiều năm qua.

Mỹ điều siêu cơ tàng hình phòng chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ điều siêu cơ tàng hình phòng chiến tranh với Triều Tiên

Mới đây, quân đội Mỹ vừa tăng cường khả năng tấn công bằng máy bay tàng hình tại khu vực Thái Bình Dương.

Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên

Tiết lộ Mỹ luyện quân trong hầm đối phó Triều Tiên

Quân đội Mỹ đang tăng cường các nỗ lực huấn luyện cho binh lính các kỹ năng chiến đấu trong đường hầm để đối mặt với một lợi thế Triều Tiên đang có trong tay.