Một thợ lặn từng thuộc lực lượng đặc nhiệm SEAL của Thái đã thiệt mạng lúc 2h sáng nay (6/7) khi đang giúp giải cứu đội bóng Thái Lan đang mắc kẹt trong hang ngập nước.

Nguồn tin hải quân Thái Lan cho biết, cựu lính đặc nhiệm này tên là Samarn Kunan, 38 tuổi.

{keywords}
Giải cứu đội bóng Thái, một thợ lặn thiệt mạng

Người này thiệt mạng do thiếu oxy trong khi đang đặt các bình oxy quanh hang Tham Luang ngập nước, nơi 12 cầu thủ thiếu niên và huấn luyện viên của các em mắc kẹt hôm 23/6.

Đội bóng Thái không đủ khỏe để thoát khỏi hang

Đội bóng Thái không đủ khỏe để thoát khỏi hang

Theo đánh giá y tế mới nhất đối với đội bóng gồm 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đang kẹt trong hang sâu ở miền bắc Thái Lan, hiện quá nguy hiểm để cố đưa cả nhóm ra ngoài.

Thông tin trên được công bố tại cuộc họp báo sáng nay (6/7).

Hiện, một chiến dịch cứu hộ đang được triển khai ở hang Tham Luang. Hàng chục lính đặc nhiệm của hải quân Thái và các chuyên gia quốc tế đang chạy đua với thời gian để đưa các thành viên đội bóng mắc kẹt ra ngoài trước khi nước dâng lên lại.

Sau khi cựu lính SEAL trên thiệt mạng, hiện có mối lo mới nảy sinh về mức oxy trong hang. Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osotthanakor cho hay, mức oxy trong hang đã giảm do một lượng lớn nhân viên cứu hộ làm việc trong hang.

{keywords}
 

Lúc này, giới chức Thái và các chuyên gia đang nỗ lực kéo một đường cáp dài 5km vào hang, nơi đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên của các em đang mắc kẹt, để cung cấp không khí

Các nhân viên cứu hộ triển khai nhiều kế hoạch. Lượng nước khổng lồ đang được bơm ra ngoài mỗi ngày. Tuy nhiên, do các khe hẹp và lắt léo bên trong hang vẫn ngập sâu, nên bơi lặn qua dòng nước tối lạnh hiện là cách duy nhất để ra – vào hang.

{keywords}
 

Các nhân viên cứu hộ vào bên trong phải mất 6 tiếng đồng hồ mới tới được chỗ đội bóng. Và họ phải mất 5 giờ để trở ra được tới cửa hang.

CNN dẫn lời Đại úy Supachai Thanasarnsakorn, Phó chỉ huy đội SEAL Hải quân Thái Lan cho biết, thêm 30 thành viên SEAL nữa vừa được điều động tới hiện trường để tăng cường chiến dịch cứu hộ. Trước họ đã có 80 người tham gia.

{keywords}
 

Trong khi các nhân viên cứu hộ đang tích cực bơm nước ra ngoài đến mức đủ để cả đội bóng có thể đi bộ khỏi hang thì các thành viên SEAL của Hải quân Thái Land đang dạy các em kỹ thuật lặn với bình khí. Các em sẽ phải đeo mặt nạ lặn và bơi vào các đường hầm hẹp giữa dòng nước chảy xiết. Nhiều chuyên gia nhận định đây là một lựa chọn nguy hiểm.

{keywords}
 

Gần lối vào hang, các thợ lặn đã lập trại với nhiều trang thiết bị cần thiết, trong khi dân chúng địa phương mang thực phẩm đến đó "tiếp sức" cho lực lượng cứu hộ, tình nguyện viên và cả phóng viên báo chí.

 

Hoài Linh

Chân dung các thợ lặn đầu tiên tìm thấy đội bóng Thái

Chân dung các thợ lặn đầu tiên tìm thấy đội bóng Thái

Giọng nói đầu tiên mà 12 thiếu niên và huấn luyện viên của họ nghe thấy sau 9 ngày bị mắc kẹt trong hang chính là của thợ lặn người Anh John Volanthen.

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

'Trò' kỳ quặc của nhà giàu khiến hãng dịch vụ khóc ròng

Những cặp đôi siêu giàu đôi khi khiến các công ty dịch vụ phải sửng sốt vì những đòi hỏi "khác người", thậm chí "quái dị" cho tuần trăng mật của họ.