Tân trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam, 59 tuổi, từng là quan chức được yêu thích nhất trong chính quyền hiện thời.

Xuất thân bình thường

Theo CNA, bà Lam là con gái của một người Thượng Hải nhập cư, làm việc trong ngành đóng tàu. Mẹ bà cũng là người không qua đào tạo trường lớp chính quy. Bà lớn lên trong một căn hộ chật hẹp cùng 4 người anh em và vài gia đình khác.

Bà Lam từng theo học tại Đại học Hong Kong, khoa Xã hội học. Trước khi tham gia chính quyền, bà Lam rất tích cực góp phần vào các hoạt động xã hội. Bà có hai con trai. Trong màn hỏi đáp sau khi đắc cử, "bà đầm thép" của Hong Kong đã có những hé lộ bất ngờ.

{keywords}
Bà Lam và chồng, con. (Ảnh: The Standard)

Thành công nhờ người chồng chịu hy sinh

Khi được hỏi về người chồng đã kết hôn cách đây 32 năm - giáo sư về hưu Lam Siu Por, bà Lam nói: "Chồng tôi đã chờ tôi một thời gian dài. Ông ấy đã hy sinh cho tôi quá nhiều. Xin lỗi anh, anh sẽ phải tiếp tục hy sinh thêm nữa".

Ông Por sau đó cầm mic trong vài giây và nói: "Tôi vui vì tiếp tục được hy sinh cho người dân Hong Kong". Bà Lam và ông Por gặp nhau lần đầu ở Đại học Cambridge năm 1982. Họ hiện có hai con trai đều đã trưởng thành.

"Với các con tôi, chúng đã lớn cả. Chúng có cuộc sống và công việc riêng... Các con có thể nhắn tin Facebook cho tôi nhiều hơn, khi tôi khá hơn về mạng xã hội".

Bà Lam ban đầu có kế hoạch ở bên chồng tại Anh. Tuy nhiên, ông Por nói với vợ rằng, bà sẽ hối tiếc nếu bỏ lỡ cơ hội phục vụ người dân Hong Kong. Ông Por hầu như ở Anh, trong khi bà Lam phần lớn thời gian ở Hong Kong.

Những định hướng sau khi đắc cử

Ngày 1/7 tới, bà Lam sẽ tuyên thệ nhậm chức là Trưởng đặc khu mới của Hong Kong. Đây cũng là dịp Hong Kong kỷ niệm 20 năm ngày trở thành Đặc khu hành chính của Trung Quốc.

Theo tờ Standartd, phát biểu sau đắc cử, nữ chính trị gia cho hay, ưu tiên hàng đầu của bà sẽ là hàn gắn những rạn nứt nghiêm trọng cũng như xoa dịu sự thất vọng đang chồng chất tại Hong Kong.

"Đoàn kết phải được vun đắp từng bước một", bà tuyên bố.

Bà Lam cho hay, việc làm đầu tiên sau khi bà được bầu sẽ là gặp gỡ người dân. Bà thừa nhận, Hong Kong vẫn còn gặp nhiều vấn đề khó khăn như nhà ở, giáo dục và các vấn đề liên quan tới thanh niên.

  • Hoài Linh