Michael Bambang Hartono, tỉ phú giàu nhất Indonesia vừa giành được huy chương đồng ở môn đánh bài bridge tại Asiad 2018.

Theo báo Jakarta Post, ông Hartono, 78 tuổi là thành viên lớn tuổi nhất trong đoàn vận động viên Indonesia tham dự Asiad năm nay. Ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất Indonesia với tổng trị giá tài sản ước tính khoảng 11,2 tỉ USD.

{keywords}
Tỉ phú giàu nhất Indonesia giành huy chương đồng Asiad 2018

Ngoài việc là chủ của công ty thuốc lá đa quốc gia Djarum, ông Hartono còn sở hữu hơn 25% cổ phần của Ngân hàng Trung Á (BCA). Tại Asiad 2018, ông cùng 5 đồng đội đã mang về huy chương đồng môn bài bridge cho Indonesia.

Việc tỉ phú hàng đầu Indonesia tham gia thi đấu tại đại hội thể thao lớn nhất châu Á đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng khi thông tin chính thức được công bố. Trả lời báo chí, ông Hartono quả quyết: "Nếu bạn muốn trở thành doanh nhân giỏi hoặc một lãnh đạo tốt, hãy chơi bài bridge".

Ông Hartono tiết lộ, bản thân bắt đầu chơi bài bridge lúc 6 tuổi, sau khi nhìn thấy chú của mình chơi bài kiểu này. Vài năm sau khi thành danh trên thương trường, ông quyết định chơi bridge chuyên nghiệp, như một môn thể thao thực thụ.

Tỉ phú giàu nhất Indonesia tin, thể thao không giới hạn tuổi tác và nó sẽ giúp ông quản lý công việc kinh doanh tốt hơn. "Bridge là môn hoạch định chính sách, giống như kinh doanh. Bạn cần thu thập thông tin, phân tích chúng và ra quyết định", ông Hartono giải thích.

Theo ông, những doanh nhân thành đạt nhất trên thế giới như người sáng lập Microsoft Bill Gates và tỉ phú tài chính Warren Buffet đều chơi bài bridge.

Ngoài việc đích thân tham gia thi đấu các giải bridge, ông Hartono cũng mở một ngôi trường đặc biệt, chuyên đào tạo các tuyển thủ chơi môn bài này. Ông quả quyết, ngôi trường cũng như CLB cầu lông Djarum do ông sáng lập đã đóng góp công sức rất nhiều cho các đội tuyển Indonesia thi đấu tại Asiad.

Trước trận tranh tài nội dung bài bridge đồng đội siêu hỗn hợp, ông Hartono từng cho biết mục tiêu của mình là đoạt huy chương vàng Asiad. Nếu thành công, ông sẽ dành tặng toàn bộ số tiền thưởng trị giá 1,5 tỉ Rp (tương đương gần 2,4 tỉ đồng) mà chính phủ Indonesia thưởng cho mọi tuyển thủ đoạt huy chương vàng, cho chương trình đào tạo vận động viên.

Theo BBC, ông Hartono hiện còn là Chủ tịch Liên đoàn bài Bridge Đông Nam Á. Ông được Liên đoàn Bridge thế giới vinh danh vì "việc làm đáng ghi nhận và những nỗ lực bền bỉ" sau khi thuyết phục thành công ban tổ chức Asiad bổ sung bridge vào nội dung thi đấu của sự kiện này năm nay. Năm 2017, Liên đoàn Bridge thế giới đã trao cho ông một huy chương vàng đặc biệt nỗ lực này.

Tại Asiad 2018, ông Hartono nằm trong số các vận động viên lớn tuổi nhất. Người cao tuổi nhất tham gia thi đấu tại giải cũng là một tuyển thủ môn bài bridge thuộc đội Philippines, ông Kong Te Yang, 85 tuổi. 

Trò chơi bài bridge ra đời từ thế kỷ 19, thịnh hành ở Mỹ và Anh đầu thế kỷ 20 và đạt đỉnh cao vào những năm 1940 khi 44% số hộ gia đình Mỹ chơi, nhưng giảm dần lượng người chơi từ đó. Bridge là mô bài phức tạp, đuợc miêu tả "vừa giống cách chơi bài tiến lên, vừa giống cách chơi xì tố và cả cách chơi tấn của Việt Nam". Về cơ bản, mỗi đội chơi brigde gồm 4 người chia làm hai “mâm”, hai người cùng đội ngồi một “mâm” đánh chéo cánh. Mỗi người 13 cây tương đương 13 lần ra quân, không thể thay đổi. Trước cuộc chơi có giao kèo rõ ràng, tùy theo bài của mình mà tố. Sau mỗi lần ra quân kết thúc, lại đổi người từ “mâm 1” sang “mâm 2”. Kết quả chung cuộc sẽ được tính bằng tổng tỷ số giữa hai mâm, chọn ra đội thắng cuộc.

Tuấn Anh

Bí ẩn người phụ nữ nửa đêm bấm chuông rồi biến mất

Bí ẩn người phụ nữ nửa đêm bấm chuông rồi biến mất

Cảnh sát Texas (Mỹ) đang tìm kiếm một người phụ nữ bí ẩn bấm chuông một ngôi nhà vào lúc nửa đêm rồi biến mất.

Bắt cóc trẻ em táo tợn giữa ban ngày ở TQ

Bắt cóc trẻ em táo tợn giữa ban ngày ở TQ

Công an Trung Quốc vừa bắt giữ một phụ nữ tình nghi bắt cóc một bé gái 5 tuổi ngay giữa ban ngày ở tây nam nước này.

Lễ hội "thây ma" kỳ quái ở Indonesia

Lễ hội "thây ma" kỳ quái ở Indonesia

Các du khách nước ngoài vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến lễ hội "thây ma" rùng rợn ở Toraja, Indonesia.

Nữ phi công mở cửa, nhảy cùng máy bay đang lăn bánh

Nữ phi công mở cửa, nhảy cùng máy bay đang lăn bánh

Alejandra Manriquez, nữ phi công quyến rũ người Mexico, chuyên lái máy bay riêng cho các ngôi sao và chính trị gia nổi tiếng thế giới, vừa có màn trình diễn vô cùng ấn tượng.

Cảnh tượng hiếm trên truyền hình trực tiếp: Nữ MC nôn vào khách

Cảnh tượng hiếm trên truyền hình trực tiếp: Nữ MC nôn vào khách

Trong số tất cả những điều không may mà người dẫn chương trình có thể lỡ gây ra cho khách mời thì việc nôn vào khách có lẽ là tồi tệ nhất.