Trong một động thái hiếm gặp, đại diện các nước đồng minh chủ chốt của Mỹ trên thế giới đã đồng loạt chỉ trích quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Donald Trump, đồng thời cảnh báo về nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại vì điều đó.

{keywords}
Bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại trong nhóm G7 đều lên đồng thuận lên án quyết định tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép của Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: Bloomberg

CNN đưa tin, bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại trong nhóm G7 (tập hợp các nước có nền công nghiệp phát triển nhất thế giới), gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật và Anh, đã yêu cầu người đồng cấp Mỹ Steven Mnuchin chuyển tới Tổng thống Trump "những quan ngại và sự thất vọng" của họ.

Theo các quan chức này, quyết định đơn phương tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ lần lượt lên 10% và 25% của ông Trump "không mang tính xây dựng", có thể tạo ra các phản ứng tiêu cực và làm giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế của các nước đồng minh.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 31/5 thông báo, mức thuế nhập khẩu mới đối với hai mặt hàng nhôm và thép đã bắt đầu có hiệu lực.

Trong một tuyên bố chung không có sự tham gia của đại diện Mỹ sau cuộc họp G7 vừa diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Whistler, Canada, các bộ trưởng tài chính của 6 nước còn lại kêu gọi "hành động kiên quyết" sau động thái của chính quyền Tổng thống Trump. Mỗi quốc gia cũng công bố kế hoạch riêng nhằm trả đũa Mỹ.

BBC dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire khuyến cáo, một cuộc chiến tranh thương mại có thể nổ ra trong "một vài ngày tới".

Phát biểu trước các phóng viên tại một cuộc họp báo riêng rẽ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin cho hay, ông đã báo cáo vắn tắt cho Tổng thống Trump biết về những lo ngại nói trên sau hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương với những người đồng cấp Canada, Anh, Nhật và Đức. Ông Mnuchin khẳng định sẽ tái nhắc vấn đề với lãnh đạo Nhà Trắng một lần nữa khi ông quay trở lại Washington.

Trong một thông điệp đăng tải trên Twitter ngay trước khi bế mạc hội nghị thượng đỉnh G7, ông Trump vẫn quả quyết "nước Mỹ đã bị các quốc gia khác lừa gạt về thương mại suốt nhiều năm" và rằng các doanh nghiệp Mỹ đã phải đối mặt với vô số các rào cản thương mại tại châu Âu cũng như ở những nơi khác.

Ông Trump khẳng định đã đến lúc "Mỹ cần được đối xử công bằng về thương mại". Theo người đứng đầu Nhà Trắng, việc tăng thuế nhập khẩu nhằm bảo vệ các nhà sản xuất thép Mỹ, một việc "thiết yếu cho an ninh quốc gia Mỹ".

Tuấn Anh

Mỹ cứng rắn ra hàng loạt yêu sách thương mại với Trung Quốc

Mỹ cứng rắn ra hàng loạt yêu sách thương mại với Trung Quốc

Khi đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai nước, phái đoàn Mỹ vẫn nhất quyết đòi Trung Quốc phải nhượng bộ, cắt giảm thuế nhập khẩu và thặng dư mậu dịch.

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Giải mã nguyên nhân căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Bộ trưởng Tài chính Mỹ vừa dẫn đầu một phái đoàn cấp cao của Washington tới Bắc Kinh để đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại leo thang giữa nước này với Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Trung Quốc sẽ tung "chiêu độc" nếu chiến tranh thương mại với Mỹ?

Giới phân tích nhận định, nếu xảy ra chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc có thể phản công bằng những chiêu thức độc đáo, khác thường.

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ - Trung bên bờ vực chiến tranh thương mại

Mỹ vừa công bố danh sách gần 1.300 mặt hàng Trung Quốc có thể bị tăng thuế nhập khẩu, làm leo thang nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Ông Trump dọa đình chỉ thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc

Ông Trump dọa đình chỉ thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đình chỉ thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Hàn Quốc trong tuần này cho tới sau các cuộc đàm phán với CHDCND Triều Tiên.