Lầu Năm Góc tiếp tục coi kho vũ khí hạt nhân của Nga là "đe dọa chính từ bên ngoài", đồng thời khẳng định Mỹ đang đầu tư mạnh, hiện đại hóa “bộ ba hạt nhân chiến lược” để bắt kịp Nga.

Ngôi mộ dài 100m an táng nạn nhân sóng thần Indonesia

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Điều ‘rồng lửa’ tới Syria, quan hệ Nga-Israel sẽ ra sao?

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược B-52H của Mỹ. Ảnh: military.com

Theo Đài Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis coi tiềm lực hạt nhân của Nga là một mối đe dọa thật sự sau khi Bộ Quốc phòng Nga mới đây công bố các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật của một số hệ thống tấn công hạt nhân chiến lược của nước này.

Vũ khí chính trên mặt đất trong "bộ ba hạt nhân của Mỹ" là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III (MDBs), đã được đưa vào hoạt động từ cuối những năm 1960. Loại tên lửa này có khả năng mang ba đầu đạn 340 kiloton hoặc 1 đầu đạn 400-475 kiloton, có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 13.000km. Minuteman III liên tục được nâng cấp và loại tên lửa này sẽ "trực chiến" ít nhất đến năm 2030.

Giáo sư Sergey Sudakov của Viện Hàn lâm Khoa học quân sự nói với Đài Sputnik rằng: "Sau buổi trình bày về vũ khí chiến lược hiện đại vừa qua, rõ ràng là Mỹ đang tụt lại phía sau so với Nga. Ngay lập tức Washington phân bổ ngân sách đáng kể, hy vọng ít nhất lặp lại sự phát triển của chúng ta.

Hiện đã nhận thấy Mỹ gia tăng nhóm vệ tinh trên quỹ đạo, gián tiếp chỉ ra việc nối lại các nghiên cứu về vũ khí siêu thanh. Không có vệ tinh sẽ rất khó để dẫn đường tên lửa siêu thanh bay đến mục tiêu vì nó bị mất sự kiểm soát ở tốc độ cao. Có dấu hiệu người Mỹ đang tích cực phát triển công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để tạo ra các loại vũ khí với phạm vi bay không giới hạn".

{keywords}
Máy bay ném bom B-21 Raider. Ảnh: Foxtrot Alpha

Thành phần trên không nằm trong bộ ba chiến lược của Mỹ được đại diện bởi máy bay tàng hình B-2A Spirit (20 chiếc) và máy bay ném bom chiến lược nổi tiếng B-52H Stratofortress (70 chiếc). Tất cả Spirit đều còn "trẻ", được chế tạo vào những năm 1990 nhưng số lượng hạn chế. Máy bay B-52H "trẻ nhất" cũng đã 56 năm trong khi khả năng hiện đại hóa và nâng cấp B-52 gần như đã hết.

Do đó tập đoàn vũ khí Northrop Grumman đang nhanh chóng phát triển máy bay tàng hình B-21 Raider mới. Cỗ máy này gợi nhớ đến B-2: máy bay với tốc độ cận âm, theo sơ đồ cánh máy bay thì có khả năng mang vũ khí là tên lửa hoặc bom. Một trong những nhiệm vụ chính của B-21 thậm chí không phải tấn công hạt nhân, mà ẩn sâu vào khu vực chiến đấu với mục đích phá hủy lực lượng phòng không của đối phương. Điều này sẽ cho phép lực lượng không quân chiến thuật hành động trong sự an toàn tương đối.

Tên lửa hành trình duy nhất phóng từ trên không với đầu đạn hạt nhân của Mỹ là AGM-86B với đầu đạn 200 kilotons và tầm bắn khoảng 2.500 km. Được phát triển vào những năm 1980 và kém hơn nhiều so với tên lửa hành trình trên không X-102 của Nga cả về sức mạnh đầu đạn và tầm hoạt động.

Người Mỹ đang tích cực cải thiện bom hạt nhân B-61. Tháng 8/2017, phiên bản sửa đổi lần thứ 12 (để dễ dàng sử dụng và tăng độ chính xác) đã được thông qua. Phiên bản này cho phép bom hạt nhân B-61 (thay vì thả ở ngay trên mục tiêu) có thể được thả ở vị trí cách xa mục tiêu. B-61-12 sẽ được trang bị vào giai đoạn 2019-2020.

{keywords}
Tên lửa hạt nhân uy lực nhất của Nga Satan-2 trong một lần bắn thử. Ảnh: Sputnik

Thành phần mạnh nhất trong bộ ba hạt nhân của Mỹ là hải quân. Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio - xương sống của lực lượng răn đe chiến lược Mỹ. Mỗi chiếc trong tổng số 18 tàu ngầm chiến lược được trang bị 24 tên lửa đạn đạo Trident I và II. Theo các nhà phân tích phương Tây, hơn một nửa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nằm trong các ống phóng tàu ngầm lớp Ohio.

Hiện Mỹ đang phát triển tàu ngầm chiến lược "lớp Columbia". Tàu chính của dự án sẽ được trang bị cho lực lượng hải quân vào năm 2031. Tàu ngầm lớp Columbia chỉ có 16 ống phóng nhưng tên lửa sẽ vẫn giữ nguyên loại Trident II-D5. Chiếc tàu này sẽ khó bị phát hiện bởi mức độ tự hành cao và lò phản ứng được nạp nhiên liệu hạt nhân chỉ "một lần cho mãi mãi".

Giáo sư Sergei Sudakov đi đến kết luận: "Người Mỹ có các kho vũ khí hạt nhân mạnh thứ hai thế giới, sau Nga. Trật tự này sẽ tiếp tục được duy trì từ 5-7 năm nữa.

Trong khoảng thời gian này Mỹ sẽ làm mọi việc để lấp đầy khoảng cách công nghệ, hoặc ít nhất là giảm thiểu, sẽ tích cực “phanh” nước Nga lại. Trên thực tế, Nga đã bị hãm lại bằng các biện pháp kinh tế, trong khi Moscow đã có sự khởi đầu tốt nên cần phải sử dụng điều đó một cách khôn ngoan để đảm bảo an ninh cho chính mình".

Theo TTXVN/ Baotintuc

Israel tố Iran có kho hạt nhân bí mật ở thủ đô Tehran

Israel tố Iran có kho hạt nhân bí mật ở thủ đô Tehran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran gian dối và hiện có một cơ sở hạt nhân "bí mật" ở thủ đô Tehran.    

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Mỹ, Nga từng suýt chiến tranh hạt nhân vì Syria

Tình trạng căng thẳng ở Syria hiện nay khiến người ta nhớ lại sự kiện cách đây 45 năm, khi Mỹ và Nga suýt chiến tranh hạt nhân vì quốc gia Trung Đông này.

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Ngày này năm xưa: Triều Tiên ‘liều lĩnh’ thử hạt nhân

Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào ngày 9/9/2016 bất chấp cảnh báo và trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Lạnh người trong cơ sở hạt nhân bí mật thời Liên Xô

Lạnh người trong cơ sở hạt nhân bí mật thời Liên Xô

Phòng thí nghiệm Kasatka từng là nơi bí mật phát triển vũ khí mạnh nhất của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh, nay chỉ còn lại những tàn tích hoen rỉ.

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Nga công bố loạt video vũ khí hạt nhân mới

Bộ Quốc phòng Nga vừa tung ra loạt video về các hệ thống vũ khí mới mà Tổng thống Putin từng tuyên bố sẽ "vô hiệu hóa" các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.