Kim Jong Un là người đam mê nhiều thứ đẹp đẽ trong cuộc sống, và rất thích bóng rổ.

Mới đây, trên báo New York Times, tác giả Choe Sang-Hun đã cung cấp một số chi tiết về cuộc đời của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bao gồm cả cách ông được nuôi dưỡng khác biệt hẳn so với phần lớn những đứa trẻ Triều Tiên khác.

Đến tuổi đi học, Kim Jong Un mê bóng rổ, thích ông hoàng nhạc pop Michael Jackson và ca sĩ Whitney Houston.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tác giả cũng nêu ra lý do Kim Jong Un được cha chọn làm người kế nhiệm. Người con trai lớn Kim Jong Nam phạm phải sai lầm lớn khi cố gắng vào Nhật bằng hộ chiếu giả năm 2001. Còn người con trai thứ hai là Kim Jong Chul quá yếu mềm.

Choe còn nhận định về ý định thực sự của ông Kim Jong Un khi quyết tâm phát triển vũ khí hạt nhân.

Theo tác giả, có ý kiến cho rằng Bình Nhưỡng cố chế tạo vũ khí hạt nhân vì muốn được quốc tế công nhận. Còn Choe cho rằng, Kim Jong Un cố đạt được điều đó cho bản thân mình và cho Triều Tiên.

Báo NZ Herald nêu ra một số thực tế khác mà thế giới có thể chưa biết về Kim Jong Un, bao gồm:

Thăng tiến nhanh

Kim Jong Un có rất ít kinh nghiệm chính trị và quân sự khi kế nhiệm cha vào vị trí lãnh đạo Triều Tiên năm 2011.

Ông đang trong quá trình được chuẩn bị cho vai trò này thì người cha qua đời. Nhưng ngay khi lên nắm quyền, Kim Jong Un đã lập tức tăng tốc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Chưa gặp gỡ nhà lãnh đạo nước ngoài nào

Kim Jong Un là nhà lãnh đạo Triều Tiên đương nhiệm duy nhất chưa gặp gỡ lãnh đạo Trung Quốc. Ông từng sang quốc gia láng giềng năm 2010 trong chuyến thăm của cha mình, nhưng chưa từng ra nước ngoài lần nào từ khi lên điều hành đất nước.

Người cha Kim Jong Il đã có một số chuyến thăm tới Trung Quốc.

Người của gia đình

Năm 2012, Kim Jong Un cưới Ri Sol Ju. Có tin nói cô là một ca sĩ với gu thời trang sành điệu.

Ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman, một người bạn và thỉnh thoảng tới Triều Tiên thăm Kim Jong Un, kể rằng ông là một người cha tốt.

Vợ chồng ông Kim Jong Un có 2 con nhưng giới tính của chúng không được tiết lộ. Một trong hai đứa trẻ được tin là con gái.

Mới đây có thông tin nói nhà lãnh đạo Triều Tiên có thêm một đứa con nữa, xuất phát từ việc vợ ông vắng bóng trước công chúng trong nhiều tháng trời.

Thanh Hảo