Trước khi quân đội nắm quyền kiểm soát Zimbabwe, Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe cũng đã thể hiện tham vọng muốn ngồi lên chiếc ghế quyền lực của chồng mình.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe (52 tuổi) hiện đang bị quân đội quản thúc tại gia.

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe, 52 tuổi. (Ảnh: Standard Zimbabwe)

Daily Star đưa tin, quân đội Zimbabwe đã kiểm soát thủ đô Harare, ngay sau khi Tổng thống Mugabe sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa (75 tuổi) với ý định trao quyền lực cho phu nhân Grace.

Bà Grace từng là thư ký trong văn phòng tổng thống khi hai người bắt đầu có cảm tình với nhau. Khi đó, cả bà Grace và ông Mugabe đều đã lập gia đình. Năm 1992, người vợ đầu tiên của tổng thống là bà Sally qua đời vì suy thận. Bốn năm sau, bà Grace chia tay chồng cũ và kết hôn với ông Mugabe. Đám cưới có sự góp mặt của Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và nhiều nhà lãnh đạo Châu Phi khác.

Đệ nhất phu nhân gốc Nam Phi này bảo vệ người chồng của mình một cách rất quyết liệt. Thậm chí gần đây, bà còn tuyên bố ông Mugabe được nhiều người ủng hộ đến mức nếu qua đời, ông vẫn có thể tranh cử trong cuộc bầu cử vào năm tới và vẫn sẽ giành chiến thắng.

Năm 2014, bà đã thúc giục chồng sa thải Phó Tổng thống Joice Mujuru, người kế nhiệm tiềm năng của ông Mugabe vì cho rằng bà Mujuru lên kế hoạch ám sát mình. Cùng năm đó, bà được bổ nhiệm làm lãnh đạo của đảng Liên đoàn Phụ nữ cầm quyền.

Năm 2016, bà lập ra nhóm bí mật G40 của đảng nhằm cạnh tranh với nhóm Lascoste, nhóm chính trị chuyên mặc áo có logo cá sấu, của ông Mnangagwa. Bà Grace cũng ủng hộ việc tịch thu đất gây tranh cãi tại Zimbabwe, trong đó những người nông dân da trắng bị tước đoạt bất động sản mà họ đang nắm giữ.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (93 tuổi) và Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe (Ảnh: Newsweek)

Đệ nhất phu nhân Zimbabwe đã công khai chỉ trích Phó Tổng thống Mnangagwa trước khi ông bị sa thải và buộc phải bỏ trốn vào tuần trước.

Hồi tháng 11, bà cũng thể hiện tham vọng trở thành tổng thống khi nói rằng: "Tôi đã nói với Tổng thống rằng anh có thể để em phụ trách. Anh cũng có thể cho em vị trí của anh. Hãy giao việc cho em, em sẽ làm nó rất tốt", bà nói.

Mặc dù là một người phụ nữ quyền lực tại Zimbabwe nhưng đối với hầu hết người phương Tây, Đệ nhất phu nhân của quốc gia châu Phi này lại nổi danh với những chuyến mua sắm phung phí. Bà đã tiêu hơn 120.000 bảng Anh tại Paris vào năm 2002 trong khi đất nước đang bị nạn đói hoành hành.

Phu nhân của Tổng thống Robert Mugabe cũng là tâm điểm chú ý vào năm 2009 khi bà tấn công một nhiếp ảnh gia người Anh khi người này đang chụp ảnh bà tậu những món đồ đắt tiền tại Hong Kong (Trung Quốc).

Sầm Hoa

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Quân đội Zimbabwe chiếm đài truyền hình, rộ tin đảo chính

Sau khi chiếm quyền kiểm soát hãng truyền thông quốc gia ZBC sáng nay (15/11), quân đội Zimbabwe ra thông cáo khẳng định họ chỉ "hành động nhắm vào tội phạm".

Hàng loạt nam giới tố cáo bị phụ nữ cưỡng hiếp ở Zimbabwe

Hàng loạt nam giới tố cáo bị phụ nữ cưỡng hiếp ở Zimbabwe

Hàng loạt đàn ông tại Zimbabwe đã lên tiếng cho biết họ bị những người phụ nữ đi chung taxi cưỡng hiếp.

Ngân sách Zimbabwe chỉ còn 217 USD

Ngân sách Zimbabwe chỉ còn 217 USD

 Bộ trưởng Kinh tế Tendai Biti cho biết quốc gia này chỉ còn 217 USD trong ngân sách công vào tuần trước sau khi trả lương cho công chức.

Bí ẩn vùng đất vô chủ rộng hàng nghìn cây số vuông

Bí ẩn vùng đất vô chủ rộng hàng nghìn cây số vuông

Lọt thỏm giữa hai quốc gia Ai Cập và Sudan, có một mảnh đất rộng khoảng 2.000km2 nhưng lại không hề được quốc gia nào đón nhận.

Đâm xe kinh hoàng trên đường cao tốc TQ, hàng chục người thương vong

Đâm xe kinh hoàng trên đường cao tốc TQ, hàng chục người thương vong

Trên đường cao tốc G63 thuộc địa phận Phụ Dương, An Huy đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc: hơn 30 xe ô tô đâm nhau liên hoàn gây nên nhiều vụ cháy nổ dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản.