Kim Jong Un vừa thăng cấp cho một quan chức cấp cao Triều Tiên vì công lao của ông này trong vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hôm 4/7.

Truyền thông Triều Tiên đưa tin, Kim Jong Un khen ngợi các nhà khoa học tên lửa nước này là những người hùng dân tộc. Ông quyết định thăng hàm cho kỹ sư Jang Chang Ha, Chủ tịch Học viện Khoa học Quốc phòng, từ Trung tướng lên Thượng tướng.

{keywords}

Jang Chang Ha ngồi ngay cạnh Kim Jong Un, bên phía tay phải.

Trong một bức ảnh chụp buổi lễ 23 năm ngày mất của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành hôm 8/7, Jang Chang Ha ngồi ngay cạnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bên phía tay phải.  

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap phân tích bức hình và đưa ra nhận định rằng dường như ông Jang đã được đưa lên hàng ngũ mới sau vụ phóng ICBM.

Chính quyền ông Kim Jong Un thường khen ngợi kịp thời các nỗ lực của nhóm khoa học làm việc cho chương trình tên lửa của nước này.

{keywords}

Jang Chang Ha đứng ngoài cùng bên phải. (Ảnh: Reuters)

Bản thân Jang Chang Ha từng được ca ngợi là anh hùng dân tộc vào năm 2012 cùng với Choe Chun Sik, người khi đó là Giám đốc Học viện Quốc phòng Triều Tiên. Họ được công nhận vì những đóng góp cho vụ phóng tên lửa tầm xa tháng 12/2012.

Trong tiến trình Triều Tiên phát triển tên lửa, Jong Chang Ha có mặt tại bãi phóng ở hầu hết các vụ thử.

Thanh Hảo