Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, sáng nay (23/5), xuất hiện tại tòa án ở Seoul trong phiên xử mà bà phải đối mặt với nhiều tội danh, trong đó có tội hối lộ, lạm dụng quyền lực và làm lộ bí mật quốc gia.

Đây là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị bắt giam ngày 31/3.

{keywords}

Bà Park Geun-hye tới tòa án ở Seoul sáng 23/5. (Ảnh: AP)

Park Geun Hye – một nữ chính trị gia nổi tiếng, đặc biệt là kể từ khi lên nắm quyền năm 2012 - bị phế truất hồi tháng 3 sau làn sóng biểu tình kéo dài và rộng khắp ở Hàn Quốc. Sau khi bị luận tội, bà đã mất quyền miễn trừ của một tổng thống và đối mặt với nhiều tội danh khác nhau.

Park Geun Hye khẳng định mình không làm gì sai.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Đầu tháng 5, Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc bầu cử, với chiến thắng thuộc về ông Moon Jae-in, đối thủ năm 2012 của bà Park.

Phiên xử ở Seoul mà bà Park buộc phải có mặt, dự kiến sẽ kéo dài nhiều tháng và dính dáng đến nhiều nhân vật chính trị cùng một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Khung hình phạt tối đa cho tội tham nhũng ở Hàn Quốc là án tù chung thân.

{keywords}
Ảnh: AP

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, Park Geun Hye đối mặt với tổng cộng 18 tội danh, với cáo trạng dài 120.000 trang, hầu hết liên quan đến các hoạt động của người bạn thân tên là Choi Soon Sil. Người phụ nữ này cũng bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với Tổng thống để ép một số doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc chi tiền cho một quỹ mà bà lập ra, để nhận được sự đối xử ưu đãi của chính phủ.

Các công tố viên cho rằng bà Park cấu kết với bạn của mình và hai người đã kiếm được hàng chục triệu đôla.

Park Geun Hye còn bị cáo buộc làm lộ bí mật nhà nước khi cho phép bà Choi tiếp cận công việc của mình.

{keywords}

Park Geun Hye khẳng định mình không làm gì sai. (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết luận tội hồi tháng 3, tòa án Hàn Quốc xác định hành động của Tổng thống Park đã “làm tổn hại nghiêm trọng tinh thần dân chủ và luật pháp”.

Hàng chục người đã bị điều tra hoặc bắt giữ liên quan đến bê bối này. Choi Soon Sil bị xét xử từ tháng 12 năm ngoái và bà này cũng khẳng định bản thân vô tội.

Thanh Hảo