Donald Trump gần đây tỏ vẻ hào hứng về ý tưởng đưa bức tượng bán thân của cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trở lại phòng Bầu dục.

"Quả thực là tôi có ý định như vậy", ông Trump trả lời trong buổi phỏng vấn tại New York Times vào đầu tuần này. Khi đó, ông đang ngồi trước một bức ảnh của cựu Thủ tướng Churchill.

{keywords}

Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tặng bức tượng này cho Tổng thống Mỹ George W Bush.

Năm 2009, Tổng thống Barack Obama đã thay thế bức tượng Churchill bằng tượng Martin Luther King tại phòng Bầu dục. Hành động này của ông đã bị các đối thủ trong nước và một số chính khách Anh chỉ trích.

Đầu năm nay, Thị trưởng London Boris Johnson đã gây ra một làn sóng tranh cãi khi nói quyết định trả lại bức tượng Winston Churchill cho Đại sứ quán Anh ở Washington của ông Obama đã "làm mất mặt nước Anh".

Ông Johnson, hiện giữ chức Ngoại trưởng Anh, thậm chí còn cho rằng đương kim Tổng thống Mỹ đã bộc lộ gốc gác Kenya “không thích người Anh”.

Ông Obama giải thích mình có một bức tượng Churchill tại phòng Hiệp ước. "Hình ảnh đầu tiên tôi nhìn mỗi ngày là tượng Churchill...", ông nói. "Đó là lý do tôi có thể làm mọi việc trên tầng hai. Tôi yêu mến nhà lãnh đạo này".

Tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Jaccob Epstein đã được cựu Thủ tướng Anh Tony Blair tặng cho Tổng thống George W Bush và đã được trưng bày tại phòng Bầu dục từ năm 2001-2009.

Chủ tịch Đảng Độc lập Anh (UKIP) Nigel Farage đã tranh thủ cuộc gặp gỡ kéo dài một tiếng đồng hồ với ông Trump vào cuối tuần trước để thuyết phục tổng thống đắc cử đưa tượng Churchill trở lại phòng Bầu Dục.

Ông Farage nói rằng ông Trump rất "hào hứng" với ý tưởng này. Trong khi đó, ông Trump cũng kêu gọi phía Anh bổ nhiệm ông Farage trở thành Đại sứ Anh tại Mỹ.

Sầm Hoa

Hillary chuyển bại thành thắng, chuyện không tưởng?

Theo số liệu tới ngày 23/11, bà Hillary Clinton có được nhiều hơn ông Donald Trump tới hơn 2 triệu phiếu phổ thông.

'Khai tử' TPP, Trump quyết định bỏ rơi châu Á?

TPP tan biến cũng có nghĩa là Trung Quốc sẽ trỗi dậy ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà không còn bất kỳ trở ngại nào.

Trump sẽ 'lột xác' thế nào sau khi nhậm chức?

Sau khi đắc cử và chính thức trở thành tổng thống thứ 45 của Mỹ, tỷ phú Trump sẽ buộc phải “chuyển mình” để phù hợp hơn với cương vị mới.