Rất ít sự thật được tiết lộ về nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong Un, khiến cuộc đời của ông trở nên bí ẩn đối với người ngoài.

Theo hãng tin CNN, ngày sinh của ông Kim Jong Un được cho là đã thay đổi và ông có thể có 3 đứa con. 

{keywords}
Bí ẩn và sự thực về Kim Jong Un

Sau một năm liên tục thử vũ khí kèm theo những lời cảnh báo tấn công Mỹ, tuần trước, Triều Tiên đã quyết định mở cánh cửa đối thoại với Hàn Quốc. Hai bên nhất trí sẽ có cuộc hội đàm đầu tiên trong gần 2 năm vào ngày 9/1. Tuy chủ đề là bàn việc Bình Nhưỡng cử đại diện tham gia Thế vận hội Mùa đông trong tháng 2 nhưng vẫn khiến không ít người hy vọng rằng hai bên sẽ bước tiếp vào đối thoại rộng hơn.

Kim Jong Un vẫn chưa cho biết ông có từ bỏ tham vọng phát triển năng lực hạt nhân hay không. Kể từ khi nắm quyền lãnh đạo tối cao, ông tiếp tục chính sách phát triển quân sự bên cạnh tăng trưởng kinh tế có từ thời ông nội, cố Chủ tịch Kim Il Sung.

Kim Jong Un thường đích thân giám sát các cuộc tập trận và bố trí các địa điểm đặt pháo. Ông thị sát các căn cứ trong tầm quan sát của Hàn Quốc và nắm quyền chỉ huy tối thượng. Cùng lúc, ông chuyển căn cứ quyền lực khỏi quân đội và trở về Đảng Lao động cầm quyền. Năm ngoái, Kim Jong Un tổ chức đại hội đảng lần đầu trong vòng 36 năm. Ông thúc đẩy phát triển kinh tế và các dự án xây dựng quan trọng, tập trung vào chế tạo hạt nhân.

Từ lâu Hàn Quốc vẫn đánh giá chính quyền quốc gia phía bắc là yếu kém và bất ổn. Tuy nhiên, các nguồn tin chính phủ đã rò rỉ thông tin "xác thực" chứng minh điều ngược lại. Chẳng hạn, năm 2015, có tin lan truyền rằng Kim Jong Un xử tử kiến trúc sư Ma Won Chun vì ông không thích thiết kế sân bay mới ở Bình Nhưỡng. Nhưng sau đó, ông Ma xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên trong bộ dạng khỏe mạnh.

Có thể nói, mọi kết luận về các động cơ của Kim Jong Un chỉ là đồn đoán. Bởi, không ai dám chắc về những gì đang diễn ra xung quanh nhà lãnh đạo trẻ này.

Vào những năm 1990, Kim Jong Un cùng hai người anh em ruột được đưa sang học ở Bern, Thụy Sĩ. Họ học tiếng Đức và tiếng Pháp, hòa mình giữa các học sinh quốc tế. Người dì ruột chăm sóc họ sau đó đã đào tẩu sang Mỹ.

"Tôi khuyến khích cậu ấy (Kim Jong Un) đưa bạn về nhà, bởi chúng tôi muốn các cháu có một cuộc sống bình thường. Tôi nấu ăn cho bọn trẻ. Chúng thích ăn bánh và chơi Lego", người cô tên là Ko Yong Suk kể trong một cuộc phỏng vấn của báo Washington Post. Kim Jong Un khi đó 12 tuổi. Bà cho biết thêm, anh em họ Kim thường tới chơi ở công viên giải trí Disney, ăn tối tại các nhà hàng ở Italy và trượt tuyết ở dãy Alps.

Ko Yong Suk xác nhận nhiều người biết Kim Jong Un mê bóng rổ và ông chơi môn thể thao này thường xuyên.

Theo bà, Kim Jong Un biết rõ từ bữa tiệc sinh nhật 8 tuổi rằng mình được chọn cho những điều lớn lao quan trọng hơn.

Nền tảng giáo dục đó đã khiến giới quan sát phương Tây có chút hy vọng sau khi Kim Jong Un được cha đẻ chọn làm người kế nhiệm vào năm 2010. Họ hy vọng một thời kỳ mới Triều Tiên cởi mở với thế giới bên ngoài được mở ra.

Không giống như người cha tập dượt nhiều năm trước khi chính thức đảm nhận các chức vụ của một Lãnh đạo Tối cao, Kim Jong Un chỉ có chưa đầy một năm rèn luyện trước khi ngồi vào ghế lãnh đạo vào năm 2011. Ông phải làm việc nhanh chóng để quen với một đất nước có một vị lãnh đạo mới trẻ tuổi, và củng cố quyền lực trong tay mình.

Giới quan sát khi đó cho rằng Kim Jong Un chỉ là "bù nhìn", bị thao túng bởi một loạt các nhân vật kỳ cựu của ban lãnh đạo. Nhưng chỉ 4 tháng đầu tiên sau tang lễ của cha, ông đã có bài phát biểu đầu tiên trước toàn thể dân chúng. Sau đó là một loạt động thái như cải cách bộ máy lãnh đạo, thanh trừng nhân sự và gần đây là những bước tiến rốt ráo trong tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân.

Kể từ khi giữ ngôi vị tối cao ở Triều Tiên đến nay, Kim Jong Un chưa từng gặp gỡ nhà lãnh đạo thế giới nào. Ông cũng chưa từng ra khỏi biên giới quốc gia.

Về cuộc sống riêng, vào năm 2012, Kim Jong Un cưới Ri Sol Ju và có tin nói cô là một ca sĩ với gu thời trang sành điệu. Vợ chồng ông Kim Jong Un có 2 hoặc 3 đứa con nhưng giới tính của chúng không được tiết lộ.

Thanh Hảo

Ý định muốn đối thoại với Hàn Quốc của Kim Jong Un?

Ý định muốn đối thoại với Hàn Quốc của Kim Jong Un?

Mối quan hệ băng giá Hàn - Triều đã có nhiều đột phá tích cực trong những ngày vừa qua, khiến nhiều người hy vọng sự hợp tác và hòa bình đang ló rạng ở Bán đảo Triều Tiên.

Những tuyên bố gây rúng động của Kim Jong Un

Những tuyên bố gây rúng động của Kim Jong Un

Kể từ khi lên cầm quyền, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong đã đưa ra rất nhiều tuyên bố mạnh mẽ, chủ yếu về Mỹ và đất nước ông.

Kim Jong Un lệnh phóng tên lửa lớn chưa từng có?

Kim Jong Un lệnh phóng tên lửa lớn chưa từng có?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa ra lệnh cho các nhà khoa học tên lửa phát triển một tên lửa đạn đạo lớn nhất từ trước tới nay của Bình Nhưỡng.

Điều bất ngờ trong phát biểu năm mới của Kim Jong Un

Điều bất ngờ trong phát biểu năm mới của Kim Jong Un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên hôm nay (1/1) nói rằng, Mỹ sẽ không bao giờ có thể phát động cuộc chiến chống Triều Tiên vì nước ông đã có thể tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân.

Kim Jong Un trải qua năm 2017 thế nào?

Kim Jong Un trải qua năm 2017 thế nào?

Khi năm 2017 bắt đầu, ông Kim Jong Un có bài phát biểu tuyên bố Triều Tiên "đã tiến vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa".