Việc mở rộng lắp đặt Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên thế giới có thể làm ảnh hưởng tới sự cân bằng quyền lực chiến lược và thôi thúc Mỹ phát động một cuộc tấn công hạt nhân hoặc phi hạt nhân nhằm vào các quốc gia khác mà không sợ bị trả đũa.

Chuyên gia quân sự Nga Vladimir Kozin, Giáo sư tại Học viện Khoa học Quân sự Nga, nói: Có 2 điểm. Thứ nhất là các vũ khí tấn công có thể được cài đặt trong bệ phóng của các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Thứ hai là nếu số lượng hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều hơn số lượng tên lửa hạt nhân, thì Mỹ có thể sẽ bị thôi thúc phát động vụ tấn công hạt nhân đầu tiên hoặc phi hạt nhân nhằm vào Triều Tiên, rồi sau đó "trốn" sau các hệ thống phòng thủ tên lửa này.

{keywords}

Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ.

Ngoài ra, ông Kozin còn giải thích lý do tại sao việc Mỹ tăng cường triển khai THAAD sẽ tạo ra thách thức đối với cả Nga và Trung Quốc.

Ông Kozin nhấn mạnh: Mỹ càng có nhiều tên lửa đánh chặn, đặc biệt là những loại nhằm mục tiêu hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược thì càng nguy hiểm cho Nga. Trong trường hợp có cuộc tấn công phủ đầu, Mỹ đảm bảo sẽ đánh chặn tên lửa hạt nhân. Các hệ thống THAAD sẽ được triển khai ở đâu – Hàn Quốc, Alaska hay nơi nào khác, đều không quan trọng.

Lo ngại về THAAD, ngày 4/7, Nga và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung kêu gọi Mỹ ngừng triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa này ở Đông Bắc Á, nhấn mạnh rằng hành động đó không góp phần vào giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên hay hướng tới mục đích phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Hàn Quốc khẳng định rằng hệ thống THAAD được triển khai trong lãnh thổ nước này chủ yếu nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 6/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc bất chấp sự phản đối gần đây từ phía Moscow và Bắc Kinh.

“Phản đối sẽ không làm thay đổi đối với vấn đề này. Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc thảo luận về tầm quan trọng của THAAD, quyết định của liên minh được đưa ra và lý do mà các quyết định đó được đưa ra để triển khai THAAD ngay từ đầu… Tôi chỉ không thấy có gì thay đổi”, bà Heather Nauert nói.

Trước đó, trong ngày 4/7, Triều Tiên chính thức thông báo đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đồng thời cảnh báo rằng loại tên lửa này có thể tấn công bất cứ đâu trên thế giới. Đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên trong năm nay và là lần đầu tiên Bình Nhưỡng tiến hành phóng thử ICBM, vũ khí nguy hiểm được cho là thiết kế để tấn công lãnh thổ Mỹ trên đất liền.

“Thử nghiệm THAAD đánh chặn thành công tên lửa tầm trung IRBM tăng cường khả năng phòng thủ của Mỹ chống lại các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên và các quốc gia khác”, Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ cho biết trong một tuyên bố chính thức ngày 11/7.

Về phần mình, Tập đoàn quốc phòng Mỹ Lockheed Martin cho hay hệ thống THAAD được đặt tại Tổ hợp sân bay vũ trụ Thái Bình Dương ở Alaska đã phát hiện, dò tìm và đánh chặn một mục tiêu tên lửa đạn đạo tầm trung.

“Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo hôm nay đã đánh chặn thành công một mục tiêu trong buổi thử nghiệm phòng thủ tên lửa do Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ tiến hành với sự giúp đỡ quan trọng của Lục quân Mỹ”, thông cáo báo chí cho hay.

Lockheed Martin nói thêm rằng, hệ thống THAAD đã hoàn thành 14 lần đánh chặn từ năm 2005 và thử nghiệm mới nhất là lần đầu tiên THAAD đánh chặn một tên lửa IRBM.

Theo Báo Tin Tức

Xem THAAD của Mỹ bắn hạ tên lửa đạn đạo

Xem THAAD của Mỹ bắn hạ tên lửa đạn đạo

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Alaska vừa bắn hạ một tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM).

Mỹ lên kế hoạch thử hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Mỹ lên kế hoạch thử hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD

Washington đang lên kế hoạch thực hiện một vụ phóng thử hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào đầu tháng này.

Hàn Quốc bất ngờ dừng triển khai lá chắn tên lửa THAAD

Hàn Quốc bất ngờ dừng triển khai lá chắn tên lửa THAAD

Chính phủ mới của Hàn Quốc vừa quyết định dừng triển khai THAAD, hệ thống chặn tên lửa đã chọc giận Triều Tiên và đẩy quan hệ Hàn – Trung vào căng thẳng.

Triều Tiên khoe ảnh vệ tinh chụp THAAD trên đất Hàn

Triều Tiên khoe ảnh vệ tinh chụp THAAD trên đất Hàn

Triều Tiên vừa công bố cái mà họ gọi là những bức ảnh vệ tinh về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mới được triển khai tại Hàn Quốc

Phản đối THAAD, Trung Quốc 'thề' thực hiện biện pháp cần thiết

Phản đối THAAD, Trung Quốc 'thề' thực hiện biện pháp cần thiết

Vài giờ sau thông báo của Washington rằng hệ thống đánh chặn tên lửa THAAD ở Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động, Trung Quốc đã yêu cầu dừng ngay lập tức hệ thống này.