Gần như ai cũng biết về Nhà Trắng, nơi các Tổng thống Mỹ sống và làm việc. Vậy lãnh đạo các nước khác sống ở đâu?

Trang Business Insider đăng chùm ảnh về những ngôi nhà sang trọng và lộng lẫy dành cho các nguyên thủ thế giới, xứng tầm với địa vị quyền lực của họ. Những cơ ngơi này được trang bị đủ mọi thứ, từ đường băng dành cho trực thăng đến các tác phẩm nghệ thuật giá trị.

{keywords}

Ảnh: Wikimedia Commons

Palácio da Alvorada ở Brasília, Brazil, là nơi ở của các Tổng thống Brazil từ năm 1956. Nơi đây có bể bơi tuyệt đẹp và các tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Alfredo Ceschiatti.

{keywords}

Ảnh: Wikimedia Commons

Cơ ngơi này gồm nhiều phòng riêng, một phòng khách lớn và một tầng hầm có phòng thính giả, phòng game, nhà kho và bếp.

{keywords}

 Shutterstock

Nằm gần đại lộ Champs-Élysées nổi tiếng ở Paris, Pháp, cung điện Élysée là dinh thự chính thức của Tổng thống Pháp kể từ những năm 1840. Đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande sống ở đây từ năm 2012.

{keywords}

Shutterstock

Cung điện được xây năm 722. Phần nội thất xa hoa nhất là Salle des Fêtes - còn gọi là Sảnh Lễ hội, nơi tổ chức lễ nhậm chức của các Tổng thống Pháp. Đây cũng là phòng họp và tiệc.

{keywords}

Wikimedia Commons

Văn phòng của Tổng thống được gọi là Salon Doré (Phòng Vàng), với những họa tiết dát vàng trên tường, cửa, bàn ghế.

{keywords}

Shutterstock

Cung điện Hoàng gia nằm ở giữa Tokyo, trong khu vườn rộng với những bức tường dày bằng đá bao quanh. Đây là nơi ở của Nhật hoàng Akihito và gia đình.

{keywords}
Ảnh: AP

Nhà Trắng, ở Washington D.C, có lẽ là dinh tổng thống nổi tiếng nhất thế giới. Bên trong có Phòng Bầu dục - nơi Tổng thống Mỹ làm việc và đón tiếp lãnh đạo các quốc gia khác.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhà Trắng có 2 phòng ăn, một cho gia đình tổng thống và một để tiếp đãi khách.

{keywords}
Ảnh: Shutterstock

Điện Kremlin ở Moscow được xây dựng giữa thế kỷ 14 và 17. Đây là nơi ở chính thức của các Tổng thống Nga.

{keywords}
Ảnh: Shutterstock

Nữ hoàng Anh Elizabeth II sống ở Cung điện Buckingham, London. Ngôi nhà khổng lồ này có 775 phòng, gồm 52 phòng ngủ Hoàng gia, 188 phòng ngủ nhân viên, 92 văn phòng và 78 phòng tắm.

{keywords}
Ảnh: Wikimedia Commons

Thủ tướng Anh sống ở số 10 Phố Downing, London. Hiện tại, đương kim Thủ tướng Theresa May đang sống ở đây cùng chồng, ông Philip.

{keywords}
Ảnh: Wikimedia Commons

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hiện sống ở Ak Saray, còn được gọi là Bạch Dinh (Cung điện Trắng) ở Ankara. Chi phí xây dựng cung điện này là 615 triệu USD, có hơn 1.100 phòng, rộng hơn Nhà Trắng và Cung điện Versailles.

Thanh Hảo