Nga vừa quyết định sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh giữa lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang, liên quan đến nghi án ám sát một cựu điệp viên hai mang và con gái của ông ta tại Anh.

{keywords}
Đại sứ Anh tại Nga, Laurie Bristow được triệu tập đến làm việc tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: BBC

Đây được coi là động thái đáp trả đầu tiên của Moscow sau khi Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga và ngưng mọi liên lạc cấp cao với Nga. Các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi London lên tiếng cáo buộc Moscow phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái của ông tại Anh hôm 4/3.

Bộ Ngoại giao Nga phát đi thông cáo cho biết, các nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán Anh ở Moscow sẽ trở thành "các nhân vật không được chào đón". Họ sẽ bị nước sở tại trục xuất trong vòng 1 tuần.

Bộ Ngoại giao Nga cũng thông báo sẽ đóng cửa Hội đồng Anh ở Nga và rút giấy phép cấp cho Anh mở một tổng lãnh sự quán tại St Petersburg.

Trước đó, hôm 16/3, Nga cũng cho biết sẽ triệu tập đại sứ Anh ở Moscow, phản đối việc Anh trục xuất các nhà ngoại giao Nga liên quan vụ cựu điệp viên bị đầu độc.

Theo BBC, cựu điệp viên Skripal và con gái - Yulia Skripal, 33 tuổi hiện vẫn đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện sau khi được phát hiện bất tỉnh nhân sự trên một băng ghế ở Salisbury, Wiltshire, Anh. Ông Skripal, 66 tuổi từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông bị bắt năm 2004 và bị kết án 13 năm tù giam vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh.

Tuấn Anh

Nga 'ăn miếng trả miếng' cấm vận mới của Mỹ

Nga 'ăn miếng trả miếng' cấm vận mới của Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow sẽ mở rộng danh sách cấm vận người Mỹ nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mới công bố của chính quyền Trump đối với Nga.

Anh không thể 'chơi quá rắn tay' với Nga?

Anh không thể 'chơi quá rắn tay' với Nga?

Anh vừa công bố các biện pháp trừng phạt Nga vì vụ đầu độc một cựu điệp viên hai mang. Song, London được tin không thể chơi quá rắn hay đóng chặt cửa với Moscow.

Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc 'can thiệp bầu cử'

Mỹ trừng phạt Nga vì cáo buộc 'can thiệp bầu cử'

Chính phủ Mỹ vừa đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm vào 5 tổ chức và 19 cá nhân người Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Nga tuyên bố trả đũa Anh vụ trục xuất nhà ngoại giao

Nga tuyên bố trả đũa Anh vụ trục xuất nhà ngoại giao

Moscow cảnh báo sẽ trả đũa sau khi Thủ tướng Theresa May thông báo trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Anh trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, London sẽ trục xuất 23 nhà ngoại giao Nga.