"Thành thật mà nói năm 2018 có vẻ không tốt" – Tổng giám đốc Eurasia Group, ông Ian Bremmer, và Chủ tịch của tổ chức này là Cliff Kupchan viết trong báo cáo thường niên "Những nguy cơ hàng đầu".

"Đúng vậy, các thị trường biến động, và kinh tế không tồi, nhưng dân chúng bị chia rẽ", hai ông Bremmer và Kupchan nhận định. "Các chính phủ không tập trung quản lý. Còn trật tự toàn cầu dần lộ rõ".

{keywords}
Binh sĩ Hàn Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đánh giá của các chuyên gia Eurasia Group về những nguy cơ lớn nhất mà thế giới đối mặt năm 2018 trải rộng khắp hành tinh, từ các nước riêng lẻ tới các xu hướng toàn cầu. Điều gì đó lớn rất có thể sẽ xảy ra, làm rung chuyển cả thế giới.

Dưới đây là một số trong danh sách các nguy cơ mà Eurasia Group dự đoán sẽ xảy ra trong năm 2018.

Sự kiện bất ngờ

Các chuyên gia phân tích của Eurasia Group lo ngại về một vụ việc bất ngờ có thể làm nổ ra một cuộc xung đột lớn hơn.

"Không có cuộc khủng hoảng địa chính trị nào lớn kể từ vụ 9/11, và không có vụ nào do chính phủ tạo ra kể từ khủng hoảng tên lửa Cuba", hai ông Bremmer và Kupchan nêu rõ. "Nhưng giờ đây có nhiều nơi mà chỉ một bước đi sai hoặc đánh giá không đúng là có thể làm nổ ra xung đột quốc tế nghiêm trọng".

Các khu vực nguy cơ lớn nhất là Bán đảo Triều Tiên, Syria, Đông Âu và Iraq.

Eurasia Group cho rằng "cạnh tranh và xung đột trong không gian mạng" cùng "sự tản mát của các phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng" cũng đặt ra nhiều nguy cơ nghiêm trọng.

Chiến tranh lạnh công nghệ toàn cầu

Theo Eurasia Group, "cuộc chiến lớn nhất của thế giới về sức mạnh kinh tế tập trung vào sự phát triển của các công nghệ thông tin mới", chẳng hạn như trí thông minh nhân tạo (AI) và siêu máy tính.

Bremmer và Kupchan viết rằng, Mỹ và Trung Quốc sẽ cạnh tranh ngôi vị thống trị và nỗ lực chi phối các thị trường, đặc biệt ở châu Phi, Ấn Độ, Brazil và châu Âu.

Nước nào đi đầu sẽ đặt ra các tiêu chuẩn cho tương lai, tiềm tàng với AI được vũ khí hóa.

Quan hệ Mỹ - Iran

Có vẻ như Tổng thống Donald Trump "ác cảm với Iran", theo Eurasia Group. Và ông có thể sẽ gạt bỏ những thành tựu ngoại giao mong manh đạt được trước kia, đặc biệt là thỏa thuận hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhiều khả năng sẽ tiếp tục đẩy lùi sự ảnh hưởng của Iran, đặc biệt ở Syria, Iraq, Lebanon, và Yemen. Cũng có thể sẽ có hợp tác sâu rộng hơn với Ảrập Xêút.

Iran có thể sẽ đẩy mạnh chương trình vũ khí nếu thỏa thuận tan vỡ, tăng nguy cơ nổ ra một cuộc tấn công của Mỹ hoặc Israel ở Iran dẫn tới giá dầu lửa leo thang.

Chủ nghĩa bảo hộ 2.0

Cùng với tâm lý dân tộc chủ nghĩa, Eurasia Group tuyên bố các chính trị gia có thể bị cử tri thúc ép phải "hướng sang một cách tiếp cận thiên về tổng-0 đối với cạnh tranh toàn cầu, và họ có lẽ sẽ phải làm gì đó về tình trạng thất thoát việc làm".

Hai ông Bremmer và Kupchan gọi đó là "Chủ nghĩa bảo hộ 2.0", cho rằng nó khác với phiên bản trước ở chỗ "thay vì quota và thuế quan nhập khẩu thì các công cụ lựa chọn thời nay sẽ bao gồm các biện pháp 'phía sau biên giới', chẳng hạn như bao cấp, trợ giá và yêu cầu 'mua hàng địa phương'.

Anh

"Năm 2017 có lẽ không có gì vui với Anh, nhưng năm 2018 thậm chí còn tệ hơn" - Bremmer và Kupchan nhận định. Chủ yếu là các vấn đề liên quan đến đàm phán Brexit (Anh rời khỏi EU). 

An ninh châu Phi

Eurasia Group cho rằng năm 2018 sẽ chứng kiến một sự lan tràn bạo lực, xuất phát từ Mali, Nam Sudan, và Somalia sang những nước như Cote d'Ivoire, Nigeria, Kenya, và Ethiopia.

Phiến quân và khủng bố là các mối đe dọa chính, đặc biệt là al-Shabaab, al-Qaeda, và các nhóm khác như IS và Boko Haram.

Thanh Hảo

Các lãnh đạo thế giới kỳ vọng gì trong năm 2018?

Các lãnh đạo thế giới kỳ vọng gì trong năm 2018?

Phát biểu đầu năm của các nhà lãnh đạo thế giới thường chứa đựng mục tiêu và khát vọng mà họ mong muốn đạt được trong năm mới.

Máy bay cất cánh năm 2018, hạ cánh năm 2017

Máy bay cất cánh năm 2018, hạ cánh năm 2017

Một chuyến bay rời Auckland, New Zealand để tới Honolulu, Hawaii đã cất cánh vào năm 2018 nhưng lại hạ cánh vào năm 2017 do chênh lệch múi giờ.

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Ông Trump phải xử lý những vấn đề gì năm 2018?

Bước sang năm 2018, thế giới chắc chắn sẽ có nhiều biến động cũ mới đan xen, và vị Tổng tư lệnh Mỹ sẽ tiếp tục phải đối mặt với rất nhiều bài toán khó giải.

Thế giới 24h: Ông Trump, Putin muốn gì trong năm 2018

Thế giới 24h: Ông Trump, Putin muốn gì trong năm 2018

Trong bài phát biểu mừng năm mới, các lãnh đạo thế giới đã tiết lộ những kỳ vọng của mình trong năm 2018.

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Khả năng chiến tranh Triều Tiên xảy ra trong 2018 cao đến đâu?

Cựu giám đốc CIA John Brennan ước tính, khả năng chiến tranh bùng phát trên Bán đảo Triều Tiên là 20-25% trong khi Chủ tịch Hội đồng đối ngoại Mỹ Richard Haass dự đoán là 50-50%.