Các quan chức Mỹ và Nga tiếp tục dành cho nhau những lời gay gắt về Syria, và Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố quan hệ Moscow-Washington "xấu chưa từng có".

Theo tạp chí Politico, khả năng Mỹ tấn công quân sự vào Syria đang đặt Tổng thống Mỹ Donald Trump vào thế đối đầu mới nguy hiểm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, chỉ ít tuần sau khi ông mời ông Putin tới Nhà Trắng.

Và trong khi ông Trump lên Twitter thề sẽ tấn công các lực lượng chính phủ Syria, chế nhạo đe dọa trả đũa của Nga thì giới chuyên gia cùng nhiều cựu quan chức Mỹ cảnh báo Washington và Moscow có thể lao vào một cuộc đụng độ nguy hiểm.

{keywords}
Tổng thống Mỹ (trái) và người đồng cấp Nga

Sự thù địch leo thang đã chuyển hướng bất ngờ khoảng 18 tháng sau khi ông Trump cảnh báo lập trường cứng rắn mà đối thủ tranh cử của ông, bà Hillary Clinton, theo đuổi đối với Nga về Syria có thể dẫn tới Thế chiến III. Khi đó, ông còn liên tục khẳng định Nga – Mỹ có thể hợp tác cùng nhau ở Syria, đất nước đang hứng chịu 7 năm nội chiến triền miên.

Nhưng giờ đây, ngày 11/4, vị Tổng tư lệnh Mỹ lên mạng xã hội Twitter tuyên bố: "Nga thề sẽ bắn hạ mọi tên lửa nã vào Syria. Hãy sẵn sàng đi, nước Nga, vì chúng (các tên lửa) sắp tới, tuyệt vời, mới và thông minh".

Ông còn khuyến cáo Nga không nên cộng tác với chính quyền Bashar al-Assad, cáo buộc người đồng cấp Syria đã giết hại người dân và thích thú với điều đó. Và ông tuyên bố mối quan hệ Mỹ - Nga hiện đang "tồi tệ chưa từng có, kể cả so với Chiến tranh Lạnh".

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ vẫn kiềm chế khi nêu đích danh Putin, người mà ông thường bày tỏ hy vọng sẽ "hòa hợp". Còn Tổng thống Nga cũng tránh leo thang ngôn từ, chỉ nói rằng "tình hình thế giới đang ngày càng hỗn loạn".

Giới phân tích cho rằng, người Nga sẽ khôn ngoan trong cách thức lựa chọn phản ứng trước bất kỳ một hành động nào của Mỹ ở Syria. Và Moscow có thể sẽ sử dụng các năng lực chiến tranh điện từ cùng các hệ thống tên lửa phòng không S-400 tinh vi để triệt hạ bất kỳ tên lửa hành trình nào mà Mỹ có thể sử dụng để tấn công. 

Xem chiến hạm Mỹ nã tên lửa vào Syria hồi tháng 4/2017:

Các quan chức Mỹ và các chuyên gia cảnh báo rằng, các diễn biến đang rẽ sang một hướng nguy hiểm hơn nếu tên lửa Mỹ lấy mạng dù chỉ một trong số những binh sĩ Nga đang trợ giúp quân đội chính phủ Syria ở nước này.   

Nhưng các quyết định cuối cùng về Syria sau vụ tấn công vũ khí hóa học thảm khốc ở Douma đến nay vẫn chưa được phía Mỹ đưa ra. Các quan chức ở Washington vẫn đang bàn bạc về một phản ứng quân sự để đáp trả. 

Mặc dù các tuyên bố của ông Trump báo hiệu một cuộc tấn công vào quân đội Syria là chắc chắn, nhưng theo lời Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis ngày 11/4 thì Mỹ vẫn "đang đánh giá thông tin tình báo" tố cáo chính quyền Assad đứng sau vụ tấn công.

Thanh Hảo

Putin không thể trả đũa nếu Mỹ tấn công Syria?

Putin không thể trả đũa nếu Mỹ tấn công Syria?

Nếu Mỹ hành động quân sự chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad về vụ tấn công vũ khí hóa học ngày 7/4, ít có khả năng Nga sẽ trả đũa.

Ông Trump cảnh báo Nga 'hãy sẵn sàng' đón đòn tấn công tên lửa vào Syria

Ông Trump cảnh báo Nga 'hãy sẵn sàng' đón đòn tấn công tên lửa vào Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cảnh báo nước Nga hãy sẵn sàng cho một vụ tấn công tên lửa nhắm vào Syria.

Nga dọa 'xử đẹp' Mỹ nếu tấn công Syria

Nga dọa 'xử đẹp' Mỹ nếu tấn công Syria

Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin tuyên bố, bất cứ tên lửa Mỹ nào nhắm bắn vào Syria sẽ bị bắn hạ và địa điểm phóng tên lửa sẽ bị nhắm bắn.

Ông Trump sẽ làm gì nếu ra lệnh tấn công Syria?

Ông Trump sẽ làm gì nếu ra lệnh tấn công Syria?

Thế giới đang chờ đợi xem liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump có dùng vũ lực để đáp trả vụ tấn công vũ khí hóa học làm hàng chục dân thường thiệt mạng ở Syria hay không.

Ông Trump thề 'quyết định lớn', Putin cảnh báo đừng 'khích động' về Syria

Ông Trump thề 'quyết định lớn', Putin cảnh báo đừng 'khích động' về Syria

Khẩu chiến Nga - Mỹ tiếp tục nóng ran giữa lúc có nhiều kêu gọi về một phản ứng quốc tế đối với vụ tấn công vũ khí hóa học ở Douma, Syria.