Bộ Tư pháp Mỹ hôm 16/1 thông báo, cựu sĩ quan Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Jerry Chun Shing Lee đã bị bắt với cáo buộc chỉ điểm cho Trung Quốc biết các đặc vụ Mỹ đang hoạt động ở nước này.

Theo NY Times, việc Lee giúp Trung Quốc triệt phá các hoạt động gián điệp cũng như nhận diện điệp viên của Mỹ ở nước này khiến mạng lưới điệp viên của Mỹ ở Trung Quốc sụp đổ. Vụ việc này được cho là một trong những thất bại về tình báo tồi tệ nhất của Chính phủ Mỹ trong những năm gần đây.

{keywords}
Ảnh: AP

Năm 2010, một loạt đầu mối cung cấp tin tức của Mỹ đã bị ngăn chặn có hệ thống, sau khi Jerry Chun Shing Lee, 53 tuổi, bắt đầu chia sẻ thông tin tình báo với các quan chức Trung Quốc, thông tin từ cuộc điều tra của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết.

Lee, công dân Mỹ nhưng sinh sống ở Hong Kong, đã bị bắt vào tối 15/1 tại sân bay John F. Kennedy, Mỹ sau khi thực hiện chuyến bay từ Hong Kong tới New York. Lee bị buộc tội sở hữu trái phép thông tin quốc phòng tối mật.

Cáo buộc đưa ra dựa trên một cuộc lục soát được tiến hành vào năm 2012, với kết quả cho thấy Lee sở hữu hai cuốn sổ ghi chép chứa tên thật của các đặc vụ CIA cũng như các cơ sơ ngầm, NBC News đưa tin.

"Có một cuốn sổ chứa các thông tin viết tay liên quan tới các cuộc họp, tên thật, số điện thoại và cơ sở ngầm. Cuốn sổ còn lại dày khoảng 21 trang, có ghi tên thật, số điện thoại của các đặc vụ CIA ngầm cũng như các căn cứ của CIA". 

Jerry Chun Shing Lee bắt đầu làm việc cho CIA từ năm 1994 tới 2007 và chịu trách nhiệm sắp xếp tài liệu tối mật.

Lee bị FBI thẩm vấn 5 lần riêng rẽ vào năm 2013 và chưa bao giờ để lộ chuyện có sở hữu các cuốn sổ trên. Lee cũng gặp gỡ các đồng nghiệp cũ ở CIA song không có ý định bàn giao tài liệu cho chính phủ, Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Hiện chưa rõ, tại sao Lee lại quay trở lại Mỹ.

Hoài Linh

Tổng thống Putin phê chuẩn luật truyền thông "đặc vụ ngoại quốc"

Tổng thống Putin phê chuẩn luật truyền thông "đặc vụ ngoại quốc"

Tổng thống Nga Putin hôm 25/11 đã phê chuẩn thành luật những biện pháp mới cho phép liệt kê một số hãng tin nước ngoài hoạt động tại Nga là "đặc vụ ngoại quốc".

Trùm điệp viên Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên bị quên lãng

Trùm điệp viên Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên bị quên lãng

Donald Nichols đến bán đảo Triều Tiên năm 1946, tức ngay lúc bắt đầu cuộc Chiến tranh Lạnh.

'Cú sốc' điệp viên huyền thoại Kim Philby

'Cú sốc' điệp viên huyền thoại Kim Philby

Tên tuổi của điệp viên huyền thoại Kim Philby (1912-1988) bỗng lừng danh khắp năm châu bốn biển vào giữa năm 1963, khi ông công khai xác nhận là điệp viên lâu năm của Liên Xô.