Các chuyến công du mới đây của ông Kim Jong Un đã hé lộ những thói quen đặc biệt của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Nhóm vệ sĩ chạy bộ quanh xe riêng

{keywords}
Ảnh: AP

Khi xe hơi chở ông Kim Jong Un tới, rồi rời khỏi địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng Tư vừa qua, các ống kính máy quay đã ghi được cảnh 12 vệ sĩ mặc vest đen, đi giày đen vây quanh và chạy bộ theo chiếc xe.

{keywords}
Ảnh: BI

Các vệ sĩ này dường như luôn duy trì cách sắp đội hình nhất định và giữ khoảng cách không đổi với xe chở lãnh đạo, kể cả khi nó rẽ ngoặt trên đường.

Tàu chống đạn, di chuyển chậm 

Hầu hết các nguyên thủ thế giới di chuyển bằng máy bay. Song, phương tiện đi lại ưa thích của lãnh đạo Triều Tiên hiện nay là tàu hỏa riêng.

{keywords}
Bức ảnh do Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA công bố cho thấy, ông Kim Jong Un đang vẫy chào mọi người khi chuyến tàu bọc thép chuyên dụng chuẩn bị chở ông rời Bắc Kinh, kết thúc chuyến công du chớp nhoáng hồi tháng 3/2018. Ảnh: The Independent

Theo báo New York Times, bất cứ khi nào ông Kim Jong Un di chuyển tới đâu đó, chẳng hạn như công du Trung Quốc, nhà chức trách Triều Tiên sẽ điều động tới 3 đoàn tàu gồm một đoàn tàu an ninh tối đa, một đoàn tàu tiện nghi nhất chuyên chở ông Kim và một đoàn tàu khác chở các vệ sĩ, thành viên đoàn tháp tùng cũng như những thứ cần thiết khác cho chuyến đi. 

Mỗi toa trong tổng số 90 toa của ba đoàn tàu này đều được thiết kế bọc thép chống đạn. Do phải gánh thêm tải trọng, nên vận tốc tối đa của chúng chỉ đạt 60 km/giờ.

Nhà vệ sinh riêng

Tờ Washington Post dẫn lời Lee Yun-keol, cựu thành viên Bộ tư lệnh bảo vệ Triều Tiên tiết lộ, trong các chuyến công du, ông Kim Jong Un không sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Thay vào đó, ông sẽ dùng "nhà vệ sinh cá nhân", được vận chuyển theo ông suốt chuyến đi.

{keywords}
Ông Kim Jong Un trên chuyên cơ riêng của mình. Ảnh: KCNA

 

{keywords}
Một chiếc siêu xe chuyên chở ông Kim Jong Un. Ảnh: EPA

Máy làm mỳ đặc biệt từ Bình Nhưỡng

Trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều mới đây, ông Kim đã mang tới một máy làm mỳ đặc biệt nhằm phục vụ việc chế biến Naengmyeon, món mỳ lạnh lừng danh của đất nước ông.

Theo trang Vice News, ông Kim Jong Un thậm chí điều cả đầu bếp giỏi nhất của Okryu-gwan, một nhà hàng nổi tiếng ở Bình Nhưỡng tới làng đình chiến Panmunjom để chuẩn bị món đặc sản này.

Công du quốc tế một cách bí mật

{keywords}
Vợ chồng ông Kim Jong Un chụp ảnh lưu niệm với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Tân Hoa xã

Chuyến đi của ông Kim Jong Un tới Bắc Kinh gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng Ba vừa qua rất đáng chú ý vì một số lí do. Trước hết, đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Bình Nhưỡng vào năm 2011.

Hơn thế nữa, chuyến đi gần như được giữ bí mật hoàn toàn, tránh được sự dòm ngó của dư luận và những bên không liên quan. Mãi tới khi chuyến công du gần kết thúc, Triều Tiên và Trung Quốc mới công khai về nó, xác nhận đồn đoán của một số nhà quan sát về việc đoàn tàu bọc thép tới Bắc Kinh thực tế đang chuyên chở ông Kim Jong Un.

Dùng đường băng riêng

{keywords}
Ông Kim Jong Un và vợ trong một chuyến công du trong nước năm 2014. Ảnh: Reuters

Ông Kim Jong Un nổi tiếng về các đòi hỏi cao, khắt khe dành cho việc đi lại. Theo báo Telegraph, ông đã ra lệnh xây dựng 5 đường băng riêng phục vụ nhu cầu di chuyển cá nhân. Những đường băng này tọa lạc ngay cạnh các dinh thự và ga tàu hỏa dành riêng cho ông.

{keywords}
Chuyên cơ chở vợ chồng ông Kim Jong Un tới dự một buổi diễn tập của binh lính tại một căn cứ quân sự của Triều Tiên năm 2014. Ảnh: Reuters

Tuấn Anh

Món quà đặc biệt Tổng thống Hàn Quốc tặng Kim Jong Un

Món quà đặc biệt Tổng thống Hàn Quốc tặng Kim Jong Un

Tại cuộc gặp lịch sử hồi cuối tháng trước, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tặng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un một món quà đặc biệt.

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Thế giới 24h: Quyết xong thời gian, địa điểm ông Trump gặp Kim Jong Un?

Hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều khả năng diễn ra ở Singapore vào giữa tháng 6.

Dàn vệ sĩ bảo vệ Kim Jong Un là ai?

Dàn vệ sĩ bảo vệ Kim Jong Un là ai?

Dàn vệ sĩ bảo vệ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4 đã thu hút sự chú ý của không ít khán giả xem truyền hình.

Bóng hồng giúp nâng cao hình ảnh Kim Jong Un với thế giới

Bóng hồng giúp nâng cao hình ảnh Kim Jong Un với thế giới

Với vẻ ngoài xinh đẹp cùng gu thời trang tinh tế, Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju đang góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh ông Kim Jong Un trước thế giới.

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Ông Trump sẽ bàn gì trong cuộc gặp Kim Jong Un?

Giới phân tích nhận định có ít nhất 4 vấn đề then chốt được đem ra bàn luận tại cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Một số nhà quan sát tin, Mông Cổ rốt cuộc có thể là nơi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.