Trong lần đầu tiên xuất hiện trước truyền thông sau vụ đầu độc, Yulia Skripal, con gái cựu điệp viên Nga Sergei Skripal nói rằng, cô cảm thấy thật may mắn khi vẫn sống sót và hy vọng một ngày nào đó sẽ được trở về Nga, Sky News đưa tin.

"Chúng tôi thật may mắn vì cả hai đều sống sót sau vụ ám sát này. Chúng tôi đã dần phục hồi và cực kỳ đau đớn", Yulia chia sẻ từ một địa điểm bí mật ở London (Anh), nơi cô được cảnh sát bảo vệ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Yulia đã xuất viện vào tháng trước còn cha cô mới ra viện cách đây một tuần. Cả hai đều được đưa tới một địa điểm bí mật để đảm bảo an toàn.

"Về lâu dài, tôi muốn được trở về nước Nga quê hương tôi", Yulia nói. "Tôi cảm ơn tất cả những điều tuyệt vời, các nhân viên tốt bụng tại bệnh viện Salisbury, một nơi tôi đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Tôi cũng muốn gửi lời cám ơn tới những người đã giúp chúng tôi trên phố vào ngày xảy ra vụ tấn công".

Các cuộc điều tra của chính phủ Anh xác nhận chất độc thần kinh Novichok đã được sử dụng để đầu độc cha con nhà Skripal.

"Thật sốc khi biết rằng một chất độc thần kinh đã được sử dụng. Cuộc sống của tôi đã bị đảo lộn", Yulia cho biết thêm. Cô từ chối tiết lộ chi tiết nhưng nói rằng, quá trình điều trị để cứu sống cô rất đau đớn và chán nản.

Hai cha con cựu điệp viên được tìm thấy bất tỉnh trên một băng ghế tại một trung tâm mua sắm ở Salisbury vào ngày 4/3. Các quan chức Anh tuyên bố chất độc thần kinh cấp độ vũ khí do Nga chế tạo đã được sử dụng và Moscow đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, Kremlin khẳng định không liên quan, cho rằng toàn bộ câu chuyện được dựng lên để chống lại Nga.

Yulia cho biết cô rất biết ơn những hỗ trợ từ Đại sứ quán Nga tại Anh nhưng vào thời điểm này cô không muốn giúp đỡ họ. "Tôi muốn nhắc lại những gì tôi đã nói trong tuyên bố trước đó rằng không ai phát ngôn thay cho tôi hay cha tôi ngoài chính chúng tôi".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sau khi cuộc phỏng vấn Yulia được tiết lộ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova lên tiếng: "Chúng tôi muốn Yulia Skripal biết rằng không có một ngày nào trôi qua mà Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nga tại London không tìm cách liên lạc với cô. Mục đích chính là để cô không bị giữ lại đây không theo ý muốn, không bị người khác mạo danh cũng như tìm được thông tin đầu tiên về tình trạng của cô và cha cô".

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Nga tại Anh cũng thúc giục London cho họ tiếp cận trực tiếp với Yulia để đảm bảo rằng cô không bị ép buộc đưa ra các tuyên bố.

Sầm Hoa

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh vừa xuất viện

Cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh vừa xuất viện

Cơ quan y tế Anh cho biết, Sergei Skripal, cựu điệp viên hai mang người Nga tình nghi bị đầu độc ở miền nam nước này hồi tháng Ba, vừa xuất viện.    

'Tội ác' của phòng thí nghiệm đang 'giải mã' vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

'Tội ác' của phòng thí nghiệm đang 'giải mã' vụ đầu độc cựu điệp viên Nga

Phòng thí nghiệm quân sự của Anh tại Porton Down, tâm điểm trong vụ điều tra cựu điệp viên Nga Skripal, đã từng có lịch sử đen tối.

Mỹ tính trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên

Mỹ tính trục xuất các nhà ngoại giao Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ vừa đệ trình lên Tổng thống Donald Trump kiến nghị trục xuất các nhà ngoại giao Nga để trừng phạt vụ đầu độc cha con một cựu điệp viên ở Anh.

Nga công bố tin bất ngờ về chất độc vụ cựu điệp viên

Nga công bố tin bất ngờ về chất độc vụ cựu điệp viên

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/4 dẫn dữ liệu từ một phòng thí nghiệm Thụy Sĩ cho biết chất độc BZ đã được sử dụng trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Đã xác định được chất độc trong vụ cựu điệp viên Nga

Đã xác định được chất độc trong vụ cựu điệp viên Nga

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã xác nhận phát hiện của Anh về chất độc sử dụng trong vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.