Về ngân sách quốc phòng, Trung Quốc dự toán dành gần 1.107 tỷ NDT cho năm 2018, tăng 8,1%.

Theo Tân Hoa xã, sáng 5/3, trong báo cáo công tác của chính phủ trình bày trước kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 13, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã nêu lên một số chỉ tiêu chính cho năm 2018 như Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 6,5%, kiềm chế chỉ số giá cả tiêu dùng ở mức 3%, kiểm soát tỷ lệ thất nghiệp đăng ký tại thành phố và thị trấn lần lượt ở mức 5,5% và 4,5%...

Điều đáng quan tâm là dự toán ngân sách quốc phòng năm 2018 tăng 8,1%, đạt tới 1.106,951 tỷ NDT, mức chi cao nhất trong lịch sử. Mức tăng chi phí cho quốc phòng năm 2017 là 7%, năm 2016 là 7,6%.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Thủ tướng Trung Quốc, tình hình phát triển kinh tế năm 2017 tốt hơn dự kiến. GDP tăng 6,9%, thu nhập cá nhân tăng 7,3%, mức tăng trưởng đều cao hơn năm 2016. Mức chi tài chính là 21.000 tỷ NDT, thâm hụt tài chính giảm xuống mức 2.380 tỷ NDT (bằng 2,6% GDP), giải quyết việc làm cho 13,51 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng cho biết, GDP của Trung Quốc trong 5 năm vừa qua đã tăng từ 54.000 tỷ lên 82.700 tỷ NDT, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7,1%, tạo ra hơn 66 triệu việc làm mới ở các đô thị và thành phố, hơn 68 triệu người thoát nghèo, thu nhập cá nhân đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7,4%, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 4/3, khi trả lời câu hỏi liên quan tới vấn đề dự toán ngân sách quốc phòng, người phát ngôn kỳ họp Trương Nghiệp Toại chỉ nói, “dù tỷ lệ chi phí quốc phòng so với GDP, tỷ trọng trong tổng ngân sách hay tính theo bình quân đầu người, chi phí quốc phòng của Trung Quốc đều thấp hơn các quốc gia chủ yếu trên thế giới”.

Khi giải thích về việc tăng chi phí quốc phòng, ông Trương Nghiệp Toại nói: “Trung Quốc tăng chi cho quốc phòng thích hợp, trong đó một phần bù đắp cho việc chi không đủ những năm trước đây, chủ yếu dùng cho đổi mới vũ khí trang bị, cải thiện đãi ngộ sinh hoạt cho quân nhân và điều kiện huấn luyện của bộ đội ở cơ sở”.

Ông Toại cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc theo đuổi chính sách quốc phòng mang tính phòng ngự, sự phát triển về quốc phòng của Trung Quốc không gây thành mối đe dọa với các quốc gia khác.

Ngô Tuyết

Mưa to, gió lớn làm sập mái sân bay ở Trung Quốc

Mưa to, gió lớn làm sập mái sân bay ở Trung Quốc

Một phần mái của sân bay quốc tế Nanchang Changbei ở Trung Quốc hôm 4/3 đã đổ sập do mưa lớn và gió mạnh.

Diệp Giản Minh – 'Ông trùm' dầu lửa Trung Quốc

Diệp Giản Minh – 'Ông trùm' dầu lửa Trung Quốc

Ngày 1/3/2018, trang mạng tài chính hàng đầu Trung Quốc “Tài Tân” đưa tin: ông Diệp Giản Minh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty hữu hạn năng lượng Hoa Tín Trung Quốc (CEFC) bị điều tra.

Trung Quốc, Hàn Quốc lời qua tiếng lại

Trung Quốc, Hàn Quốc lời qua tiếng lại

Theo Đông Phương, ngày 27/2, một máy bay trinh sát kiểu Y-9 của Trung Quốc đã bay vào Vùng Nhận diện phòng không của Hàn Quốc suốt 4 giờ mới rời đi.

Vì sao không lực Nhật ngày càng thua xa Trung Quốc?

Vì sao không lực Nhật ngày càng thua xa Trung Quốc?

Nhật Bản đang gánh chịu những hậu quả tiềm ẩn khi Mỹ chưa sẵn sàng cung cấp F-22 Raptor cho không quân nước này.

Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc bị điều tra

Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc bị điều tra

Dương Tinh, nguyên Bí thư trung ương khóa 18, Ủy viên Quốc vụ kiêm Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc đã bị bãi chức, điều tra.

Trung Quốc đề xuất bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ với Chủ tịch

Trung Quốc đề xuất bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ với Chủ tịch

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đề xuất một số nội dung sửa đổi Hiến pháp nước này và các đề xuất này được công bố ngày 25/2.

Trung Quốc truy tố một cựu Ủy viên Bộ Chính trị

Trung Quốc truy tố một cựu Ủy viên Bộ Chính trị

Tôn Chính Tài, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị khóa 18, Bí thư thành ủy Trùng Khánh bị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ.

Trung Quốc viện trợ Campuchia xe tăng, xe bọc thép chở quân

Trung Quốc viện trợ Campuchia xe tăng, xe bọc thép chở quân

Theo Đông Phương, một quan chức Campuchia gần đây cho biết Trung Quốc sẽ tặng quân đội Campuchia 100 xe tăng và xe bọc thép chở quân.