Vào đúng giờ tan tầm mỗi ngày, những người phụ nữ quấn khăn địu những đứa trẻ trên tay xếp thành hàng trên những con phố kẹt cứng vì tắc đường ở thủ đô Jakarta, Indonesia.

Sự thật đằng sau chiêu lách luật đi chung xe tại đã khiến nhiều người dân bàng hoàng.

{keywords}

Một phụ nữ giả làm hành khách để giúp các tài xế lách luật trong giờ cao điểm tại Indonesia. Ảnh: AP

Theo Guardian, trong giờ cao điểm, các tài xế lái xe ô tô riêng cần ít nhất 2 hành khách thì mới được lái xe vào tuyến đường chính theo đúng luật đi chung xe, nhằm làm giảm ách tắc giao thông.

Luật đi chung xe quy định các ô tô cần tới 3 người thì mới được đi vào các tuyến phố đông đúc trong giờ cao điểm. Đây còn được gọi là luật ‘3 trong 1’.

Nhiều người tìm cách ‘lách luật’ bằng cách thuê những phụ nữ bồng trẻ con, đóng giả làm hành khách, với mức phí khá thấp.

Theo Asia One, những tiết lộ gần đây cho thấy các em nhỏ được sử dụng trong ngành kinh doanh lề đường lâu năm này được ‘thuê’ từ các tổ chức tội phạm.

Thậm chí, nhiều em đã bị bắt uống thuốc để không ‘quấy’ khi lên xe. Sự việc này đã khiến người dân Jakarta phẫn nộ, và giới chức thành phố phải ra tay dẹp trừ.

Đi cùng cậu con trai 3 tuổi, Risma – một phụ nữ hành nghề đóng giả hành khách gọi xe tại gần con phố chính Nam Jakarta – cho hay: Khi địu con trên tay sẽ giúp thu hút các tài xế hơn.

“Mọi người dễ đồng cảm với bạn nếu bạn có con nhỏ” – Risma nói và cho biết, cô phải mang con theo vì không còn lựa chọn nào khác.

Kiểu làm ăn này đã tồn tại công khai suốt nhiều năm, nhưng chỉ khi bê bối thuê trẻ con bị phanh phui và dư luận phẫn nộ, chính quyền thành phố mới tạm dừng luật đi chung xe, và bài trừ hành vi gian dối.

Tháng trước, cảnh sát xác nhận rất nhiều trẻ nhỏ trong đường dây xếp hàng ở mỗi con phố này đã được gia đình cho các tổ chức tội phạm ‘thuê’.

Sau nhiều tháng điều tra, cảnh sát ở Nam Jakarta đã bắt bốn người mà họ tin là đã cho thuê trẻ em đóng giả làm ăn xin, hoặc xếp hàng gọi xe với giá 200.000 rupiah (khoảng 300.000 đồng) mỗi ngày.

Sau các vụ bắt giữ, cảnh sát đã tiếp nhận 2 em bé từ 5-7 tuổi, và một bé chỉ sáu tháng tuổi.

Bé 6 tháng tuổi trong tình trạng ‘đờ đẫn’, bị bắt uống Clonazepam, một loại thuốc an thần để giảm tình trạng lo âu ở người lớn. Việc cho trẻ uống thuốc an thần là nhằm để trẻ không la khóc trong xe.

Jakarta đã tạm ngưng quy định đi chung xe, sau khi bê bối thuê trẻ con bị phanh phui. Tuy nhiên, cảnh sát và các dịch vụ công nghi ngờ rằng việc dừng quy định này cũng không giúp ích gì cho hơn 4,1 triệu trẻ em đường phố ở Indonesia.

Lê Thu

Canada chấn động vụ nô lệ tình dục bị trói cột múa thoát y

Lý do khiến ngay cả những cảnh sát viên dạn dày phá án nhất cũng phải sốc là cảnh tượng ở bên trong - và vì thế họ gọi đó là "ngôi nhà khiếp đảm".

Clip cô gái bị hành hạ tại khách sạn gây rúng động TQ

Hình ảnh một cô gái bị tấn công tại một khách sạn Bắc Kinh đang làm dấy lên một cuộc tranh luận nóng bỏng ở Trung Quốc.

Cuộc sống giữa vựa đồng nát khổng lồ

Nhiếp ảnh gia Shams Qari đã tới thăm bãi phế liệu Mayapuri tại Tây Delhi, Ấn Độ để mục sở thị vựa đồng nát lớn nhất châu Á.