Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 30/1, sẽ có bài phát biểu gửi tới toàn dân Mỹ, còn gọi là Thông điệp Liên bang. Chủ điểm của diễn văn năm nay là "xây dựng một nước Mỹ an toàn, mạnh mẽ và tự hào".

Theo Reuters, thông tin trên đây vừa được một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ với các phóng viên. Theo quan chức này, bài phát biểu của ông Trump sẽ tập trung vào 5 vấn đề: Việc làm/nền kinh tế, cơ sở hạ tầng, thương mại, nhập cư và an ninh quốc gia.

{keywords}
Ảnh: Axios

Các vị khách mời của Tổng thống Mỹ sẽ phản ánh rõ thêm trọng tâm này, bao gồm những người hưởng lợi từ chương trình cải tổ thuế.

Đây là Thông điệp Liên bang đầu tiên của Donald Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ. Đầu năm 2017, ông cũng đã có bài phát biểu trước Quốc hội, song về lý thuyết đó không phải là Thông điệp Liên bang vì lúc đó ông mới nhậm chức được 5 tuần. Và phần lớn nội dung phát biểu chỉ xoay quanh chiến thắng bầu cử.

Năm nay, Tổng thống Trump được cho là sẽ vẽ ra một viễn cảnh tương lai cho nước Mỹ và nhấn mạnh những thành tựu đã đạt được trong năm đầu của ông ở Nhà Trắng. Bài diễn văn được kỳ vọng sẽ thể hiện tầm nhìn "về cải cách tinh thần Mỹ" mà ông từng nêu ra trong năm 2017.

Theo một trợ lý của ông Trump, đích thân Tổng thống đã chuẩn bị bài phát biểu, trau chuốt từng câu chữ nhằm truyền tải một cách tốt nhất thông điệp mà ông muốn chuyển tới dân chúng. Bên cạnh đó, Donald Trump muốn chứng tỏ ông làm một nhà lãnh đạo khác biệt, dám gạt bỏ những chuẩn mực mà ông cho là lỗi thời để đạt tới các mục tiêu lớn trong tương lai.

Việc làm

Về việc làm, Reuters cho biết, Tổng thống Trump sẽ nhấn mạnh đến chính sách cắt giảm thuế và thực tế thị trường chứng khoán tăng cao kỷ lục. Với tỷ lệ thất nghiệp thấp chưa từng có trong khối người Mỹ gốc Phi, người Hispanic và phụ nữ, ông sẽ nêu bật rằng mọi nhóm người trong xã hội đang được hưởng lợi dưới sự lãnh đạo của mình.

Cơ sở hạ tầng

Tổng thống Mỹ từng cam kết sẽ tái thiết cơ sở hạ tầng già cỗi của nước Mỹ song chỉ cung cấp ít chi tiết về kế hoạch trị giá 1,7 nghìn tỷ USD cho cam kết này. Do vậy, trong bài phát biểu, ít khả năng ông đề cập sâu đến kế hoạch.

Nhập cư

Về nhập cư, Tổng thống sẽ tận dụng cơ hội để nhấn mạnh chuyện cho phép các "Dreamers" – nhóm nhập cư tới Mỹ từ khi còn nhỏ - được ở lại Mỹ. Nhưng ông sẽ yêu cầu các nhà lập pháp phải chi tiền xây bức tường dựng lên dọc biên giới phía nam nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép.

Thương mại

Trong bài diễn văn, Tổng thống Mỹ sẽ nhấn mạnh đến các thỏa thuận thương mại "công bằng và cùng có lợi". Mới đây, ông đã nói với Reuters rằng ông sẽ đề cập chủ đề bất cân bằng thương mại với Trung Quốc trong Thông điệp liên bang.

An ninh quốc gia

Bài phát biểu sẽ tập trung vào nhiều vấn đề trong nước và bao gồm kêu gọi của ông Trump về việc tăng ngân sách cho quân sự, đồng thời nhắc đến các mối đe dọa hàng đầu, chẳng hạn như chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Thanh Hảo

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tiết lộ thú vị của ông Trump về chuyện 'đăng đàn' trên mạng

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết ông thỉnh thoảng vẫn nằm trên giường đăng thông điệp lên mạng xã hội Twitter.

Chính phủ ông Trump được 'giải cứu ' hôm nay?

Chính phủ ông Trump được 'giải cứu ' hôm nay?

Thượng viện Mỹ, hôm nay (22/1), dự định bỏ phiếu trong nỗ lực đưa chính phủ trở lại hoạt động, sau khi lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell cam kết sẽ dùng lập pháp để giải quyết chương trình nhập cư nhằm thuyết phục phe Dân chủ.

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Những khoảnh khắc đáng nhớ của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để lại nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trong một năm cầm quyền.

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ông Trump đạt điểm 'hoàn hảo' bài kiểm tra trí lực

Ronny Jackson, bác sĩ của Tổng thống Mỹ, tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 16/1 rằng ông Trump đã đạt điểm hoàn hảo trong "bài kiểm tra" trí lực.

Ông Trump cầm ô đi trước vợ con giữa trời mưa

Ông Trump cầm ô đi trước vợ con giữa trời mưa

Tổng thống Mỹ Donald Trump một mình cầm ô đi trước Đệ nhất phu nhân Melania và con trai út Barron trong lúc bước lên chiếc Không lực Một giữa trời mưa gió.