Khi ông Robert Mugabe chấp thuận từ chức, phiên họp bất thường của Quốc hội Zimbabwe đã diễn ra theo những đường hướng mong đợi. Lần lượt các ý kiến lên án sự quá đáng của Tổng thống Mugabe cùng vợ ông.

Một nữ nghị sĩ đang nói đến chuyện các cử tri trong khu vực của bà phải khốn khổ thế nào thì những người đưa tin tiến đến Chủ tịch Quốc hội. Họ trao cho ông một lá thư.

{keywords}
Dân chúng Zimbabwe reo mừng khi hay tin Tổng  thống Mugabe từ chức. (Ảnh: Reuters)

Vị chủ tịch quốc hội phát biểu thông qua hệ thống loa công cộng. Cụm từ "thông báo từ chức" vang lên rất rõ. Lập tức sau đó là những tiếng reo vui, đập bàn đập ghế, nhảy nhót và hát hò mừng thời đại Robert Mugabe kết thúc. 

Ở các hành lang bên ngoài, nơi các nhà hoạt động của đảng ZANU-PF cầm quyền tụ tập, các nghị sĩ có thể nghe rõ tiếng reo lớn hòa vào niềm vui của chính họ. Còn trên sàn quốc hội, các nghị sĩ và thượng nghị sĩ cùng nắm tay nhau nhảy múa. 

Một trải nghiệm bất ngờ nữa là các nhà lập pháp của ZANU-PF tự nguyện để hãng tin BBC phỏng vấn. Mới cách đây một tuần, hầu hết các nhà báo nước ngoài bị cấm ở Zimbabwe.

Nghị sĩ Keith Guzah nói rằng, ông tin dân chủ thực sự giờ đây đang bén rễ ở Zimbabwe. "Ông ấy đã ra đi, và tôi rất vui, rất vui, rất vui cho đất nước của". Một nghị sĩ khác bày tỏ niềm vui vô bờ vì Zimbabwe đã thực hiện một sự chuyển giao "không đổ máu".

Ở quảng trường Thống nhất châu Phi, trung tâm thủ đô Harare, nhiều đám đông cũng vui mừng không kém. Một người quỳ xuống và giơ cao hai tay lên trời. Một phụ nữ trẻ quấn quốc kỳ quanh người hô to: "Các bạn có thấy không? Các bạn có thấy không? Lịch sử đang hình thành".

Cũng ở quảng trường này, một người nông dân mong ông Mugabe từ chức đã lâu giờ không giấu nổi niềm vui. "Ông ta đi rồi, cuối cùng ông ta cũng đã ra đi".

Trước những gì đang diễn ra, nhà báo BBC Fergal Keane đặt câu hỏi liệu tinh thần này, tự do này liệu có kéo dài ở Zimbabwe? Và câu trả lời ông tự đưa ra: Khó mà chắc chắn.

{keywords}
Tân Tổng thống Zimbawe Emmerson Mnangagwa.

Tân lãnh đạo của Zimbawe, Emmerson Mnangagwa, lên nắm quyền giữa lúc dân chúng đã quá chán thời đại Mugabe. Nhưng bản thân ông là một người trung thành với Tổng thống trong nhiều thập niên, chỉ chống đối vì muốn ngăn Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lên nắm quyền.

Theo BBC, rõ ràng đây không phải là một cuộc cách mạng đem lại các quy tắc dân chủ trong Chính phủ Zimbabwe. Nó đơn thuần chỉ là về quyền lực.

Hiện tại, có rất nhiều áp lực lớn mà nhà lãnh đạo mới của Zimbabwe phải đối mặt khi bắt tay thực hiện một chương trình thay đổi có ý nghĩa cho đất nước. Tình trạng tham nhũng như trước kia sẽ không thể nào thu hút nổi viện trợ tài chính và đầu tư quốc tế - hai nguồn lực cần thiết để vực dậy nền kinh tế èo uột của Zimbabwe.  

Ông Mnangagwa còn đối mặt với một thách thức lớn nữa, đó là ông không thể có cùng cách lãnh đạo như ông Mugabe.

Với việc cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong năm tới, tất cả các đảng ở Zimbabwe hiện nay đều đã ở trạng thái vận động cử tri. Xưa nay ở Zimbabwe, mỗi dịp bầu cử là mỗi khoảng thời gian hỗn loạn và trấn áp. Thời gian sẽ cho thấy ông Mnangagwa có giữ được cam kết về một Zimbabwe khoan dung hơn hay không.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Lộ diện tổng thống tương lai của Zimbabwe

Thế giới 24h: Lộ diện tổng thống tương lai của Zimbabwe

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người bị sa thải cách đây hai tuần, đang trên đường trở về nước để tuyên thệ nhậm chức, thay thế chỗ khuyết mà cựu Tổng thống Robert Mugabe để lại.

Người dân Zimbabwe ăn mừng sau khi Tổng thống từ chức

Người dân Zimbabwe ăn mừng sau khi Tổng thống từ chức

Hàng ngàn người dân Zimbabwe đã đổ ra các đường phố của thủ đô Harare sau khi Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda thông báo Tổng thống Robert Mugabe đã từ chức.

Tổng thống lùi bước, nhưng Zimbabwe có ‘tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa’?

Tổng thống lùi bước, nhưng Zimbabwe có ‘tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa’?

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã chấp nhận ra đi êm thấm, nhưng hành trình của Zimbabwe vẫn vô định.

Tổng thống Zimbabwe từ chức

Tổng thống Zimbabwe từ chức

Chủ tịch Quốc hội Zimbabwe Jacob Mudenda thông báo, Tổng thống Robert Mugabe đã từ chức.

Thông tin mới nhất về Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Thông tin mới nhất về Đệ nhất phu nhân Zimbabwe

Phu nhân của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đang bị giam giữ trong căn cứ quân sự bí mật.