Nhà chức trách Mỹ vừa áp lệnh trừng phạt đối với một công ty hàng không Thái Lan vì hợp tác với Mahan Air, hãng hàng không lớn nhất Iran, đang có tên trong "danh sách đen" của Washington.

Theo báo Wall Street Journal, Mỹ cáo buộc Mahan Air chuyên chở vũ khí và các tay súng đến Syria để hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad.

{keywords}
Mỹ đã đưa hãng hàng không Mahan Air vào danh sách cấm vận từ năm 2011. Ảnh: WSJ

Trong tuyên bố trừng phạt công ty hàng không My Aviation có trụ sở ở Bangkok, Thái Lan, Bộ Tài chính Mỹ giải thích, động thái nhằm tấn công vào các hoạt động toàn cầu của hãng hàng không lớn nhất Iran. Nhà chức trách Mỹ trích dẫn các chuyến bay hàng tuần tới Syria, nơi Iran đang hậu thuẫn các lực lượng của Tổng thống al-Assad là lí do khiến Washington lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nữa nhắm vào dân thường tại đây.

Nguy cơ xảy ra một vụ tập kích hóa học mới ở Syria cũng đã được đề cập đến hôm 13/9, trong một đe dọa cấm vận của Mỹ đối với hãng sản xuất máy bay Nga JSC Sukhoi. Giới chức Mỹ tố cáo sản phẩm của công ty này đã được dùng trong vụ tấn công hóa học ở quốc gia Trung Đông hồi năm ngoái.

Alireza Miryousefi, phát ngôn viên của phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc nhấn mạnh: "Hành động của Mỹ phản ánh một kiểu phá hoại các lợi ích của doanh nghiệp Iran và các mối quan hệ đối tác toàn cầu của họ. Mahan Air là công ty vận tải hàng không hợp pháp và xứng đáng được quyền làm ăn một cách bình yên".

Mỹ bắt đầu áp lệnh cấm vận Mahan Air vào năm 2011 vì ủng hộ lực lượng Quds tinh nhuệ thuộc quân đội Iran. Phía Mỹ tuyên bố, Mahan Air liên tục bị cộng đồng mạng phát hiện đã chuyên chở các máy bay chiến đấu IRGC tới Syria. Chỉ tính riêng năm ngoái, số chuyến bay kiểu này lên tới hơn 170 chuyến.

My Aviation, công ty Thái Lan đang đóng vai trò như đại lý kinh hoanh và cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa cho Mahan Air, không phải là doanh nghiệp đầu tiên bị Mỹ trừng phạt vì có quan hệ làm ăn với công ty Iran.

Trong một chiến dịch gây sức ép lớn hơn chống Tehran của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong vài tháng trở lại đây, Bộ Tài chính Mỹ đã áp trừng phạt đối với nhiều công ty và cá nhân có quan hệ với Mahan Air, kể cả một đại lý kinh doanh ở Malaysia và các công ty Thổ Nhĩ Kỳ chuyên trách việc mua các bộ phận thay thế, do Mỹ sản xuất cho đội bay của hãng hàng không này.

Tuấn Anh

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Iran cảnh báo đáng sợ nhằm vào ông Trump

Quan chức hạt nhân hàng đầu Iran cảnh báo Mỹ rằng nước này sẵn sàng làm giàu uranium nhanh gấp 10 lần trước đây.

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngày một thúc đẩy Iran tìm kiếm nhiều lợi ích hơn nữa từ công cuộc tái thiết Syria hậu chiến.

Chiến đấu cơ Iran tự sản xuất bị bóc mẽ

Chiến đấu cơ Iran tự sản xuất bị bóc mẽ

Các chuyên gia quân sự cho biết, chiến đấu cơ Iran mới ra mắt thực chất không khác gì máy bay của Mỹ sản xuất từ những năm 1970.

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran trình làng chiến cơ tự chế, 'thách thức' Mỹ

Iran vừa cho trình làng một loại máy bay chiến đấu được quảng cáo là "tự thiết kế và chế tạo đầu tiên" của nước này.

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Thế giới 24h: Iran "khoe" dàn tên lửa mới dằn mặt Mỹ

Giữa lúc căng thẳng với Mỹ leo thang, Iran đã cho trình làng thế hệ tên lửa Fateh tầm ngắn mới. Đây được coi là động thái "dằn mặt" Washington.

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ báo động nguy cơ Iran tập trận rầm rộ

Mỹ cảnh báo, Iran dự kiến sắp bắt đầu một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn, có thể phong tỏa eo biển Hormuz, tuyến giao thông hàng hải thiết yếu của thế giới.

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Căng với Iran, ông Trump 'tự đập gậy vào lưng'?

Những cuộc biểu tình trên đường phố gần đây về kinh tế ở Iran cho thấy nước này có vẻ đang rất mong manh trước áp lực từ bên ngoài.