Một điệp viên Iraq đã hy sinh để cứu được mạng sống của hàng trăm người, phá được nhiều vụ đánh bom đẫm máu của IS.

Tại sao Mỹ bất ngờ mù thông tin về Nga?

Báo Daily Mail mới đây đã đăng bài viết về những chiến công của Đại úy Harith al-Sudani, thành viên nhóm tình báo Falcon ít người biết của Iraq. Đại úy Harith al-Sudani đã tìm cách thâm nhập vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Nhiệm vụ của Harith al-Sudani trong mạng lưới IS là chuyển bom tới các mục tiêu cụ thể rồi kích nổ. Tuy nhiên, trên thực tế, anh giao bom cho đội của mình để làm giả các vụ nổ cũng như gây thương tích giả, để các lãnh đạo IS tin rằng âm mưu của chúng đã thành công.

Chẳng hạn như vụ một chiếc xe chở đầy bom nổ tung trên đường phố Baghdad, một số người chết, một số bị thương la hét kêu cứu. Nhưng sự thực là, khi chiếc xe phát nổ, đường phố vắng tanh, và sau khi bom nổ, những người "bị thương" mới chạy tới, nằm vào vị trí của mình.

Ngoài ra, quả bom ban đầu gài trong xe cũng được thay thế bằng một thiết bị nổ nhỏ hơn, vốn được thiết kế nhằm mục đích đánh lừa.

 

{keywords}
Điệp viên Iraq thâm nhập IS, phá các vụ đánh bom

Sau khi bom nổ, cảnh sát Iraq ra thông báo, ít nhất 10 người chết, 34 người khác bị thương. Cảnh sát cho hay, vụ tấn công nhằm vào một chợ hoa quả và rau. Tin rằng kế hoạch được tiến hành như dự định, IS ra thông báo nhận trách nhiệm.

Đại úy al-Sudani, được coi là một trong số những điệp viên xuất sắc nhất của Iraq, đã phá được 30 vụ đánh bom xe, ngăn chặn 18 vụ đánh bom liều chết.

Tuy nhiên, trong "nhiệm vụ" đánh bom các khu chợ ở đông Baghdad, chiếc xe chở đầy chất nổ mà đại úy al-Sudani lái đã bị IS đặt máy nghe trộm. Cuộc nói chuyện giữa anh với đồng đội bị IS nghe được. Tháng 1/2017, anh đã bị IS giết chết.

Hoài Linh

Ngày này năm xưa: Bí ẩn điệp viên Israel bị Syria treo cổ nơi công cộng

Ngày này năm xưa: Bí ẩn điệp viên Israel bị Syria treo cổ nơi công cộng

Eli Cohen là một điệp viên nổi tiếng của Israel hoạt động ở Syria nhưng bị lộ và bị treo cổ nơi công cộng ở Damascus ngày 18/5/1965.

Cựu điệp viên KGB gặp nhà tỷ phú: Cuộc đối đầu may rủi

Cựu điệp viên KGB gặp nhà tỷ phú: Cuộc đối đầu may rủi

Cả Tổng thống Mỹ Trump và Tổng thống Nga Putin đều có những nước cờ riêng trước khi đến với bàn đàm phán tại Helsinki ngày 16/7 tới. Tuy nhiên hội nghị ở Helsinki tới sẽ là một "cuộc chơi hai mặt" và không hứa hẹn kết quả rõ ràng.

Mức giá chát để sở hữu siêu phi cơ như phim điệp viên 007

Mức giá chát để sở hữu siêu phi cơ như phim điệp viên 007

Hãng Aston Martin vừa chính thức giới thiệu mẫu siêu phi cơ tối thượng Volante Vision như của James Bond trong phim điệp viên 007.

Bí ẩn bộ máy ảnh ngụy trang của điệp viên Nga

Bí ẩn bộ máy ảnh ngụy trang của điệp viên Nga

Bộ sưu tập các loại máy ảnh từng được điệp viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Nga (KGB) sử dụng thời Chiến tranh Lạnh vừa được ra mắt công chúng trong một cuộc bán đấu giá tại Anh.