Căng thẳng trên Bán đảo Triều tiên là vấn đề an ninh nguy hiểm nhất của thế giới, cần phải được giải quyết nhanh chóng và bằng con đường ngoại giao để tránh chiến tranh.

Trên đây là cảnh báo của một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc (LHQ) sau khi ông có chuyến thăm hiếm hoi tới Bình Nhưỡng. 

{keywords}
CNN đưa tin, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Jeffrey Feltman vừa có chuyến thăm hiếm hoi tới Triều Tiên. (Ảnh: Express)

CNN đưa tin, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị, ông Jeffrey Feltman, đã tới Triều Tiên từ thứ Ba đến thứ Sáu tuần trước (5-8/12). Đây là chuyến công cán đầu tiên của một quan chức cấp cao LHQ tới quốc gia khép kín này trong 6 năm qua.

Trong chuyến thăm, ông Feltman đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho. Theo thông cáo của liên Hợp Quốc, hai bên đã "nhất trí rằng tình hình hiện tại là vấn đề an ninh và hòa bình nguy hiểm, căng thẳng nhất trên thế giới hiện nay".

Thông cáo cho biết thêm, Phó Tổng thư ký Feltman nhấn mạnh sự cần thiết phải thực thi các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an, khẳng định một giải pháp ngoại giao có thể đạt được thông qua đối thoại chân thành.

Phát biểu trước các nhà báo, ông Feltman khuyến cáo "như cầu cấp bách phải ngăn chặn sự tính toán sai và duy trì các kênh mở để giảm thiểu nguy cơ xung đột". Ông thúc giục cộng đồng quốc tế chú ý đến căng thẳng leo thang và tận tâm với một giải pháp hòa bình.

Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến năm 1950-1953 giữa hai bên kết thúc nhờ một lệnh ngừng bắn chứ không phải bằng một hiệp ước hòa bình.

Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đến Triều Tiên giữa bối cảnh nhạy cảm, với cuộc tập trận quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra sát vách Triều Tiên, và chính quyền Kim Jong Un vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa mới được cho là có tầm bắn tới mọi nơi trên đất Mỹ.

Liên Hợp Quốc cho biết, chuyến thăm được thực hiện theo lời mời từ lâu của các quan chức Bình Nhưỡng về đối thoại chính sách. Quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc tới Triều Tiên lần gần đây nhất là điều phối viên cứu trợ khẩn cấp Valerie Amos, vào tháng 10/2011.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Kim Jong Un chinh phục đỉnh núi cao nhất Triều Tiên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa leo lên đỉnh núi cao nhất nước này để nhấn mạnh tầm nhìn quân sự của mình.

Hàn Quốc cấp tiền cho nhóm đối phó lãnh đạo Triều Tiên

Hàn Quốc cấp tiền cho nhóm đối phó lãnh đạo Triều Tiên

Chính phủ Hàn Quốc vừa cấp 310.000USD đầu tiên cho đơn vị đặc nhiệm có nhiệm vụ vô hiệu hóa giới lãnh đạo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Hàng trăm chiến cơ của Mỹ và Hàn Quốc đang đua nhau gầm rú, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace.

Hình ảnh 'cỗ máy chiến tranh' trên trời bán đảo Triều Tiên

Hình ảnh 'cỗ máy chiến tranh' trên trời bán đảo Triều Tiên

Cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace đang tiếp diễn trên bán đảo Triều Tiên, với các màn phô diễn sức mạnh cực kỳ ấn tượng của dàn chiến đấu cơ đủ loại của cả Mỹ và Hàn Quốc.