Cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman sẽ có mặt ở Singapore để gặp "bạn tâm giao" Kim Jong Un khi Chủ tịch Triều Tiên tới quốc đảo này hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin trên được báo New York Post đăng tải, và với nhiều người, chuyện này gây tò mò. Nhưng BBC dẫn lời chuyên gia Michael Madden thuộc Đại học Johns Hopkins cho rằng, ngoại giao bóng rổ có thể mang lại hiệu quả với Triều Tiên.

{keywords}
Dennis Rodman (ngoài cùng bên phải) là bạn thân của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Dennis Rodman là trường hợp đặc biệt khi trở thành người Mỹ đầu tiên từng gặp cả hai ông Kim Jong Un và Donald Trump. Ông hai lần xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế của tỷ phú Trump và đã tới Triều Tiên 5 lần. Ông thậm chí trao cho Kim Jong Un một cuốn sách Nghệ thuật Đàm phán của ông Trump.

Hiện chưa rõ có chắc chắn Dennis Rodman tới Singapore ngày 12/6 hay không, nhưng khả năng này gợi mở rằng đây không chỉ là một ngôi sao bóng rổ nổi tiếng có biệt danh "Con Sâu" đang cố gắng để lại dấu ấn trong mối quan hệ vốn thuộc diện băng giá nhất thế giới ngày nay.

{keywords}
Dennis Rodman. (Ảnh: Reuters)

Bóng rổ có một lịch sử lâu dài và quan trọng, có ý nghĩa với tầng lớp tinh hoa của Triều Tiên khi Rodman có chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng năm 2013. Hãng Vice Media khi đó đã sắp xếp cho đội bóng rổ của Rodman là Harlem Globetrotters có một trận đấu ở thủ đô Triều Tiên.

Cuộc gặp của Dennis Rodman và Kim Jong Un không phải là lần tiếp xúc đầu tiên giữa bóng rổ và Triều Tiên. Năm 2000, Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Madeleine Albright đã tặng Chủ tịch Kim Jong Il, cha của Kim Jong Un, một quả bóng rổ có chữ của Michael Jordan.

Quả bóng này hiện đang được được lưu giữ trong Triển lãm Hữu nghị quốc tế Triều Tiên. Đây là một món quà ý nghĩa, là một trong những biểu tượng mạnh nhất về quyền lực mềm của Washington, môn thể thao mà người Mỹ tuyên bố đã "phát minh" và ông Kim Jong Il rất yêu thích.

Bóng rổ rất phổ biến ở Triều Tiên. Thậm chí trong đám tang ông Kim Jong Il có một người đàn ông to cao mà nhiều người cho là Ri Myung-hun, còn được biết đến là Michael Ri, một cầu thủ bóng rổ Triều Tiên về hưu. Bộ trưởng An ninh Triều Tiên Cho Bui Il cũng là một huấn luyện viên bóng rổ.

{keywords}
Dennis Rodman nhiều lần tới Triều Tiên gặp Chủ tịch Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Và niềm đam mê bóng rổ của cố Chủ tịch Kim Jong Il đã truyền sang con trai ông, Kim Jong Un. Vì vậy, khi Vice Media tổ chức chuyến đi tới Triều Tiên năm 2013 thì sự kiện này đã mang lại rất nhiều hiệu quả.

Dennis Rodman tới Triều Tiên cùng Harlem Globetrotters và đội này khi đó đã thi đấu với đội tuyển chủ nhà, trong khi ông Kim cùng Rodman cùng ngồi xem trên khán đài.

Kể từ đó, Dennis Rodman nhiều lần tới Triều Tiên và thực tế này được nhiều người gọi là "ngoại giao bóng rổ". Và ông tuyên bố mục tiêu của mình là "kết nối hai quốc gia".

{keywords}
Ảnh: NY Post

Khả năng Rodman có mặt tại Singapore vào dịp thượng đỉnh Mỹ - Triều đã thực sự thu hút sự chú ý. Washington Post dẫn một nguồn tin giấu tên bình luận: "Dù bạn nghĩ gì về sự hiện diện của ông ấy, điều chắc chắn là khả năng ông [có mặt tại Singapore] sẽ rất cao. Nhiều lần trong các tình huống liên quan đến ngoại giao phức tạp, các nước muốn dùng đại sứ thiện chí, và dù bạn có đồng ý với điều đó hay không, Dennis Rodman phù hợp với vai trò này".

Mới đây, Rodman đã lên tiếng ca ngợi ông Trump về hội nghị thượng đỉnh dự kiến với Kim Jong Un, gọi đó là "cuộc gặp lịch sử mà chưa có vị tổng thống Mỹ nào từng làm".

Thanh Hảo

Sẽ có hoa lan mang tên ông Trump và Kim Jong Un?

Sẽ có hoa lan mang tên ông Trump và Kim Jong Un?

Singapore thường đặt tên cho các loại hoa lan theo tên của các nguyên thủ quốc gia, hoàng thân quốc thích hay nhân vật nổi tiếng sau khi họ tới thăm quốc đảo sư tử này.

Hòn đảo ông Trump và Kim Jong Un sẽ đặt chân tới

Hòn đảo ông Trump và Kim Jong Un sẽ đặt chân tới

Sentosa, hòn đảo nghỉ dưỡng ở Singapore, được chọn làm nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Con đường Kim Jong Un nổi lên thành 'nguyên thủ quốc tế'

Con đường Kim Jong Un nổi lên thành 'nguyên thủ quốc tế'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ trở thành nhà lãnh đạo mới nổi bật của giới chính trị quốc tế năm 2018. Sau nhiều năm bị cô lập, ông xuất hiện như một nhân vật đầy quyền lực.

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Trung Quốc muốn gì từ thượng đỉnh Trump - Kim?

Hai ông Donald Trump và Kim Jong Un đang ở trung tâm sân khấu trước thềm hội nghị Mỹ - Triều lịch sử. Từ bên cánh gà, ông Tập Cận Bình cũng nắm giữ một vai trò chủ chốt.

Tướng Mỹ cảnh báo sóng gió trước cuộc gặp Kim-Trump

Tướng Mỹ cảnh báo sóng gió trước cuộc gặp Kim-Trump

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis kêu gọi Seoul và Tokyo phải giữ vững lập trường để các nhà ngoại giao có lợi thế đàm phán.