Ri Chun-hee, nữ phát ngôn viên có "giọng đọc như đại bác", một lần nữa lại xuất hiện trên sóng truyền hình hôm 6/1 thông báo Bình Nhưỡng đã thử thành công bom nhiệt hạch.

Bà Ri Chun Hee sinh ngày 8/7/1943 trong một gia đình bề thế tại Tongcheon-gun, Hancha, Triều Tiên. Cha là cán bộ cao cấp của chính phủ còn mẹ làm bên lĩnh vực giáo dục.

Từ một diễn viên kịch nói, bà Ri đã trở thành phát thanh viên đầu tiên lên sóng vào năm 1971, khi kênh truyền hình quốc gia Triều Tiên bắt đầu đi vào hoạt động.

Với gương mặt ưa nhìn và giọng nói sang sảng, bà thường được giao nhiệm vụ đọc các bản tin quan trọng cũng như những tuyên bố của các nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Mặc dù với thế giới bên ngoài, hình ảnh của bà Ri Chun-hee đồng nghĩa với những hành động gây hấn của Bình Nhưỡng, song đối với người dân trong nước, bà lại là phát thanh viên đáng tin cậy nhất của Đảng Lao động Triều Tiên.

Thậm chí, trong những ngày Chủ tịch Kim Jong Il còn sống, bà Ri rất được coi trọng và được trao tặng danh hiệu "Anh hùng nhân dân".

"Giọng nói của bà lôi cuốn tới nỗi bất cứ khi nào bà đọc bản tin, khán giả đều xúc động", Reuters trích dẫn một bài báo trên tạp chí Chosun Triều Tiên. "Khi bà Ri đưa tin, kẻ thù sẽ cảm thấy run sợ", bài báo này nhấn mạnh.

Cuối năm 2011, bà Ri đã tuyên bố nghỉ hưu sau khi gặt hái được những thành công vang dội trong sự nghiệp. Bà hiện đang sống cùng với chồng và các con cháu tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Sầm Hoa