Chỉ trong ít ngày qua, Tổng thống Mỹ đã khiến thế giới nóng ran khi ông liên tiếp có những hành động bất ngờ, đặc biệt với Syria và Triều Tiên.

Vụ việc gây ngỡ ngàng đầu tiên xảy ra hôm 7/4. Tổng thống Trump bất ngờ hạ lệnh nã 59 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ của Syria, lấy cớ đáp trả vụ tấn công khí độc được cho là do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện.

{keywords}

Tổng thống Donald Trump là một người rất khó đoán. (Ảnh: AP)

Bất chấp bị Nga và Syria phản đối, ông Trump giải thích cho quyết định được lòng không ít người ở Washington rằng: "Mỹ có những lợi ích an ninh quốc gia sống còn trong việc ngăn chặn sự phổ biến và sử dụng các vũ khí hóa học chết người".

Ngay hôm sau đó, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ phái cụm tàu tấn công do siêu tàu sân bay Carl Vinson dẫn đầu tới bán đảo Triều Tiên. Lẽ ra các tàu này từ Singapore sẽ cập cảng ở Australia nhưng đã vội vã quay trở lại bán đảo Triều Tiên, nơi họ vừa mới tập trận chung với Hàn Quốc.

"Các bạn biết đấy, tôi không nói về quân sự. Tôi không muốn nói về nó. Chúng tôi đang cử một đội tàu lớn. Rất uy lực. Chúng tôi có các tàu ngầm. Rất uy lực – uy lực hơn nhiều hàng không mẫu hạm, đó là điều tôi có thể cho các bạn biết. Và có những binh sĩ tốt nhất trên Trái Đất", ông chủ Nhà Trắng tuyên bố".

Theo các chuyên gia, quyết định triển khai cụm tàu tấn công này là một hành động phô diễn sức mạnh và uy lực trong bối cảnh có nhiều thông tin và hình ảnh vệ tinh gợi ý khả năng Triều Tiên sắp thử vũ khí hạt nhân lần thứ 6.

Song song với các động thái quân sự, Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc giúp Washington xử lý các vụ thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ngày 12/4, ông còn có cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình về Triều Tiên, mặc dù hai người mới gặp nhau ở Florida vài hôm trước. Ông thậm chí tuyên bố sẽ tự xử lý vấn đề Triều Tiên dù Trung Quốc có tham gia hay không.

Bên cạnh đó, Donald Trump cũng lên các kênh truyền thông và mạng xã hội để chỉ trích Tổng thống Syria và Chủ tịch Triều Tiên. Ông thậm chí chĩa những lời lẽ khá nặng nề vào người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng, nói rằng ông Kim Jong Un “đang làm điều sai lầm”.

Một loạt hành động của ông Trump, kết hợp với việc Mỹ triển khai lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến THAAD tại Hàn Quốc, khiến giới quan sát nghĩ đến khả năng ông sẽ dùng hành động quân sự với Triều Tiên như với Syria. Dư luận càng nóng ran theo hướng này, khi có tin Trung Quốc đang gấp rút điều hàng trăm nghìn quân tới vùng biên giới đông bắc.

Đến sáng nay (14/4), quân đội Mỹ bất thình lình ném quả bom phi hạt nhân nặng 10 tấn – còn được mệnh danh là Mẹ của Các loại bom - xuống mục tiêu tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan. Chưa rõ ông Trump có hạ lệnh ném “siêu bom” này hay không, nhưng ông ngay lập tức khen ngợi thêm "một nhiệm vụ nữa thành công".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer bình luận sau đó rằng "Mỹ thực sự chiến đấu chống IS rất nghiêm túc và để đánh bại tổ chức này, chúng ta phải không cho chúng còn chỗ hoạt động, điều chúng ta đã làm".

Rõ ràng, Donald Trump đã thay đổi quan điểm và lập trường về rất nhiều vấn đề kể từ khi ông lên nhậm chức Tổng thống Mỹ. Theo CNN, một phần sự thay đổi đó là bởi sự khác biệt lớn giữa khi còn là một công dân đưa ra chỉ trích qua Twiiter với khi đã nắm giữ cương vị Tổng tư lệnh nước Mỹ. Trọng trách của chức vụ làm thay đổi con người.

Một điều quan trọng khác là mức độ chiếc bóng Obama phủ lên hành động của ông Trump. Tổng thống Obama bị phần lớn các thành viên Cộng hòa chê là yếu kém vì không hành động ngay khi ông mô tả "ranh giới đỏ" của các cuộc tấn công hóa học đã bị vượt. Trong suy nghĩ nhiều người, điều đã trở thành biểu tượng của mọi thứ họ không ưa về chính sách đối ngoại Obama: Ông quá nhút nhát để hành động khi cần thiết.

Còn Donald Trump rất biết cách chứng tỏ cho mọi người thấy ông vừa phản đối Obama vừa là con người hành động.

Là một doanh nhân tỷ phú trở thành Tổng tư lệnh nước Mỹ, Donald Trump vốn là con người vô cùng khó đoán. Ông luôn tuyên bố không bao giờ công khai các kế hoạch quân sự trước khi hành động. Bằng chứng cụ thể là khi được hỏi về việc Mỹ sẽ tiếp cận Triều Tiên thế nào liên quan việc điều động cụm tàu Carl Vinson, Tổng thống Mỹ nói trên kênh Fox News: "Các bạn chưa từng biết, phải vậy không? Các bạn không bao giờ biết được".

Thanh Hảo