Mỹ thông báo ngày 10/5 rằng một hội nghị lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, cùng ngày, trở về sau chuyến thăm tới Bình Nhưỡng, mang theo ba tù nhân Mỹ được Triều Tiên phóng thích. Thời điểm đó, mối quan hệ Mỹ - Triều có nhiều dấu hiệu sẽ tan băng.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Nhưng hòa bình nhờ ngoại giao kéo dài không lâu. Các diễn biến 10 ngày sau đó trôi qua như "tàu lượn" qua lại giữa hai nước. Triều Tiên dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh, chỉ trích Mỹ bằng những ngôn từ thường thấy trước kia. Đáp trả, Tổng thống Trump gửi thư cho Kim Jong Un thông báo hủy gặp.

Các động thái giữa hai bên sau đó càng khiến tình hình khó đoán.

Ngày 15/5: Triều Tiên đình chỉ các cuộc đàm phán liên Triều cấp cao. Chính quyền Kim Jong Un ban đầu yêu cầu cuộc gặp này, nhưng đã hủy vào phút chót, nêu lý do Seoul tập trận chung với Washington.

Cùng ngày 15/5: Báo chí Triều Tiên ra thông điệp dưới danh nghĩa Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Kwan, với nội dung tố Mỹ ép Triều Tiên từ bỏ sức mạnh hạt nhân đơn phương. Thông điệp này chỉ trích kịch liệt cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì ông so sánh Triều Tiên với Libya.

Ngày 22/5: Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo Triều Tiên trên Fox News: "Đã có một số người nói về mô hình Libya tuần trước, và các bạn biết đấy, như Tổng thống đã nêu rõ, điều này sẽ chỉ kết thúc giống mô hình Libya nếu Kim Jong Un không đạt được một thỏa thuận".

Ngày 22/5: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và người đồng cấp Mỹ gặp nhau ở Washington.

Ngà 24/5: Một thông điệp mang tên Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choi Son Hui gọi ông Pence là "bù nhìn chính trị".

"Trong trường hợp Mỹ chống lại nguyện vọng của chúng tôi, dùng đến những hành động thái quá và phi pháp, tôi sẽ nghị lãnh đạo tối cao của chúng tôi xem xét lại hội nghị Mỹ - Triều".

Ngày 24/5: Triều Tiên tiến hành phá hủy cơ sở thử nghiệm hạt nhân tại Punggye-ri như đã cam kết.

Cùng ngày, ông Trump gửi thư thông báo hủy hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong Un. Trong thư ông nói: "Vì sự tức giận và thù địch công khai trong tuyên bố mới đây nhất của ông, tôi cảm thấy không thích hợp, vào thời điểm này, có một hội nghị đã định từ lâu".

Tuy nhiên, ông Trump vẫn để cánh cửa mở cho Triều Tiên khi nói rằng Kim Jong Un có thể liên lạc với ông nếu đổi ý về hội nghị: "Nếu ông thay đổi ý định phải làm với hội nghị quan trọng nhất này, xin đừng ngại gọi hoặc viết cho tôi".

Ngày 25/5: Thông điệp của Kim Kye Kwan được đưa ra mềm mỏng hơn:  "Chúng tôi muốn phía Mỹ biết một lần nữa rằng chúng tôi có ý định ngồi lại với Mỹ để giải quyết vấn đề vào bất cứ lúc nào".

Cùng ngày, ông Trump bình luận rằng nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra thì sẽ vẫn vào ngày 12/6 ở Singapore như dự kiến.

Ngày 26/5: Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 2 giữa Tổng thống Moon và Chủ tịch Kim diễn ra ở Tongilgak, một tòa nhà ở phía bắc làng đình chiến Panmunjom thuộc biên giới giữa hai nước. Trong vòng 12 giờ, lãnh đạo hai bên bàn bạc nhiều vấn đề liên quan đến hội nghị Mỹ - Triều.

Ngày 26/5: Tổng thống Moon thông báo trước báo chí rằng cuộc gặp lần 2 với Kim Jong Un diễn ra tốt đẹp.

Trong khi đó, ở Washington, Tổng thống Trump nói với các phóng viên: "Chúng tôi đang hướng tới ngày 12/6 ở Singapore. Nó không thay đổi". Ông cho biết thêm, một phái đoàn Mỹ sẽ tới Singapore trong trường hợp hội nghị diễn ra.

Ngày 28/5: Báo Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, một quan chức cấp cao Triều Tiên đã tới Bắc Kinh trước khi sang Singapore để gặp các quan chức Mỹ nhằm chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh song phương. Bản tin nói rằng quan chức này có thể gặp phái đoàn Mỹ trong ngày 29/5.

Thanh Hảo

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn bất ngờ bác nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều

Quốc hội Hàn Quốc bất ngờ không phê chuẩn nghị quyết ủng hộ thượng đỉnh liên Triều hồi cuối tháng 4 vừa qua.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều bị hủy, Nhà Trắng hạ giá đồng xu kỷ niệm

Thượng đỉnh Mỹ-Triều bị hủy, Nhà Trắng hạ giá đồng xu kỷ niệm

Đồng xu "Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều" đã được đưa lên kệ giảm giá tại quầy hàng lưu niệm Nhà Trắng.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Thượng đỉnh Mỹ - Triều nguy cơ bị hoãn

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có lẽ sẽ không diễn ra vào tháng Sáu tới.

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Kết quả thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ như thế nào?

Liệu thỏa thuận xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên có được thực thi sau khi hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều gặp nhau vào ngày 12/6 tại Singapore hay không.

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Triều Tiên "nắn gân" Mỹ trước thềm gặp thượng đỉnh

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump đang "đau đầu" chọn địa điểm gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Bình Nhưỡng bất ngờ cảnh cáo Washington.