Cố vấn quân sự cấp cao của Mỹ vừa cảnh báo các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria rằng, chúng sẽ bị bắn hoặc bị đánh chết nếu không đầu hàng.

Thượng sĩ John W. Troxell, một cố vấn cấp cao của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Joseph Dunford, đã đề cập tình trạng bạo lực trong các thông điệp trên Twitter và Facebook, kèm một bức ảnh quân nhân Mỹ đang cầm xẻng.

{keywords}
Bức ảnh cùng lời cảnh báo mà John Troxell đăng trên Facebook và Twitter. 

"IS cần hiểu rằng liên quân đang nhận lệnh tiêu diệt chúng. Vì vậy, chúng có hai lựa chọn phải quyết định để đối mặt với Mỹ cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi: đầu hàng hoặc chết", Tạp chí Time trích dẫn thông điệp của ông Troxell.

Vị cố vấn này nêu cụ thể, các chiến binh IS tự nộp mình sẽ bị giam giữ, cho ăn và cho giường nằm. "Còn nếu chúng không đầu hàng thì sẽ bị chúng tôi tiêu diệt bằng bom, bắn hoặc đánh chết...", ông nói thêm.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã đánh đuổi IS ra khỏi các trung tâm thành phố cùng nhiều khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria, đập tan ý đồ của tổ chức này định thành lập một vương quốc Hồi giáo hoạt động theo cách riêng.

Các phần tử tàn dư của IS hiện đang hoạt động chủ yếu ở Thung lũng trung nguồn sông Euphrates, một khu vực thuộc miền đông Syria dọc biên giới với Iraq.

Hôm 29/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng, tàn dư của IS, ước tính còn khoảng 3.000 tay súng, "sẽ phải bị tiêu diệt". Tuy nhiên, ông không dùng những ngôn từ thẳng thừng như cố vấn Troxell.

Thanh Hảo

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Các chiến binh IS biến đi đâu?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã mất quyền kiểm soát các thành phố và chỉ còn ít ỏi thành phần tàn dư. Tuy vậy, IS vẫn có các chiến binh với vũ khí và kế hoạch sẵn sàng gieo rắc tội ác.

Cô dâu IS hối hận về quyết định đổi đời

Cô dâu IS hối hận về quyết định đổi đời

Giờ đây Tania Georgelas vô cùng hối hận vì đã đánh mất những tháng năm tuổi trẻ của mình.

Bị IS 'đầu độc', mang bom tự chế tấn công khủng bố New York

Bị IS 'đầu độc', mang bom tự chế tấn công khủng bố New York

Sở Cảnh sát New York (NYPD) xác nhận vụ nổ vào sáng hôm 11/12 tại bến xe buýt, ga tàu điện ngầm Port Authority, gần quảng trường Thời Đại là một hành động của chủ nghĩa khủng bố.

Xem phiến quân IS chạy trối chết vì bị nã tên lửa

Xem phiến quân IS chạy trối chết vì bị nã tên lửa

Đoạn video ghi lại phút cuối cùng của một nhóm phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho thấy, chúng tuyệt vọng chạy tán loạn để thoát thân vì bị nã tên lửa.

Những bức hình ám ảnh về cuộc chiến chống IS

Những bức hình ám ảnh về cuộc chiến chống IS

Sự thiệt hại về nhân mạng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trên các đường phố Syria và Iraq đã được ghi lại trong một loạt bức hình ám ảnh.