Cuộc nội chiến Syria có thể sắp tiến đến giai đoạn cuối cùng khi chính quyền Damascus cùng với đồng minh Nga dốc sức cho cuộc tổng tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Idlib nằm ở miền bắc Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Quân nổi dậy và các thánh chiến binh chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã kéo về đây trú ngụ sau khi bị quân đội chính phủ đánh đuổi khỏi những nơi khác.

{keywords}
Idlib là thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy ở Syria. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin BBC dẫn số liệu từ Liên Hợp Quốc xác định dân số Idlib vào khoảng 2,9 triệu người, trong đó 1 triệu là trẻ nhỏ. Hơn một nửa số này đến từ nhiều vùng miền khác nhau của Syria. Idlib có nhiều tuyến đường lớn hướng về phía nam từ Aleppo tới Hama và thủ đô Damascus, và vươn sang hướng tây tới thành phố Latakia bên bờ Địa Trung Hải.

Nếu chính phủ giành được Idlib thì quân nổi dậy gần như không còn thành trì lớn nào đáng kể ngoại trừ một vài vùng đất nhỏ rải rác, đồng nghĩa với việc họ cầm chắc thất bại.

Hiện tại, Idlib không nằm trong tay một nhóm đơn lẻ nào, thay vào đó là các phe nhóm kình địch nhau với tổng số quân ước tính 30.000 người.

Nổi trội nhất là Hayat Tahrir al-Sham (HTS), một đội quân thánh chiến liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda. HTS kiểm soát các địa điểm then chốt khắp Idlib, trong đó có thủ phủ và cửa khẩu biên giới Bab al-Hawa với Thổ Nhĩ Kỳ. HTS gồm khoảng 10.000 thành viên, trong đó có nhiều tay súng nước ngoài, và bị Liên Hợp Quốc liệt vào diện khủng bố.

NLF (Mặt trận Giải phóng dân tộc) là cánh quân mạnh thứ 2. Lực lượng này hình thành trong năm 2018 bởi các phe chờ thời để đánh bại HTS. Họ bao gồm các lữ đoàn Ahrar al-Sham và Nour al-Din al-Zinki vốn là các nhóm Hồi giáo cứng rắn, và một số tổ chức khác chiến đấu dưới biểu ngữ của Quân đội Syria Tự do.

{keywords}
Syria hứng chịu nội chiến đã 7 năm qua.

Cuộc nội chiến Syria hiện nay đang diễn tiến theo hướng có lợi cho Tổng thống Bashar al-Assad. Các cuộc không kích của Nga và sự yểm trợ của hàng nghìn chiến binh được Iran hậu thuẫn đã giúp quân đội chính phủ đánh bại quân nổi dậy ở gần như khắp cả nước. 

Ngày 30/8, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem tuyên bố ưu tiên của chính phủ hiện nay là "giải phóng" Idlib. Ông nói muốn tránh thương vong cho dân thường và giành lại tỉnh này thông qua "các thỏa thuận hòa giải" nhưng quyết tâm tiêu diệt HTS "dù phải hy sinh cỡ nào". 

Nga cũng khẳng định chính phủ Syria có quyền "thanh toán mối đe dọa khủng bố trên lãnh thổ nước này".

Thổ Nhĩ Kỳ - nước triển khai quân ở Idlib để giám sát một thỏa thuận trước đó nhằm giảm bớt giao tranh trên địa bàn, được cho là đã bàn bạc với Nga nhằm tránh một cuộc tấn công tổng lực. Ankara lo ngại một chiến dịch lớn nhằm vào Idlib có thể tạo ra làn sóng tị nạn mới tràn tới biên giới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Một chiến dịch tấn công quy mô lớn có thể dẫn tới nhiều hậu quả thảm khốc cho Idlib. Hàng trăm nghìn người nơi đây vốn đã phải sống trong tình cảnh khốn khổ nhiều ngày qua. Một quan chức nhân đạo cấp cao của Liên Hợp Quốc cảnh báo chiến dịch Idlib "tiềm tàng gây ra tình trạng khẩn cấp về nhân đạo ở mức độ chưa từng có".

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng 800.000 người có thể phải sơ tán khỏi Idlib và con số người cần viện trợ sẽ tăng vọt. Cũng chưa rõ những người di dời sẽ đi đâu, vì Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng cửa biên giới. Các vùng tiếp giáp đều đã chật cứng người tị nạn.

Thanh Hảo

Ông Trump cảnh báo Syria và Nga về tấn công Idlib

Ông Trump cảnh báo Syria và Nga về tấn công Idlib

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo chính phủ Syria cùng các đồng minh Nga và Iran về chiến dịch tấn công vào thành trì cuối cùng của quân nổi dậy ở tỉnh Idlib.

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Syria bị không kích, nhiều tiếng nổ lớn

Sáng sớm nay (2/9), nổ lớn làm rung chuyển một sân bay quân sự ở thủ đô Damascus của Syria. Nhiều thông tin cho hay, Israel đã tiến hành vụ không kích này.

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Mỹ lên xong danh sách các mục tiêu sẽ tấn công ở Syria

Các chuyên gia quân đội và tình báo Mỹ đã soạn thảo xong một danh sách các mục tiêu ban đầu sẽ tấn công ở Syria, CNN dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết.

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Nga, Iran sẽ đối đầu giành 'miếng bánh tái thiết' Syria?

Các lệnh trừng phạt của Mỹ đang ngày một thúc đẩy Iran tìm kiếm nhiều lợi ích hơn nữa từ công cuộc tái thiết Syria hậu chiến.

Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Syria nóng rãy trước cuộc tổng tấn công cuối cùng ở Idlib

Quân đội Syria đang tập trung hỏa lực để thực hiện cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì lớn cuối cùng của quân nổi dậy chống chính phủ và là nơi trú ngụ của nhiều phần tử thánh chiến.